Những gương mặt tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2013

16:34 Thứ sáu 31/01/2014

Một thế hệ VĐV mới, trẻ trung và đầy triển vọng xuất hiện đã mở ra cho thể thao Việt Nam một vận hội tươi tắn để hướng đến những sân khấu danh giá hơn, là Asian Games 2014, là Olympic 2016.

Qua SEA Games 27, qua những giải vô địch châu Á và thế giới, thể thao Việt Nam năm qua đúng là đã nhờ vào sức trẻ để tiến lên. Tất nhiên, còn một vài gương mặt kỳ cựu cũng đã khẳng định được tầm ảnh hưởng của mình.

1. NGUYỄN THỊ ÁNH VIÊN (Bơi lội)


Rất hiển nhiên, sau màn trình diễn ngoạn mục ở SEA Games 27, “Tiểu tiên cá” Ánh Viên xứng đáng được coi là gương mặt VĐV gây ấn tượng nhất trong năm 2013. Bơi lội Việt Nam lật sang trang mới tươi tắn hơn nhờ những cú nước rút thần tốc của Ánh Viên dưới đường đua xanh. 3 tấm HCV và 2 kỷ lục SEA Games, còn gì ngọt ngào hơn thế nữa?

Cô gái ấy, từ số 0 ở vạch xuất phát cách đây vài năm, nhưng khi được tập trung đầu tư, đã chứng minh ngành TDTT và thể thao Quân đội đã không chọn nhầm người. Sức của Ánh Viên, nói như các chuyên gia người Mỹ, đủ để tranh tài ở đỉnh cao châu Á, có triển vọng thay đổi diện mạo cho bơi lội Việt Nam ở sân chơi Olympic. Tất nhiên, đấy là khi Ánh Viên được chăm chút, dồn sức đầu tư nhiều hơn nữa.

Cùng với Hoàng Quý Phước và hai tài năng trẻ khác – Trần Duy Khôi và Lâm Quang Nhật – Ánh Viên được đánh giá là đội hình có thể mang lại những thành công nhất định cho bơi lội Việt Nam ở các sân chơi cao cấp hơn đại hội thể thao khu vực.

Năm tới, Ánh Viên nhiều khả năng sẽ trở lại nước Mỹ để tu nghiệp, chuẩn bị cho một trận chiến khác còn khốc liệt hơn: bơi đến tấm HCV ở Incheon 2014!

2. VŨ THỊ HƯƠNG (Điền kinh)


“Nữ hoàng tốc độ” đã trở lại đầy mạnh bạo, giống như một cơn lốc sẵn sàng cuốn phăng mọi rào cản trên đường đua tốc độ khu vực. Hai tấm HCV ở SEA Games 27 đã thay lời nói lên tất cả. Hương đã tái xuất và góp phần gìn giữ cho uy danh của điền kinh Việt Nam thêm vững chắc trong cuộc đua tài với Thái Lan. Phía trước Vũ Thị Hương đã rất gần là tầm cao Asian Games Incheon 2014…

Điều đáng nói, Hương gần như biệt tăm kể từ sau cú trượt ngã đầy thất vọng ở SEA Games 2011. Chấn thương thậm chí có lúc đẩy cô đến bờ tuyệt vọng. Song, bản lĩnh và cá tính mạnh mẽ đã kéo Hương vùng dậy. HLV Nguyễn Đình Minh từng nói kể từ khi anh bước chân vào nghề huấn luyện, chưa gặp VĐV nào có tố chất đặc biệt như cô học trò này, sẵn sàng bùng nổ và thăng hoa ngay cả khi đang đối diện với những sóng gió trong sự nghiệp và ngoài đời thường.

Hương tự nhận tính cách của mình khá “gai góc”, nghĩa là chấp nhận đương đầu với mọi thách thức, càng khó sẽ càng ý nghĩa một khi vươn đến thành công. Sau chiến tích ở SEA Games 27, “nữ hoàng tốc độ” khẳng định, đích ngắm tiếp theo của cô là cuộc đua tài ở Asian Games 2014.

Khi đã quả quyết như thế, nhiều người sẽ tiếp tục đặt trọn vẹn niềm tin vào Vũ Thị Hương. Rất dễ hiểu, vì nói được tức là Hương luôn làm được…

3. THẠCH KIM TUẤN (Cử tạ)


Lực sĩ của TPHCM đã có một năm thăng hoa ở mọi đấu trường, từ SEA Games đến giải vô địch châu Á và vô địch thế giới. Hạng cân 56kg vốn dành cho các đàn anh Hoàng Anh Tuấn, Trần Lê Quốc Toàn, nên chàng trai có chiều cao bị cho là “quá khổ” so với hạng cân này suốt một thời gian dài đã sống trong sự nghi ngờ của giới chuyên môn, của dư luận.

Ít ai dám tin Kim Tuấn sẽ thành công, có lẽ là ngoại trừ HLV Huỳnh Hữu Chí, người luôn theo sát Tuấn giữa bộn bề khó khăn. Kim Tuấn đoạt HCV ở Myanmar 2013, đồng thời xô ngã 3 kỷ lục của đại hội, như một lời chứng minh, rằng thành công sẽ đến với bất cứ ai chịu khổ luyện và nuôi dưỡng ý chí đến cùng.

Cử tạ là môn khó chơi, chẳng biết được khi nào thành tích lên hay xuống. Nhưng chàng lực sĩ xuất thân từ gia đình nghèo khó này kiên trì đeo đuổi và lúc nhập cuộc chỉ suy nghĩ rất giản đơn rằng điều đó có thể giúp mình đổi đời. Để giờ đây, khi đã bước lên đỉnh cao khu vực, được cho là sẽ còn tiến xa, Kim Tuấn thừa nhận vẫn rất lâng lâng trong lòng. Hóa ra, trở thành một ngôi sao thể thao không khó đến mức “hái sao trên trời”.

4. PHAN THỊ HÀ THANH (TDDC)


Nếu nước chủ nhà Myanmar đưa môn TDDC vào chương trình thi đấu ở SEA Games 27, Hà Thanh cùng các đồng đội ở ĐQTG sẽ lại “gom” cho bằng hết những tấm HCV cá nhân, tập thể. Nhưng chẳng sao, vì ở đẳng cấp của Hà Thanh, đấu trường khu vực không còn mang ý nghĩa quá lớn. Giờ đây, cô gái gốc Hải Phòng chỉ thích hợp với các cuộc tranh tài châu Á, thế giới và cả Olympic.

Năm 2013, không đấu SEA Games, nhưng Hà Thanh cũng kịp bổ sung vào bộ sưu tập của mình những danh hiệu quý giá khác. Đấy là tấm HCĐ ở Cúp thế giới 2013 hồi tháng 9 (Croatia), là tấm HCV ở Toyota Cup 2013… đều ở nội dung sở trường của cô – nhảy chống. Ở giải đấu có uy tín hàng đầu châu Á như Toyota Cup, Hà Thanh là ngôi sao sáng nhất nội dung nhảy chống, và đây đã là lần thứ 3 liên tiếp cô thắng giải.

Năm ngoái, Hà Thanh lọt vào danh sách 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2012, giải thưởng lớn dành cho mọi lĩnh vực. Có thể năm nay, vì TDDC không thi đấu tại SEA Games, nên cô gái đất Cảng để vuột danh hiệu. Thế nhưng, với sức tiến của Hà Thanh, TDDC Việt Nam kỳ vọng sẽ tạo được dấu ấn thực sự ở Asian Games 2014, năm được cho sẽ là thời điểm để cô chứng minh tài năng xuất chúng của mình.

5. NGUYỄN VĂN LAI (Điền kinh)


Không ai biết xuất thân “anh nuôi” của Thượng úy Nguyễn Văn Lai cho đến khi VĐV này đoạt 2 HCV ở SEA Games 27. Chàng quân nhân hiền lành ấy cũng đã trải qua quãng thời gian khó khăn trong nỗ lực trở thành VĐV điền kinh xuất sắc của Việt Nam. Người ta miêu tả, Lai giống như một người khổng lồ bừng tỉnh sau giấc ngủ dài để viết nên câu chuyện lịch sử cho riêng bản thân mình, và tất nhiên là cho cả điền kinh Việt Nam.

Xưa nay, rất ít khi các cự ly dài của Việt Nam qua mặt được VĐV Thái Lan, Indonesia và Philippines. Chính Lai cũng thừa nhận những đối thủ tranh chấp cùng anh ở chung kết 5.000m và 10.000m tại Nay Pyi Taw 2013 luôn thắng mình, rất khó bị đánh bại. Song, 10 năm khổ luyện đã giúp Lai học được cách kiên trì đi đến chiến thắng, để thăng hoa đúng vào thời kỳ sung mãn nhất của sự nghiệp VĐV.

Trước lúc lên đường, Lai thậm chí chỉ được xếp vào diện “cố gắng giành huy chương”, chìm khuất giữa “rừng” sao Quách Thị Lan, Thanh Phúc, Văn Thái, Đỗ Thị Thảo, Nguyễn Thị Oanh, Đào Xuân Cường… Đến khi anh vượt qua được áp lực và vươn đến chiến thắng ngoạn mục, nhiều người mới nể phục ý chí vươn lên không ngừng của Lai.

Xuân Giáp Ngọ 2014, Nguyễn Văn Lai hoan hỉ hơn hẳn, không chỉ vì chiến tích đoạt 2 HCV ở đấu trường SEA Games, mà còn vì cô giáo trẻ Đinh Thị Hương (trước đây cũng từng là VĐV điền kinh) đã thuận tình chuẩn bị cho một đám cưới đầy hạnh phúc với anh. Đầu năm 2014, họ sẽ về chung một nhà. Khi đó mới thực là “Song hỉ lâm môn”.

Những gương mặt tiêu biểu của thể thao việt nam năm 2013 - phần 2 gồm có:

6. QUÁCH THỊ LAN (Điền kinh)


7. HOÀNG XUÂN VINH (Bắn súng)


8. LÂM QUANG NHẬT (Bơi lội)


9. NGUYỄN TRỌNG CƯỜNG (Taekwondo)


10. TỪ THANH THUẬN (Bóng chuyền)


Bài: THANH LÂM
Ảnh: Dũng Phương
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục