Những lí do U23 Việt Nam có thể làm nên chuyện tại SEA Games 27

11:10 Thứ ba 10/12/2013

Khởi đầu SEA Games với thắng lợi ấn tượng 7-0 trước U23 Brunei, vẫn còn nhiều hoài nghi cho thắng lợi đầu tay của đội tuyển trong một giải đấu chính thức sau những chuỗi trận đấu nhiều điều tiếng trước đó nhưng suy cho cùng, đó có thể là một trong những nguyên nhân giúp đội tuyển có thể sẽ làm nên chuyện lần này.

1. Đội hình không có cá nhân xuất sắc nhưng rất đồng đều

Phải nói rằng, trong tất cả các kỳ SEA Games trước đây, đội hình U23 lần này có chất lượng không cao bằng. Phần lớn các cầu thủ đều chưa phải là trụ cột của các CLB đang chơi ở V-League và thậm chí rất nhiều cầu thủ đang chơi ở giải hạng nhất. Tuy nhiên, đó lại là 1 tập thể đồng đều, các vị trí đều có khả năng như nhau và có thể thay thế nhau 01 cách tốt nhất khi ai đó bị chấn thương hoặc thẻ phạt. Hàng tiền đạo cũng dày hơn khi chúng ta có đến 02 trung phong có chất lượng như nhau là Hà Minh Tuấn và Mạc Hồng Quân - mẫu trung phong không đột biến nhưng có khả năng dứt điểm tương đối chuẩn. Nên nhớ, tại SEA Games 26 chúng ta đã mang tới Indonesia một đội hình mà không có tiền đạo cắm việc ghi bàn luôn là khâu nan giải dù hàng tiền vệ của ta lúc đó với Thành Lương, Văn Quyết là khá ổn.

Đội tuyển U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện tại SEA Games 27 lần này. Ảnh: Internet

2. Không chịu bất kỳ áp lực nào như các kỳ SEA Games trước

Trong những lần tham dự SEA Games trước đây, U23 Việt Nam luôn được kỳ vọng ở mức cao, thậm chí rất cao về một tấm HCV. Rất nhiều báo chí săn đón, các nhà tài trợ cũng đặt mức thưởng cao chót vót, người hâm mộ thì luôn hy vọng vào đội tuyển nhưng chính những thứ đó vô hình chung lại tạo áp lực lớn đối với các cầu thủ. Tại SEA Games lần này, độ nóng của U23 dường như đã nguội hẳn. Giờ đây khi nói đến bóng đá trẻ Việt Nam, người ta chỉ nhắc đến U19 với lứa cầu thủ được đào tạo bài bản tại học viện HAGL-JMG, thậm chí trước thềm SEA Games có nhiều ý kiến cho rằng nên để U19 thay U23 đi dự SEA Games lần này.

Việc không chịu nhiều áp lực, nếu thắng thì tốt mà thua cũng chẳng sao, khiến các cầu thủ trở nên thanh thoát thoải mái hơn khi thi đấu. Việc có nhiều cầu thủ đang chơi tại giải hạng nhất hay chưa phải là trụ cột tại các đội bóng V-League khiến họ có thể thi đấu với tâm lý “nghé non không sợ oai hùm” điều đó có thể tăng thêm phần nhiệt huyết cho các cầu thủ trẻ khi ra trận.

3. Chiến thuật của chúng ta lần này là không chiến thuật

Điều này nghe có vẻ lạ thường trong bóng đá song có thể là một điểm nhấn thành công tại SEA Games lần này. So với các kỳ SEA Games trước được dẫn dắt bởi các HLV ngoại, ta có thể dễ dàng nhận ra rằng mỗi HLV đều có những dấu ấn chiến thuật riêng biệt, nếu như Calisto với lối phối hợp nhỏ, bóng ngắn tranh thủ sự nhanh nhẹn và khéo léo của cầu thủ, Falko Goetz với lối chơi khoa học đôi khi đến cứng nhắc thì Alfred Riedl lại thích lối đá lật cánh đánh đầu khi dưới thời ông tiền đạo có cái “đầu vàng” và đôi “chân gỗ” Phan Thanh Bình luôn có trong đội hình xuất phát.

Chiến thuật đôi khi làm cho chúng ta bị gò bó và dễ bị bắt bài khi cầu thủ của chúng ta chưa đủ giỏi để đáp ứng các chiến thuật mà HLV đề ra. Qua các giải đấu chuẩn bị và trận đấu đầu tiên cho SEA Games, khó có thể nhận biết U23 Việt Nam hiện nay đang chơi với chiến thuật nào tuy nhiên có một điều là trong các trận đấu, chúng ta tận dụng các cơ hội và sai lầm của đối phương khá tốt. Trong mặt bằng chung chưa cao của bóng đá ĐNA, việc sai lầm của đối phương là không thề tránh khỏi nên nếu biết chớp thời cơ, đội tuyển hoàn toàn có thể làm nên chuyện.

Tổng hợp các lý do nêu trên, nếu cộng thêm một chút may mắn, điều không thể thiếu trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, có thể tin rằng đội tuyển U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện tại SEA Games 27 lần này.

(Bạn đọc: Đặng Huy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục