Những lý do để tin rằng HAGL sẽ trắng tay rời sân Vinh

19:56 Thứ sáu 10/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Chỉ còn 2 ngày nữa, trận cầu tâm điểm vòng 8 V-League giữa SLNA và HAGL sẽ diễn ra trên sân Vinh. Đây là cuộc đối đầu của hai lò đào tạo với hai trường phái khác nhau. Một bên là lối chơi rắn, giàu sức mạnh, mang đậm tính hiệu quả và một bên là lối chơi ban bât, phối hợp nhóm nhỏ. Sau đây là những lý do để tin rằng Công Phượn

1. Bảng xếp hạng

Trong bóng đá, vị trí trên bảng xếp hạng không tỷ lệ thuận với thế trận cũng như kết quả của một cuộc đối đầu. Tuy nhiên chí ít trước khi vào bước vào trận đấu, nó cũng để lại những vấn đề về tâm lý nhất định.

SLNA đang xếp thứ 6 rên bảng xếp hạng V-League 2015. Ảnh Internet

SLNA dù đang đứng ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng nhưng họ chỉ kém đội đầu bảng là Becamex Bình Dương chỉ 4 điểm. Còn HAGL lại đang đứng thứ 10 với 3 điểm nhiều hơn đội đứng cuối bảng.

Rõ ràng, HAGL bắt buộc phải giành chiến thắng nếu không muốn bị rơi xuống nhóm cuối của bảng xếp hạng. Một chiến thắng là điều thầy trò Guillaume Graechen phải hướng đến để lấy lại sự thăng hoa cho các cầu thủ khi sau thời gian dài gây thất vọng.

Chính áp lực phải thắng sẽ đè nặng lên vai những cầu thủ trẻ của HAGL và nếu không có sự tỉnh táo, các cầu thủ rất không thể phát huy lối chơi bóng ngắn sở trường của mình.

2. Thể lực

Vấn đề nan giải của HAGL nằm ở thể lực của các cầu thủ. Với sự cơ động của Tuấn Anh và Xuân Trường nơi hàng tiền vệ, đội bóng phố núi vẫn thường là đội bóng nắm được quyền kiểm soát thế trận và duy trì sự áp đảo trong thời gian đầu trận. Nhưng chính lối chơi ban bật lại tiêu tốn rất nhiều sức lực của cầu thủ khiến họ thường bị đuối trong các pha tranh chấp hay bứt tốc. Đó cũng là lý do giải thích cho việc HAGL không thể duy trì sức ép vào cuối trận và dễ dàng nhận bàn thua.

HAGL vẫn chưa cho thấy sự ổn định và kinh nghiệm tại đấu trường khắc nghiệt. Ảnh Internet

Còn SLNA lại mạnh về “khoản” này. Những cầu thủ của SLNA chủ yếu trưởng thành từ lò đạo tạo trẻ của đội bóng. Và ưu tiên của SLNA trong công tác tuyển chọn và đào tạo cầu thủ chính là thể hình và thế lực.

Không phải ngẫu nhiên mà HLV Miura Toshiya lại ưu thích sử dụng các cầu thủ xứ Nghệ mà bởi vì họ có thể lực rất tốt nên dễ đáp ứng với chiến thuật mà BHL đề ra. Minh chứng rõ nhất là trong đợt tập trung chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á vừa qua, các cầu thủ SLNA dễ dàng nuốt trọn giáo án rất nặng về thể lực của HLV người Nhật Bản, còn các cầu thủ HAGL lại rất khó khăn mới có thể hoàn thành và một số cầu thủ chấn thương.

Sự chênh lệch về thể lực sẽ khiến cho HAGL khó lòng duy trì sự áp đảo lên phần sân SLNA. Nếu không có sự điều phối hợp lý về thể lực, thời điểm cuối trận đấu sẽ là khoảng thời gian rất khó khăn cho HAGL khi SLNA tấn công.

3. Dấu hỏi về sự có mặt của Tuấn Anh và Xuân Trường?

Tuấn Anh và Xuân Trường chính là hạt nhân trong sơ đồ vần hành chiến thuật của HLV Graechen. Một cầu thủ kiểm soát, điều tiết trận đấu tốt. Một cầu thủ có những đường chọc khe sắc lẹm, chuyền dài với độ chính xác cao. Nhưng đến thời điểm hiện tại, việc 2 cầu thủ này có được ra sân hay không đang là dấu chấm hỏi khi cả hai vẫn chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Nếu hai cầu thủ này không kịp ra sân, đó là mất mát quá lớn cho HAGL. Nhưng cho dù cả hai có kịp bình phục đi chăng nữa, rất khó để cả Tuấn Anh và Xuân trường đạt được trạng thái sung mãn nhất.

Chấn thương cũng khiến HAGL khó có đội hình tốt nhất. Ảnh Internet

4. Sự đối lập nơi hàng thủ

SLNA đang là một trong những đội bóng có hàng thủ tốt nhất V- League khi mới chỉ để lọt lưới 8 bàn. Hàng thủ chính là điểm mạnh của SLNA màu giải này với sự góp mặt của một số tuyển thủ quốc gia như Ngọc Hải, Mạnh Hùng. Ngoài ra còn có một Minh Đức đầy kinh nghiệm và một Hoàng Văn Khánh tiến bộ lên từng ngày.

Ngọc Hải, Mạnh Hùng đã có thời gian tập trung cùng Công Phượng va Văn Toàn ở đội tuyển U23 nên chắc chắn họ đã nắm rất rõ những điểm mạnh của hai cầu thủ này. Kết hợp kinh nghiệm và sự già dơ của hàng thủ SLNA, rất khó để bộ đôi Công Phượng và Văn Toàn có thể ghi bàn vào đội bóng xứ Nghệ.

Trong khi đó, với hàng thủ chắp vá gồm nhiều cầu thủ trẻ, HAGL đã để lọt lưới tới 14 bàn, trung bình cứ 1 trận, lại để thua 2 bàn. Dù được bổ sung thêm Bùi Tiến Dũng cho giai đoạn tiếp theo nhưng rất khó để hàng hậu vệ thiếu kinh nghiệm của HAGL đứng vững trước sự công phá của hàng công SLNA.

5. “Chảo lửa” thành Vinh

Nói đến SLNA là người ta nhắc đến cái nghèo và tình yêu của CĐV nơi đây dành cho đội bóng. Điều kiện kinh tế luôn là nỗi lo của lãnh đạo đội bóng xứ Nghệ trong việc giữ chân các trụ cột chứ chưa nói đến chuyện tậu “sao nội” hay “tây xịn”. Nhưng mỗi lần thi đấu trên sân nhà hay sân khách, SLNA luôn nhận được sự ủng hộ rất lớn trên khán đài với lực lượng cổ động viên hùng hậu. Và “chảo lửa” thành Vinh vốn là nơi đi dễ khó về cho rất nhiều các đội bóng.

Cổ động viên cũng là yếu tố quan trọng có thể khiến HAGL phơi áo. Ảnh Internet

Lần này đặc biệt hơn khi cầu thủ sinh ra tại mảnh đất Nghệ An Công Phượng trở về đối đầu với đội bóng quê hương. Người Nghệ dù có gét HAGL đi chăng nữa thì họ luôn tự hào về Công Phượng. Do vậy, chắc chắn các CĐV sẽ lấp đầy các khán đài để cổ vũ cho đội nhà cũng như xem Công Phượng thi đấu. Đó chính là động lực để các cầu thủ SLNA thi đấu hết mình nhưng vừa là áp lực không nhỏ cho Công Phượng nói riêng và các cầu thủ trẻ HAGL nói chung.

Văn Lực | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục