Những niềm hy vọng của thể thao Việt Nam năm 2013: Kỳ1: Hoàng Nam làm hưng phấn làng banh nỉ Việt

16:12 Thứ bảy 12/01/2013

Nói đến làng banh nỉ Việt Nam phải kể đến những cái tên như Trần Đức Quỳnh, Đỗ Minh Quân hay gần đây là “thần đồng” Hoàng Thiên. Nhưng tay vợt tuổi teen Lý Hoàng Nam như “từ trên trời rơi xuống” làm sững sờ những ai đam mê trái banh nỉ.

Thực tế Hoàng Nam đã được để ý ở những giải trẻ, đặc biệt là giải vô địch U18 quốc tế (nhóm 5) tại Việt Nam. Nhưng ở tuổi 15, cậu bé vẫn chưa được đánh giá cao ở sân chơi dành cho người lớn. Việc Hoàng Nam dự giải vô địch quốc gia năm 2012 được xem như “đặc cách” dành cho tay vợt tuổi teen này.

Làng banh nỉ gần chục năm nay chán ngắt bởi Minh Quân luôn là “độc cô cầu bại”, người ta đến xem chủ yếu để biết ai về… nhì, chức vô địch dường như đã “mặc định” cho Minh Quân. Tuy nhiên với sự xuất hiện của Hoàng Nam (Hoàng Thiên không tham dự), giới hâm mộ đã ít nhiều kỳ vọng vào tay vợt này. 10 năm nay, tay vợt TP HCM Đỗ Minh Quân ngự trị ở ngôi vị số 1 Việt Nam. Hiếm hoi lắm mới có 1 tay vợt làm nên bất ngờ khi đánh bại Minh Quân như trường hợp của Hoàng Thanh Trung cách đây vài năm.

Và giới hâm mộ đã thực sự nín thở theo dõi trận bán kết giữa “tượng đài” Minh Quân và tay vợt tuổi teen Hoàng Nam. Ở ván đầu, tâm lý thi đấu thoải mái giúp Hoàng Nam so kè điểm số với Minh Quân trước khi bất ngờ đánh bại đàn anh với điểm số 6/4. Ván đấu thứ 2 diễn ra hấp dẫn khi Minh Quân vươn lên dẫn trước 4/2 nhưng Hoàng Nam kiên cường gỡ hòa 4/4 sau đó cả 2 so kè điểm số đến 6/6. Ở loạt tie-break, Hoàng Nam thi đấu đầy hưng phấn để giành chiến thắng 7/5, qua đó giành thắng lợi chung cuộc.

Chiến thắng của Hoàng Nam trước Minh Quân quả là bất ngờ “động trời” đối với làng banh nỉ, bởi trước đó trong 4 lần gặp nhau, Minh Quân đều thắng dễ Hoàng Nam 2-0. Trong trận chung kết sau đó, gặp Anh Khoa, Hoàng Nam không mấy khó khăn để giành chiến thắng (2-0) và đi vào lịch sử là tay vợt trẻ nhất đoạt ngôi vô địch quốc gia khi mới 15 tuổi.
Theo HLV Trần Đức Quỳnh, ở Hoàng Nam có nhiều yếu tố trở thành một tay vợt giỏi. Nam di chuyển tốt, đánh bóng từ cuối sân chính xác, giao bóng mạnh, phán đoán ý đồ của đối phương cũng rất nhanh. Nhưng ưu điểm nổi bật hơn cả của tân vô địch đơn nam quần vợt quốc gia Hoàng Nam, đó chính là ý chí cầu tiến. Về kỹ thuật, Nam không bằng Hoàng Thiên vì Thiên được đào tạo bài bản hơn, lại đến với nghiệp banh nỉ sớm hơn. Nhưng bù lại, ở Nam có sự chăm chỉ luyện tập và rất kỷ luật.

Đầu năm 2013, Hoàng Nam xuất ngoại dự giải Copa de Cafe là giải đấu thuộc nhóm 1 trong hệ thống thi đấu trẻ của Liên đoàn quần vợt thế giới ITF tổ chức tại Costa Rica từ ngày 31-12-2012 đến 6-1-2013, diễn ra trên mặt sân cứng ngoài trời. Vì là giải đấu thuộc nhóm 1 nên giải này thu hút sự tham gia đông đảo của các tay vợt trẻ hàng đầu thế giới.

Mặc dù không được xếp là hạt giống (Hoàng Nam hiện đứng ở vị trí 276 trên bảng xếp hạng trẻ của ITF) nhưng ngay trong trận đầu, Hoàng Nam vượt qua hạt giống số 7 Daniel Kerznerman của Mỹ sau 2 set (6/2, 6/1). Đến vòng 2, Hoàng Nam tiếp tục có chiến thắng 6/4, 6/2 trước đối thủ và cũng là bạn đánh đôi quen thuộc Ortiz Adrian của Mexico. Ở trận đấu thuộc vòng 3, Hoàng Nam dễ dàng có được chiến thắng sau 2 set cùng tỷ số 6/4 trước Arconada Jord, người Argentina (hạng 297 trẻ ITF).

Mặc dù phải dừng bước ở tứ kết trước hạt giống số 4 Jorge Brian Panta Herreros người Peru (hiện đang xếp hạng 31 thế giới - theo bảng xếp hạng mới nhất của ITF), nhưng chiến tích lọt vào tứ kết của Hoàng Nam đã gây bất ngờ lớn, ngay cả “thần đồng” Hoàng Thiên cũng chưa làm được.

Sau giải đấu tại Costa Rica, Hoàng Nam sẽ đến Venezuela tham dự giải Copa Gatorade 2013 diễn ra từ ngày 7 đến 13-1-2013. Đây cũng là giải đấu thuộc nhóm 1 trên mặt sân cứng ngoài trời. Theo danh sách cập nhật của ban tổ chức, Hoàng Nam là tay vợt hạt giống số 22 của giải.

Mới đây Liên đoàn quần vợt thế giới - ITF cũng công bố bảng xếp hạng tháng 1-2013 ở lứa tuổi trẻ. Theo đó, Lý Hoàng Nam đã tăng đến 66 bậc lên vị trí 162 thế giới. Trong khi đó, đàn anh Nguyễn Hoàng Thiên tăng 47 bậc lên vị trí 116 thế giới. Với sự tiến bộ này, dự báo trong năm nay cả Hoàng Nam và Hoàng Thiên sẽ lọt vào Top 100 thế giới.

Đến với quần vợt từ khi lên 9 tuổi, nhà nghèo nên gia đình Nam gần như gửi gắm con cho thầy Quỳnh và trông đợi vào sự đầu tư, tài trợ của Becamex Bình Dương. Dưới con mắt tinh tường, HLV Trần Đức Quỳnh đã nhìn thấy ở Hoàng Nam có tố chất trở thành tay vợt chuyên nghiệp thực thụ và chỉ sau vài năm huấn luyện, Hoàng Nam đã có những bước tiến thần tốc, làm hưng phấn và đầy tự hào của làng banh nỉ Việt.

Hương Giang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục