Những “mối hàn” đáng nhớ trong sự nghiệp huấn luyện của Claudio Ranieri

09:22 Thứ bảy 19/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Claudio Ranieri nổi danh trong làng túc cầu với khả năng chắp vá đại tài, hơn là giành được những danh hiệu cao quý cùng đội bóng của mình. Suốt sự nghiệp huấn luyện HLV người Italia đã nhiều lần giúp các đội bóng mình dẫn dắt trong tình trạng èo uột vượt qua cơn khủng hoảng. Biệt danh là “Gã thợ hàn” đã nói lên quá rõ sự vĩ đại của chiến lược gia người Italia trong biệt tài “vá víu”.

Chelsea

Cái tên “Gã thợ hàn” ra đời khi Ranieri còn dẫn dắt Chelsea từ 2000 đến 2004. Thời điểm đó, Ranieri nổi tiếng với tài xoay tua đội hình giúp The Blues chinh chiến ở nhiều mặt trận với dàn cầu thủ sứt mẻ vì chấn thương. Dù không giúp Chelsea thu về những danh hiệu nhất định như Ranieri là người đặt nền móng cho thành công của nhiệm kỳ 1 của Mourinho tại Chelsea, ông đề xuất mua về Cech, Drogba, Lampard, Joe Cole, Robben, Makelele,…đó đều là những công thần một thời của Chelsea.

Juventus

Sau scandal dàn xếp tỉ số Calciopoli Juve bị giáng xuống Serie B và Ranieri được mời về Turin để giúp Lão bà hồi sinh. Đúng như mong muốn HLV sinh năm 1951 nhanh chóng đưa Juve trở lại Serie A sau 1 năm vắng bóng. Và dù giúp Bianconeri đứng hạng 3 Seria A 2007/08 sau khi đứng dậy từ vũng bùn ông vẫn bị các sếp lớn của “Bà đầm già” lạnh lùng sa thải để nhường chỗ cho Ciro Ferrara. Phải nói Ranieri đã cúi đầu rời Juve trong ấm ức cuối mùa 2008/09.

AS Roma

Sau khi chia tay đội bóng áo sọc đỏ trắng Ranieri trở thành thuyền trưởng của AS Roma. Mùa giải 2009/10, mùa đầu tiên dẫn dắt “Bầy sói” Ranieri giúp đội bóng thành Rome hồi sinh rực rỡ trong cơn khủng hoảng. Tuy vậy, một lần nữa, chức vô địch không đến với “Gã thợ hàn” bởi thời đó, Inter Milan là một thế lực “bất khả chiến bại” tại Serie A.

Inter Milan

Một năm sau đó Ranieri ngồi vào chiếc ghế nóng của Inter Milan. Thời điểm năm 2011 Nerazzurri sa sút thảm hại sau khi Jose Mourinho ra đi, trước khi Ranieri đến trong vòng một mùa giải Inter đã 3 lần thay đổi HLV. Dù chật vật ở đáy bảng xếp hạng hồi đầu mùa bóng 2011/12, nhưng đến kỳ nghỉ đông Inter Milan đã dần lấy lại phong độ dưới bàn tay của “gã thợ hàn”, cuối mùa giải Inter còn leo lên tận vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang. Ranieri ra đi vì không kiểm soát được hậu trường Inter.

AS Monaco

Mùa hè 2012, Ranieri nhận lời dẫn dắt Monaco. Sau 1 năm, đội bóng công quốc nước Pháp từ Ligue 2 vươn mình trở thành một thế lực thực sự tại Ligue 1. Tuy vậy, ngai vàng một lần nữa ngoảnh mặt với Ranieri khi PSG quá mạnh ở giải đấu cao nhất hình Lục lăng. Dù không thành công với đội bóng Công quốc nhưng với khả năng “vá víu” của mình Ranieri xứng đáng được mệnh danh là “Gã thợ hàn”.

Vệ Anh Tiến | 08:25 19/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục