Những điều Arsenal đã và đang thay đổi

15:49 Thứ năm 23/05/2013

Vậy là Arsenal lại trải qua một mùa giải trắng tay nữa và con số đó đã lên tới số 8. Với những ai yêu mến The Gunners có lẽ họ lại thêm một lần cảm giác được nỗi buồn của sự thất bại. 8 năm- một con số đủ dài để có thể giết chết tình yêu và niềm hi vọng của ngay cả 1 CĐV chân chính nhất, nhưng nó cũng khiến BLĐ đội bóng và HLV Arsène Wenger phải nhìn nhận lại sức mạnh của đội bóng.

Chỉ có thay đổi mới giúp Arsenal lấy lại vị thế của mình, chỉ có thay đổi mới có thể xoa dịu bớt những nỗi đau mà các CĐV phải chịu trong suốt 8 năm qua. Vậy BLĐ đội bóng đã, đang và sẽ thay đổi những điều gì?

1. Arsenal không còn là “Đội bóng của những đứa trẻ”

Đã có một khoảng thời gian Arsenal được gắn cái biệt danh “Đội bóng của những đứa trẻ” và đó chắc chắn không phải là tên gọi mà NHM The Gunners cảm thấy thích thú, đúng hơn đó là một lời mỉa mai, châm trọc.

Tuy nhiên nó lại phản ánh đúng sự thật khi trong nhiều mùa bóng Arsenal luôn là đội có số tuổi cầu thủ trung bình trẻ nhất Premier League. HLV Wenger phải mất 4-5 năm để có thể xây dựng một đội hình gồm những “hạt giống” mà ông cảm thấy ưng ý nhất. Đó là Fabregas, Samir Nasri, Clichy, Alex Song, Denilson, Jack Wilshere, Diaby, Bendtner, Vela… họ từng được xem là những tài năng triển vọng nhất của bóng đá Anh khi đó.

Vậy là Arsenal lại trải qua một mùa giải trắng tay nữa và con số đó đã lên tới số 8. Ảnh: Internet

Đã có những lúc lứa cầu thủ tài năng này mang đến hi vọng nhờ sức trẻ và sự kết hợp ăn ý giữa các thành viên nhưng điều họ không có được đó chính là kinh nghiệm và bản lĩnh của một cầu thủ lớn, yếu tố quan trọng nhất để có thể mang tới thành công. Đầu mỗi mùa bóng, Arsenal vẫn được đánh giá đủ sức cạnh tranh chức vô địch nhưng về cuối mùa họ lại luôn hụt hơi trong những thời khắc quyết định, về điểm này thì Manchester United hay Chelsea được đánh giá là kinh nghiệm và bản lĩnh hơn rất nhiều. Kể từ khi cựu đội trưởng Fabregas trở về Barcelona, hệ quả đã kéo theo sự ra đi của gần như tất cả các tài năng triển vọng khi đó, đặt dấu chấm hết cho giấc mơ “trẻ hóa” của HLV Wenger.

Hai mùa giải gần đây Arsenal đã có sự thay đổi khi không mang về nhiều cầu thủ trẻ nữa, thay vào đó là những cầu thủ đã thành danh và giàu kinh nghiệm thi đấu. Đó là Arteta, Metersaker, Podolski và Cazorla. Họ đều đã khẳng định được giá trị, tài năng của mình trong mắt CĐV cũng như trong màu áo đội tuyển quốc gia.

2. Chấm dứt thời kỳ 'Pháp hóa'

Kể từ khi đặt chân đến đây vào năm 1996, HLV Arsène Wenger đã mang theo rất nhiều cầu thủ người Pháp, điều đó cũng không có gì lạ bởi đơn giản ông cũng là một người Pháp. Từ những Petit, Patrick Vieira, Thierry Henry, Robert Pirès cho đến sau này là Clichy, Flamini, Sagna, Diaby, Nasri, Koscielny, Giroud…tất cả đều là những nhân tố quan trọng trong cách xây dựng lối chơi của đội bóng. Tuy nhiên Fabregas từng nói rằng, một trong những lí do khiến anh chia tay Emirates là chính sách “Pháp hóa” Arsenal của HLV Wenger. Anh đã gặp rất nhiều khó khăn trong khoản giao tiếp, dù có thể thành thạo tiếng Anh nhưng lại anh không thể thành công ở môn tiếng Pháp, yêu cầu bắt buộc với bất cứ ngôi sao nào ở đây. Không chỉ người Pháp nói tiếng Pháp mà các cầu thủ gốc Phi cũng đều nói tiếng Pháp, điều đó nhiều lúc khiến Fabregas trở nên cô độc.

Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi, vẫn còn đó những cầu thủ Pháp nhưng giờ đây tầm ảnh hưởng của họ ở Arsenal không còn được nguyên vẹn như trước nữa. Bây giờ chỉ có Koscielny và Giroud là 2 nhân tố quan trọng trong đội hình trong khi gần như chắc chắn Sagna, Squillaci, Chamakh, Gervinho sẽ ra đi vào mùa hè này. League 1 dường như không còn là “ miền đất hứa” đối với HLV Wenger nữa khi mà trong vài năm gần đây ông thường mang về những bản hợp đồng hớ hơn là thành công. Hơn nữa, ông đang muốn xây dựng tương lai Arsenal xung quanh những tài năng trẻ bản địa như Walcott, Wilshere, Chamberlain, Ramsey, Gibbs, Jenkinson hoặc lấn sang thị trường khác như Đức, TBN, Italy.

3. Từ bỏ lối đá tấn công quyến rũ để thực dụng hơn

Nếu có ai hỏi NHM yêu Arsenal nhất ở điểm gì thì câu trả lời chắc chắn sẽ là do lối chơi tấn công đẹp mắt đã trở thành thương hiệu. Arsenal là đội bóng đầu tiên ở Premier League chơi một thứ bóng đá khác biệt với lối đá truyền thống của Anh, tức là thiên về tốc độ, sức mạnh cũng như tận dụng triệt để những pha chuyền dài vượt tuyến, hay tạt cánh đánh đầu.

Dưới thời của HLV Arsène Wenger, ông thường chỉ đạo các học trò sử dụng những đường chuyền bóng ngắn và nhanh, phối hợp  theo nhóm cầu thủ và Pressing toàn sân. Tuy nhiên lối chơi quyến rũ ấy lại thường gặp nhiều khó khăn trước những đối thủ chơi rắn và phòng ngự tiêu cực. Đã không ít lần Arsenal mất điểm trước những đội bóng như vậy. Cùng với sự ra đi của những nhân tố quan trọng trong đội hình do đó ông Wenger cần xây dựng một lối chơi đơn giản nhưng hiệu quả hơn. Ông không chỉ đạo học trò tràn lên tấn công khi trước  nữa, giờ đây khi có bàn thắng dẫn trước, Arsenal đã biết cách làm giảm nhịp độ trận đấu đồng thời giữ cự ly đội hình cùng sự chắc chắn hơn ở hàng thủ.

Mùa giải năm nay tuy chỉ xếp ở vị trí thứ 4 chung cuộc nhưng hàng thủ của Arsenal đã được cải thiện hơn rất nhiều so với trước đó. Arsenal chỉ để lọt lưới 37 bàn sau 38 trận đã đấu, chỉ thua thành tích của Manchester City (34 bàn) và hơn hẳn đương kim vô địch Manchester United (43 bàn), đó là một tín hiệu đáng mừng với 1 đội bóng vốn được xem là không biết phòng ngự như Arsenal.

4. Cải cách quỹ lương

Từ trước đến nay Arsenal được xem là ông lớn Premier League trả lương thấp nhất cho các trụ cột, mức lương trần họ từng trả cho cầu thủ chỉ là 100.000 bảng/tuần và ngoài Henry, Fabregas, Van Persie và hiện tại là Walcott và Podolski thì  trong lịch sử CLB chưa có cầu thủ nào đạt đến mức ấy. Trong khi số tiền mà MU, Chelsea, Liverpool, Man City trả cho trụ cột của mình lớn hơn con số đó rất nhiều. Mức lương của những Rooney, Torres, Gerrard, Tevez, Yaya Toure, Aguero..v..v..thậm chí gấp đôi số tiền ấy, rơi vào khoảng 200.000 bảng/tuần. Tuy nhiên không vì thế mà khung lương của Arsenal thấp hơn các CLB đó, mùa giải này CLB đã phải chi ra 143 triệu bảng để trả lương cho các cầu thủ, chỉ kém M.U (19 triệu bảng), Chelsea (25 triệu bảng) và Man City (30 triệu bảng). Lý do là Arsenal vẫn phải gánh trên vai khoản lương cho những cầu thủ không đóng góp gì vào thành tích đội bóng như Squillaci, Djourou Chamakh, Arshavin hoặc những cầu thủ vẫn đang thuộc diện cho mượn như Bendtner, Denilson, Park Chu-Young, Andre Santos.

Một tin mừng đã đến trong cuộc họp báo mới đây, GĐĐH Ivan Gazidis đã khẳng định rằng: “Cuộc họp giữa hai cổ đông lớn nhất Arsenal, ông Stan Kroenke và Alisher Usmanov đi đến quyết định sẽ nâng khung lương của đội bóng bắt đầu từ mùa tới từ mức tối đa lên 150.000 bảng mỗi tuần”. Đó chắc chắn là một tin không thể vui hơn với các CĐV, những người đang mong ngóng một cuộc cải tổ thực sự ở Arsenal.

5. Thay máu lực lượng và hướng đến những ngôi sao

Việc nâng cấp khung lương mới được coi là mở đường cho tham vọng đưa về những ngôi sao hàng đầu như Higuain, Jovetic. Chỉ có một sự đãi ngộ xứng đáng mới có thể thu hút được những ngôi sao đến với sân Emirates. Trước mắt là một kỳ chuyển nhượng mùa hè cực kỳ nóng bỏng của Arsenal, song song cùng việc tìm kiếm những mục tiêu bổ sung chất lượng đó là việc đẩy đi những cầu thủ không còn nằm trong kế hoạch phát triển của đội bóng. Chỉ có khi làm được tốt cả 2 nhiệm vụ ấy Arsenal mới có thể hi vọng vào một mùa giải 2013-2014 thành công hơn và chấm dứt cơn khát danh hiệu đã kéo dài 8 năm.

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục