Những khoảnh khắc ấn tượng nhất của Southgate tại đội tuyển Anh

16:48 Thứ tư 17/07/2024

Dù Gareth Southgate đã chia tay Tam Sư, nhưng những dấu ấn của ông sẽ còn ở lại rất lâu trong tâm trí người hâm mộ. Dưới đây là những khoảnh khắc ấn tượng nhất của nhà cầm quân sinh năm 1970 khi dẫn dắt tuyển Anh do tờ 90min bình chọn.

7. Sự trở lại trước Slovakia

Chúng ta sẽ bắt đầu từ nơi mà mọi thứ có vẻ như đã kết thúc với Gareth Southgate.

95 phút trôi qua trong trận đấu vòng 16 đội với Slovakia, Anh dường như đang hướng đến một thất bại như trước Iceland năm xưa.

Và rồi Jude Bellingham xuất hiện với một cú móc bóng trên không.

Anh đã đem về cho mình thêm 30 phút để chuộc lại lỗi lầm, nhưng họ chỉ cần thêm một phút nữa trong hiệp phụ để giành một suất vào vòng tiếp theo, khi Harry Kane đánh đầu ghi bàn thắng quyết định.

Bellingham cứu rỗi Southgate.

6. Anh, chuyên gia về các pha bóng cố định

Các báo cáo vài năm trước cho rằng ông đã đi xem các môn thể thao khác để nghiên cứu cách Anh có thể cải thiện các tình huống bóng chết.

Điều này dẫn đến một loạt các bàn thắng từ các quả phạt góc và đá phạt. Chỉ riêng tại World Cup 2018, Kane đã ghi bàn thắng quyết định trong thời gian bù giờ trước Tunisia, John Stones lập cú đúp để đánh bại Panama, Harry Maguire phá vỡ thế bế tắc trước Thụy Điển.

5. Anh, chuyên gia phạt đền

Tam Sư từ lâu đã bị chế giễu thành "Tam Miêu" khi bước vào loạt sút luân lưu.

Ngoại trừ trận chung kết EURO 2020, Southgate đã tuyên bố rằng cái biệt danh này đã lỗi thời. Ông nỗ lực thúc đẩy tinh thần các học trò để đảm bảo Tam Sư không còn sợ đá phạt đền nữa.

Thành tích đánh bại Colombia vào năm 2018 đã thổi bùng ngọn lửa và hai chiến thắng trước Thụy Sĩ - một ở trận chung kết Nations League 2019 và sau đó tại EURO 2024 - là những minh chứng.

4. Anh loại Đức vào ngày lịch sử tại Wembley

Chiến thắng duy nhất của Anh tại một giải đấu lớn trước tuyển Đức diễn ra dưới thời Southgate.

Lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19, người hâm mộ được phép quay trở lại sân vận động với số lượng lớn. Theo thông báo chính thức, số lượng khán giả là 41.973 người tại Wembley, nhưng xét theo một số báo cáo sau chiến thắng 2-0, con số thực tế có thể cao hơn đáng kể.

Các bàn thắng muộn của Raheem Sterling và Kane, cùng với một pha bỏ lỡ của Thomas Muller, đã mang lại cho nước Anh niềm tin cần thiết rằng bóng đá sẽ trở về nhà.

3. Trận bán kết World Cup đầu tiên sau 28 năm

Câu nói 'cuộc sống lên đến đỉnh cao khi Kieran Trippier ghi bàn trong trận bán kết World Cup' đã trở nên khá phổ biến trong những năm sau chiến công của đội tuyển Anh ở World Cup 2018.

Thất bại trước Croatia trong hiệp phụ cuối cùng cũng đã tiễn người Anh ra sân bay, nhưng chỉ cần đến được vòng đấu này sau nhiều năm mờ nhạt cũng là một điều tuyệt vời rồi.

2. Bàn thắng quyết định ở phút thứ 90 của Ollie Watkins đưa Anh vào chung kết EURO 2024

Hành trình EURO 2024 của Anh không dựa trên thứ bóng đá đẹp mắt hay những trận đấu hấp dẫn, nhưng trận bán kết với Hà Lan có lẽ là đỉnh cao của Tam Sư vào mùa hè này.

Những học trò của Southgate dường như được tái sinh trước Oranje. Họ đã bị dẫn trước một bàn sau cú sút xa của Xavi Simons, nhưng Kane gỡ hòa từ chấm phạt đền.

Hiệp hai diễn ra thận trọng hơn nhiều, nhưng hai cầu thủ vào sân thay người của Southgate đã đảo ngược tình thế. Cole Palmer chuyền bóng cho Ollie Watkins, và tiền đạo của Aston Villa đã ghi một bàn thắng khó tin.

1. Dẫn dắt đội tuyển Anh vào chung kết EURO 2020

Chúng ta không nên quên tình hình của nước Anh khi EURO 2020 diễn ra muộn hơn một năm so với kế hoạch.

Thế giới đã bị đại dịch tàn phá. Bối cảnh chính trị cũng bất ổn hơn bao giờ hết. Nhưng ở đây có một tuyển Anh táo bạo và dũng cảm, những người đại diện cho nhiều thứ hơn là bóng đá, những người lên tiếng vì sự thay đổi.

Tam Sư được đánh giá cao hơn hẳn Đan Mạch, nhưng họ đã bị giội gáo nước lạnh khi Mikkel Damsgaard ghi bàn từ cú đá phạt.

Một bàn phản lưới nhà của Đan Mạch đã san bằng tỷ số, nhưng phải đến hiệp phụ, Anh mới thực sự tăng tốc. Quả phạt đền đầu tiên ở phút thứ 104 của Kane đã bị cản phá, nhưng cú đá bồi thì không.

Anh đã vào trận chung kết lần đầu tiên sau 55 năm. Các buổi lễ ăn mừng diễn ra ở London và nhiều nơi khác, với các hạn chế về vi-rút corona được nới lỏng. Nước Anh hòa làm một, và Southgate là người tạo nên điều đó.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 16:48 17/07/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục