Những điều chưa kể về người hùng Hoàng Xuân Vinh

11:46 Chủ nhật 07/08/2016

(TinTheThao.com.vn) -  Hoàng Xuân Vinh đã có màn trình diễn vô cùng xuất sắc để đoạt chiếc HCV lịch sử cho thể thao Việt Nam tại Olympic 2016 trong phần thi 10m súng ngắn hơi nam. Đây cũng chính là chiếc HCV đầu tiên trong lịch sử các kỳ tham dự Olympic của đoàn thể thao Việt Nam.

Giành HCV khi gần 42 tuổi

Hoàng Xuân Vinh sinh ngày 6 tháng 10 năm 1974 tại Sơn Tây, Hà Nội. Tình cho đến lúc đoạt tấm HCV 10m súng ngắn hơi nam, anh đã 41 tuổi và tròn 10 tháng. Đây có thể nói là món quà sinh nhật sớm tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của xạ thủ người Hà Nội.

Có huy chương liên tiếp trong 6 kỳ SEA Games

Năm 2001, Hoàng Xuân Vinh đoạt huy chương vàng đồng đội đầu tiên tại SEA Games 21. SEA Games 22 tại Việt Nam, anh đoạt một HCV cũng nội dung đồng đội súng ngắn hơi nam.

SEA Games 24 tại Thái Lan, anh đoạt hai HCV cá nhân và một HCV đồng đội ở nội dung súng ngắn 10m hơi nam và súng ngắn 25m ổ quay. Anh trở thành xạ thủ xuất sắc nhất đội bắn súng Việt Nam tại SEA Games 24 khi giành được 3 HCV, dẫn đầu thành tích cá nhân.

Trước đó vào năm 2011, tại SEA Games 26, Xuân Vinh giành 1 HCV tại nội dung súng ngắn hơi 10m Nam, 1 huy chương vàng nội dung súng ngắn ổ quay 25m và một HCB.

22 tuổi mới theo bắn súng

Xuân Vinh giành chiến thắng lịch sử ở Olympic. Ảnh: Internet.

Khác với phần lớn các xạ thủ, Hoàng Xuân Vinh theo nghiệp bắn súng chuyên nghiệp khá muộn. Năm 1994, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Công binh, anh về làm việc tại Lữ đoàn 239 Công binh tại Thường Tín, Hà Tây. Trong quân đội, việc phải biết sử dụng súng gần như là điều bắt buộc. Hoàng Xuân Vinh được cử đi tham dự các giải phong trào và thường mang thành tích tốt về cho đơn vị.

Năm 1998, tại giải bắn súng toàn quân đội, Vinh giành vị trí quán quân. Vì vậy, năm 1999, Câu lạc bộ Quân đội xin Vinh về. Anh được gọi vào đội tuyển quốc gia khi đã 26 tuổi và chính thức chia tay chức vụ sĩ quan chỉ huy.

Cùng năm, Hoàng Xuân Vinh giành huy chương đầu tiên trong sự nghiệp VÐV thể thao chuyên nghiệp, đó là HCÐ đồng đội năm 1999 ở Cúp quốc gia nội dung súng ngắn hơi nam tổ chức tại Hải Phòng. Sang năm 2000, Vinh đã đoạt HCV và phá kỷ lục quốc gia môn súng ngắn hơi 10 m nam với 580 điểm và trở thành tuyển thủ quốc gia. Sáu kỳ SEA Games liên tiếp kể từ năm 2001 cho đến 2011, không năm nào Vinh không đoạt ít nhất một huy chương vàng.

Hai lần mồ côi mẹ

Hoàng Xuân Vinh không giống với nhiều VĐV khác bởi anh bị cận nặng và suy tim. Bên cạnh đó, anh sinh ra trong một gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, hai lần mồ côi mẹ nên chịu nhiều thiệt thòi so với nhiều người. Những những điều đó không làm anh ngục ngã, ngược lại càng trui rèn cho người lính công binh này bản lĩnh vững vàng hơn.

Từng hụt huy chương trong nước mắt tại Olympic

Ở nội dung 50m súng ngắn tự chọn ở Olympic Luân Đôn 2012, Hoàng Xuân Vinh xếp thứ tư vòng loại với 563 điểm và là một trong tám xạ thủ lọt vào vòng chung kết.

Tiến vào lượt bắn chung kết tranh huy chương, anh còn thuộc nhóm có khả năng lấy huy chương sau khi bắn các loạt 3, 6, 7, 8 đều đạt trên 10 điểm. Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra ở loạt bắn thứ 9 khi Vinh chỉ cần bắn được điểm 8 là sẽ có huy chương nhưng xạ thủ người Hà Nội chỉ bắn được 7,3 điểm. Do đó dù loạt bắn cuối cùng đạt 10,2 điểm để kết thúc lượt bắn chung kết với số điểm là 95,5 điểm và tổng điểm chung cuộc 658,5 điểm, Hoàng Xuân Vinh vẫn kém huy chương đồng Vương Trí Vĩ 0,1 điểm. Vì quá tiếc nuối, Xuân Vinh thậm chí đã rơi nước mắt và không thể nói nên lời.

2016 - Kỳ Olympic lịch sử

Với việc chiến thắng ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam, Xuân Vinh trở thành VĐV đầu tiên đoạt HCV cho thể thao Việt Nam tại Olympic danh giá. Anh được báo chí quốc tế ca ngợi là người hùng của thể thao Việt Nam.

Hành trình đến với tấm HCV danh giá của Xuân Vinh

Sau khi vượt qua vòng loại với vị trí thứ tư, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh khá tự tin bước vào phần thi chung kết cùng bảy đối thủ khác. Trong đó có nhà đương kim vô địch Olympic Jin Jongoh, đấu thủ chủ nhà rất mạnh Felipe Almeida và người đứng đầu vòng loại Pang Wei của Trung Quốc.

Ở những loạt bắn đầu tiên, tay súng Việt Nam liên tục dẫn đầu với khoảng cách sít sao. Sau loạt bắn thứ tám, có những thời điểm Xuân Vinh bị tay súng chủ nhà vượt qua, nhưng anh vẫn bình tĩnh thi đấu. Và cuối cùng chiến thắng ở những lượt bắn cuối cùng với tổng điểm 202,5. Với thành tích này, xạ thủ Việt Nam chính thức giành chiếc HCV ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam. HCB thuộc về Felipe Wu của chủ nhà Brazil với 0,4 điểm kém hơn. Pang Wei của Trung Quốc giành HCĐ trong khi nhà đương kim vô địch chỉ đứng ở vị trí thứ năm.

Đây cũng chính là chiếc HCV đầu tiên trong lịch sử các kỳ tham dự Olympic của đoàn thể thao Việt Nam. Cũng với chiếc huy chương vàng duy nhất này, đoàn thể thao Việt Nam tạm vươn lên đứng đầu bảng tổng sắp huy chương (đồng hạng với tuyển Mỹ).
Nam Anh (Tổng hợp) | 11:46 07/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục