Những sai lầm của Laurent Blanc : Kiếm củi 2 năm, thiêu... 1 trận!

10:17 Thứ hai 25/06/2012

Hai năm cặm cụi gây dựng lại ĐT Pháp từ đống tro tàn World Cup 2010 và gặt hái một số thành công nhất định, những tưởng đến ngày HLV Laurent Blanc được tận hưởng niềm vui.

HLV Blanc đã lãng phí những tài năng của ĐT Pháp

Nhưng không, mọi chuyện chẳng "xuôi chèo mát mái"như thế.

Bỏ qua trận thua 0-2 trong trận đấu cuối ở vòng bảng trước Thụy Điển, NHM Pháp đặt kỳ vọng vào Les Bleus nói chung và HLV Blanc nói riêng trong cuộc chiến sinh tử với Tây Ban Nha ở tứ kết. Những lựa chọn của Blanc luôn khiến người ta phải bất ngờ, từ cách tuyển quân, quản lý đến điều binh khiển tướng. Song cách bố trí nhân sự trong đội hình xuất phát gặp nhà ĐKVĐ châu Âu của Blanc ngày hôm qua không khiến giới mộ điệu ngạc nhiên, mà phải dùng từ “sốc” mới bộc lộ được hết trạng thái tinh thần của các chuyên gia cũng như người yêu mến đội bóng áo lam.

Sai lầm đầu tiên của chiến lược gia vốn được xem rất cẩn trọng này chính là việc để Reveillere đá chính bên cánh phải. Hậu vệ Lyon đã 32 tuổi, không còn nhanh, ổn định như trước. Hơn nữa, anh chưa chơi trận nào tại EURO 2012 nên chắc chắn sẽ khó theo kịp những pha bóng ma, những màn tiqui-taca của Tây Ban Nha.

Vì thế, chỉ cần vài nhịp tấn công sơ sơ, Tây Ban Nha đã thấy ngay Reveillere là tử huyệt ở cánh phải của Pháp để khoét sâu vào. Bàn thua ở phút 19 là hệ quả tất yếu, khi Reveillere quá chậm chạp và thiếu chính xác trong những pha truy cản.

Sai lầm thứ hai của Blanc là việc duy trì một hàng tiền vệ cơ bắp quá lâu, thay vì tin dùng những nghệ sĩ như Nasri hay Menez, thậm chí cả Valbuena. Bố trí một đội hình 5 tiền vệ nhưng có tới 3 người chơi thiên về thủ (M’vila, Debuchy bị đẩy lên chơi tiền vệ phải thay vì hậu vệ phải như thường lệ) ngay cả khi Pháp đã bị dẫn bàn đã hạn chế tối đa sở trường tấn công của Ribery, Cabaye và Benzema. Hãy xem những tên tuổi này bị ức chế như thế nào khi luôn phải lùi về quá sâu bên phần sân nhà. Khi có được bóng để tấn công, thì các cầu thủ Tây Ban Nha đã kịp lùi về để phòng thủ. Tính tốc độ và bất ngờ mất đi kéo theo sự đột biến trong lối chơi cũng không còn.

Sai lầm thứ ba: Đáng lẽ Blanc phải rút Reveillere ra (để Menez vào thay), đồng thời kéo Debuchy trở lại vị trí hậu vệ phải thì mọi chuyện đã khác. Đằng này, nhà cầm quân 45 tuổi lại thay hậu vệ chạy cánh đang khoác áo Lille ra khiến cánh phải của Gà trống Gaulois vốn đã yếu lại càng yếu hơn. Thêm nữa, thật không hiểu khi Blanc cố dùng Malouda bó vào khu vực trung tâm. Cầu thủ Chelsea chỉ phát huy được khả năng tấn công khi đá dạt biên và có xu hướng tấn công. Trong khi thực tế ở thời điểm này, Malouda đã không còn ở đỉnh cao phong độ. Nasri vẫn toả sáng nếu đá hộ công. Tuy nhiên, trong một ngày đen tối, đầu óc Blanc đã không “lập trình” được như vậy. Sai lầm nọ nối tiếp sai lầm kia khiến 90 phút trên sân của ĐT Pháp tại Donbass Arena như những bóng ma vật vờ, vô định. Và Blanc đã mất tất cả trong “canh bạc” của mình. Để bây giờ, ông phải nhìn công trình 2 năm của mình trở thành đống gạch vụn.

Minh Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục