Những điều ít biết về “truyền nhân” của Văn Quyến

11:48 Chủ nhật 17/08/2014

Lần đầu tiên được khoác áo đội tuyển U19 Việt Nam tham dự giải U22 Đông Nam Á, tiền đạo người Nghệ An Hồ Tuấn Tài đã để lại ấn tượng đậm nét bởi lối chơi của mình. Tìm hiểu ra, Tuấn Tài chính là em họ của Văn Quyến - thần đồng nổi danh một thời của bóng đá Việt Nam.

Tuấn Tài tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam

Thần tượng Văn Quyến từ nhỏ

Quà tặng bố nơi chín suối

Bố của Tuấn Tài-ông Hồ Tuấn Tiến là cậu ruột của Văn Quyến, cứ ngày ngày 2 buổi đạp xe chở Văn Quyến và con mình từ xã Hưng Tiến (Hưng Nguyên, Nghệ An) xuống SLNA để tập bóng. Giờ thì ông Tiến đã mất vì bệnh nặng, Văn Quyến và Tuấn Tài không thể nào quên hình ảnh người bố, người chú bươn trải kiếm sống để nuôi con theo học bóng đá. "Khi bố mất, tôi định bỏ bóng đá để đỡ đần giúp mẹ, nhưng các thầy đã động viên tôi ở lại. Giờ thì tôi càng phải phấn đấu để thoát cái nghèo, để người bố mỉm cười nơi chín suối”, Tuấn Tài tâm sự.
Sinh ngày 16-3-1995, tại Nghệ An, cầu thủ cao 1m73 Hồ Tuấn Tài mang đến nhiều màu sắc mới trên hàng công của đội tuyển U19 Việt Nam. Ngay trong trận ra quân tại giải U22 Đông Nam Á (đang diễn ra tại Brunei), Tuấn Tài đã tỏa sáng với cú đúp, góp công lớn vào chiến thắng của U19 Việt Nam trước U21 Singapore với tỷ số 4-0.

Người hâm mộ Việt Nam còn khá xa lạ với Tuấn Tài nhưng ở Nghệ An, cầu thủ này đang được kỳ vọng sẽ là "truyền nhân” của Văn Quyến. Thực ra, giữa Tuấn Tài và Văn Quyến có mối quan hệ đặc biệt. Tuấn Tài là em họ của Văn Quyến và chính Quyến là người đưa người em của mình đến với bóng đá. Tài chia sẻ, hồi bé em hay tới sân xem anh Quyến tập luyện, thi đấu nên ước mơ một ngày nào đó sẽ được đá bóng.

"Cuộc sống ở quê vất vả và đến với trái bóng cũng là cách thoát nghèo. Năm tôi 13 tuổi, anh Quyến chở tôi xuống TP.Vinh để thi tuyển vào lò SLNA. Lúc đó, tôi lo không đậu vì số lượng các bạn đến thi tuyển rất đông, lên đến vài trăm người. Nhưng anh Quyến đã động viên cứ đá thoải mái, không phải sợ”, Tuấn Tài kể lại.

Có anh bên cạnh, Tuấn Tài đã thi đỗ thậm chí còn được đánh giá rất cao so với các bạn đồng trang lứa. Với giấc mơ một ngày nào đó sẽ nổi tiếng như người anh họ của mình, Tuấn Tài chăm chỉ luyện tập và đã có những bước phát triển mạnh mẽ, nhanh chóng góp mặt ở U15, U17 và U19 SLNA.

Năm 2011, tiền đạo sinh năm 1995 gây ấn tượng mạnh khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi được 4 bàn thắng trong một trận đấu ở giải U17 và giành luôn danh hiệu Vua phá lưới. Tại giải U17 năm 2012, Tuấn Tài tiếp tục trở thành vua phá lưới với 5 bàn thắng trong màu áo U17 SLNA, giúp đội bóng xứ Nghệ vô địch. Năm 2014, Tuấn Tài tiếp tục tỏa sáng và bảo vệ được danh hiệu Vua phá lưới, còn SLNA giành ngôi Á quân.

Với sự tiến bộ vượt bậc và thể hiện được tố chất của một tài năng bẩm sinh, Tuấn Tài đã lọt vào mắt xanh của HLV Graechen Guillaume. Chỉ ngay trước khi lên đường sang Brunei tham dự giải U22 Đông Nam Á, Tuấn Tài đã được gọi bổ sung vào danh sách đội tuyển U19 Việt Nam.

Cái tên Tuấn Tài luôn là "thương hiệu” ở các giải trẻ của SLNA

Không muốn là cái bóng của người anh nổi tiếng

"Anh Quyến đã làm được quá nhiều điều trong những năm tháng thi đấu đỉnh cao, tôi ước được như anh ấy. Nhưng mình phải thực tế, không thể sống mãi trong cái bóng, cái danh "em họ Văn Quyến” được, mà phải thể hiện bằng thực tế sân cỏ”, Tuấn Tài tâm sự trước ngày lên đường tham dự giải U22 Đông Nam Á.

Thật may mắn cho Tuấn Tài khi ngay trận ra quân gặp U21 Singapore, HLV Graechen Guillaume đã trao cơ hội cho anh. Và cũng chỉ chờ có vậy, Tuấn Tài đã có một trận đấu chói sáng với cú đúp. Những bàn thắng của Tuấn Tài làm nhiều người gợi nhớ đến Văn Quyến trong quá khứ.

Với cú đúp ngay trong trận ra quân của U19 Việt Nam, Tuấn Tài đang được kỳ vọng sẽ là một trong những chân sút sẽ giúp U19 Việt Nam giải được bài toán hàng công. Dù thi đấu chói sáng nhưng Tuấn Tài vẫn rất khiêm tốn. Trả lời báo chí sau trận đấu, tiền đạo người Nghệ An cho biết anh vẫn tiếc khi bỏ lỡ một số cơ hội: "Tôi tự cảm thấy mình hôm nay chơi chưa thực sự tốt lắm vì bỏ lỡ một số cơ hội. Dù vậy, mục tiêu chiến thắng của toàn đội luôn được đặt lên hàng đầu và tôi vui khi U19 Việt Nam có chiến thắng đầu tiên tại giải. Tôi cũng xin cảm ơn các đồng đội đã hỗ trợ tôi trong trận đấu, dù đây mới là lần đầu tiên tôi lên tuyển khoác áo U19 Việt Nam”.

Dù chưa nổi tiếng bằng anh họ Văn Quyến của mình, nhưng sự khởi đầu của Tuấn Tài cũng rất hứa hẹn. Tất nhiên, mọi thứ mới chỉ bắt đầu với Tuấn Tài và nếu không cố gắng, nỗ lực thì sự kỳ vọng sẽ thành thất vọng.

Nếu Tuấn Tài tiếp tục được phát triển sự nghiệp ở một môi trường có tính chuyên nghiệp cao như ở đội tuyển U19 Việt Nam, chắc chắn cầu thủ này sẽ còn tiến xa.
An Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục