Những lý do khiến Real bị Barca “soán ngôi”

09:50 Thứ tư 11/03/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau hơn 4 tháng ngự trị ở ngôi vị số 1 La Liga, Real đã chính thức trở thành “kẻ bám đuổi” khi vòng 26 khép lại. Tưởng chừng như với sức mạnh khủng khiếp khi có tới 22 chiến thắng liên tiếp trên tất cả các mặt trận ở giai đoạn lượt đi sẽ giúp Real băng băng về đích thì với những trận “mất điểm” một cách bạc nhược ở thời gian gần đây đã khiến Los Blancos bị Barca vượt mặt trên bảng xếp hạng. Vậy nguyên nhân do đâu?

1. Các trụ cột dính chấn thương

Khi Real đang thể hiện sức mạnh vượt trội với đội hình được vận hành trơn tru thì họ đã phải đón nhận lần lượt các ca chấn thương đến từ nhiều vị trí khác nhau trên sân. Nhưng trường hợp của Luka Modric và James Rodriguez chấn thương đã khiến Real mất đi quá nhiều thứ.

Nếu như khi Luka Modric lên giường bệnh, HLV Ancelotti đã kéo Isco về chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm và mang lại hiệu quả nhất định thì đến khi “Vua phá lưới World Cup 2014” cũng làm bạn với bệnh viện thì những hệ lụy xấu đã xảy đến. Isco bị đẩy lên đá vị trí của James để lại lỗ hỗng rất lớn ở khu vực giữa sân.

Bộ đôi trụ cột Luka Modric và James Rodriguez chấn thương khiến Real mất đi quá nhiều thứ. Ảnh: Internet

Với việc mối liên kết giữa bộ ba J-M-K bị phá vỡ bởi chấn thương, sức mạnh của Real đã giảm sút rất nhiều cả trong khả năng phòng ngự cũng như sức sáng tạo ở khâu tấn công và khiến cho Real không còn duy trì được sức mạnh vốn có của mình.

2. Đội hình thiếu chiều sâu

Nếu như tất cả quân số đều lành lặn, hầu hết các cổ động viên có thể kể đến gần như hết 11 cái tên sẽ ra sân trong đội hình xuất phát của Real. Đó chính là sự chênh lệch quá lớn giữa đội hình chính và những gương mặt trên băng ghế dự bị.

Nhưng Real không thể sống mãi với chỉ 11 cái tên ấy. Khi các cầu thủ dính chấn thương, thẻ phạt, thể lực giảm sút, phong độ đi xuống… thì HLV cần những nhân tố khác để thay thế cũng như tạo nên sự đột biến khi thế trận rơi vào bế tắc.

Nhưng thử hỏi trên băng ghế dự bị của Real có ai có thể làm được điều đó. Từ Asier Illarramendi, Chicharito đến Jese… luôn làm cho cổ động viên đội nhà thất vọng mỗi khi được trông đợi.

3. HLV Ancelotti và sơ đồ 4-3-3

Ancelotti là HLV rất tài năng. Ông đã giúp Real có mùa giải 2013 - 2014 thành công rực rỡ. Rồi khi khởi đầu mùa giải mới với sơ đồ 4-2-3-1 không suôn sẻ. Ông đã ngay tức thì áp dụng sơ đồ mới 4-3-3 và thành công thì không cần nhắc đến nữa. Nhưng khi những Luka Modric và James Rodriguez chấn thương, ông lại không có sự điều chỉnh hợp lý về sơ đồ chiến thuật.

Chiến lược gia người Italia đẩy Toni Kroos vào khu vực giữa sân, sử dụng Asier Illarramendi ở hành lang cánh phải trong sơ đồ 3 tiền vệ. Điều đó khiến cho tuyển thủ người Tây Ban Nha thường xuyên “mất hút” trên sân và gián tiếp ảnh hưởng đến Kroos. Rõ ràng Illarramend là một mẫu tiền vệ trung tâm đúng nghĩa, mạnh về khả năng phòng ngự từ xa do đó không phát huy được khả năng của mình ở vị trí mới.

Ngoài ra, Toni Kroos từng phải đăng đàn ca thán mình phải cày ải quá nhiều trong thời gian qua. Nhưng nguyện vọng được nghỉ ngơi của anh vẫn chưa được đền đáp. Đó là lý do mà anh càng ngày thi đấu càng tệ khi chuyền hỏng quá nhiều.

Việc Real mất đi những quân bài chiến lược, không có những sự thay thế xứng đáng thì sơ đồ 4-3-3 đã không còn phù hợp với họ nữa.

4. Ronaldo và “BBC”

Nếu như giai đoạn lượt đi, cứ qua mỗi vòng đấu thì người ta cứ đếm xem Ronaldo và bộ ba BBC ghi được bao nhiêu bàn thì giai đoạn sau điều đó càng khan hiếm.

Siêu sao Ronaldo đang có dấu hiệu chững lại sau khi nhận danh hiệu Qủa bóng vàng 2014. Nguyên nhân có thể là do chấn thương, hay chuyện tình cảm cá nhân… Nhưng dù sao đi nữa, chính phong độ đi xuống của ngôi sao sáng nhất “Dải ngân hà” nói riêng và bộ ba BBC đã trực tiếp khiến cho “Kền kền trắng” mất đi vị trí của mình.

5. Kết

Có nhiều lý do dẫn đến việc Real bị Barca vượt lên nhưng chung quy lại đó là việc bộ đôi trụ cột Luka Modric và James Rodriguez dính chấn thương. Từ đó bộ khung đang vận hành trơn tru bị phá vỡ. Khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa suy giảm đáng kể, khả năng kiểm soát trận đấu để duy trì sức ép không còn, sức sáng tạo cho hàng tấn công cũng mất dần khiến cho bộ ba BBC trở nên vô hại.

Real đã đón chào sự trở lại của “bộ não” Luka Modric. Đó là lý do mà người ta kỳ vọng Real sẽ quay trở lại sức mạnh vốn có của mình với những trận thắng hủy diệt.

Văn Lực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục