Những ngôi sao từng đoạt HCV Olympic: Messi chưa phải là duy nhất

16:59 Thứ hai 22/07/2024

Huy chương vàng Thế vận hội luôn là một danh hiệu được các ngôi sao khao khát đem về cho đất nước của mình.

Bài viết trên Planet Football tổng hợp 8 cái tên đáng chú ý từng góp công lớn đem về chiếc HCV Olympic môn bóng đá nam cho quốc gia của mình.

Jay Jay Okocha

28 năm trước, Nigeria đã đánh bại đội tuyển Argentina gồm Hernan Crespo, Javier Zanetti, Ariel Ortega, Roberto Ayala và Diego Simeone.

Ngôi sao sáng nhất của Super Eagles khi đó là Jay-Jay Okocha, khi đó mới 22 tuổi.

Nigeria của Okocha cũng đã đánh bại Brazil với sự góp mặt của Ronaldo, Rivaldo, Roberto Carlos và Bebeto bằng bàn thắng vàng ở bán kết.

Riquelme là ngôi sao một thời của Argentina.

Juan Roman Riquelme

Juan Roman Riquelme đã đến Bắc Kinh với tư cách là một cầu thủ quá tuổi trong một đội hình khá lộn xộn của Argentina. Đưa một Riquelme chậm chạp vào đội bóng gồm Sergio Aguero, Pablo Zabaleta, Angel Di Maria, Ever Banega, Javier Mascherano và Lionel Messi trẻ trung có vẻ như là một quyết định khó hiểu.

Nhưng chiếc HCV năm đó đã chứng minh sự tham gia của cựu binh này là vô giá.

Ferenc Puskas

Di sản của huyền thoại người Hungary đã in sâu vào lịch sử. Một danh sách những thứ được đặt theo tên Ferenc Puskas: Hai sân vận động bóng đá, một tiểu hành tinh, một con phố ở Budapest, một bức tượng ở Melbourne và giải thưởng thường niên cho các bàn thắng đẹp nhất năm.

Cầu thủ vĩ đại này đã giành huy chương vàng Olympic tại Helsinki cùng đội tuyển Hungary tại kỳ thế vận hội lần thứ hai sau chiến tranh, vào năm 1952.

Pep Guardiola

Pep đã giành được mọi thứ, và cả một huy chương vàng Olympic. Chiến lược gia hiện tại của Manchester City đã mang về cho tuyển U23 Tây Ban Nha danh hiệu cao quý nhất ở kỳ Thế vận hội ngay trên sân nhà vào năm 1992.

Đó cũng là một năm thành công của riêng cá nhân Pep, khi ông giành được cả một Champions League trong màu áo Barcelona.

Nwankwo Kanu

Kanu là một cầu thủ bí ẩn và cực kỳ thông minh trong những quyết định dứt điểm. Bàn thắng được ghi trước Middlesbrough sau đó được gọi là kiểu 'Kanu' trong các sân bóng trên khắp Vương quốc Anh, rồi pha lập công trước Chelsea từ góc... 1 độ.

Chân sút này cũng ghi bàn gỡ hòa ở phút cuối và cả bàn thắng vàng trong trận bán kết Olympic với Brazil năm 1996.

Samuel Eto'o

Trong một giải đấu bóng đá không có quá nhiều tên tuổi lớn, Ý, Tây Ban Nha và Brazil đều tin tưởng vào cơ hội của mình tại Thế vận hội 2000 ở Sydney, bất chấp sự hiện diện của nhà đương kim vô địch Nigeria.

Các đội bóng lớn dường như không đưa Cameroon vào danh sách đối thủ tiềm tàng của mình, nhưng đáng lẽ ra họ phải làm vậy, vì Indomitable Lions đã đánh bại Tây Ban Nha trên chấm luân lưu trong trận chung kết.

Eto'o, Lauren và Geremi đều thành công trong loạt sút 11m đó, còn Xavi, Carles Puyol cùng các đồng đội chỉ giành được huy chương bạc.

Messi có HCV Olympic 2008.

Lionel Messi

Messi là một số 10 khác đã giành huy chương vàng cùng với Juan Roman Riquelme và những đồng đội khác vào năm 2008.

La Albiceleste còn có Carlos Tevez và Javier Saviola ở tuyến đầu, vì vậy đội bóng Nam Mỹ sở hữu 3 ngòi nổ tấn công quá đẳng cấp so với lứa tuổi U23 tại kỳ Olympic năm đó.

Neymar

Rio de Janeiro 2016 luôn được nhớ đến là một chiến thắng trên sân nhà cho người Brazil. Đội hình Selecao năm ấy rất mạnh. Bên cạnh Neymar, họ còn có Gabriel Jesus, Marquinhos, Rafinha, Felipe Anderson, Gabriel Barbosa…

Đội tuyển Olympic Brazil năm đó đã đánh bại người Đức trên chấm phạt đền, chấm dứt cơn khát danh hiệu ở Thế vận hội kéo dài hơn 100 năm.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 16:59 22/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục