Những cột mốc đáng nhớ của Chelsea dưới thời Roman Abramovich

13:30 Thứ bảy 02/01/2016

(TinTheThao.com.vn) - Để có được một đế chế “ The Blues” hùng mạnh như ngày hôm nay, cần phải nhắc đến cái tên Roman Abramovich – người đã từng cứu rỗi một trong những đội bóng giàu truyền thống nước Anh thoát khỏi bờ vực phá sản.

Người ta thường gọi ông với cái tên là “Sa Hoàng” và là biểu tượng ở Stamford Bridge hơn một thập kỉ vừa qua. Bộ mặt của Premier League đã thay đổi hoàn toàn kể từ cái ngày Abramovich "gõ cửa" Chelsea. Với những khoản đầu tư khủng, tỷ phú Roman Abramovich đã “ lột xác” Chelsea từ một đội bóng có lịch sử khiêm tốn trở thành thế lực lớn của bóng đá châu Âu. Hãy cùng điểm qua những cột mốc quan trọng này.

1. Tháng 1/2005 - Vụ chuyển nhượng ồn ào mang tên Ashley Cole

Asley Cole đến Chelsea với phí chuyển nhượng 5 triệu bảng. Ảnh: Internet.

Mùa hè năm 2006, Ashley Cole tuyên bố không hài lòng với mức lương 55.000 bảng mỗi tuần mà Arsenal đưa ra. Trong khi đó, đội chủ sân Stamford Brigde sẵn sàng đãi ngộ ngôi sao người Anh với mức lương 90.000 bảng mỗi tuần. Cole đã chạy theo tiếng gọi của tiền bạc và quyết định chuyển sang khoác áo Chelsea thay vì đại kình địch của Arsenal tại London.

Thực tế, Mourinho và hậu vệ sinh năm 1980 đã hoàn toàn qua mặt “Pháo thủ” khi bí mật qua lại từ năm 2005. Vụ chuyển nhượng này gây nên làn sóng tranh cãi trong suốt 18 tháng liền. Thời điểm đó, người hâm mộ “Pháo thủ” vô cùng tức giận và đặt cho cựu sao Arsenal biệt danh “Cashley Cole- kẻ hám tiền”. Nhưng suy cho cùng thì việc chuyển đến Chelsea được coi như là một bước tiến lớn trong sự nghiệp của Ashley Cole khi hậu vệ người Anh đã sở hữu gần như tất cả các danh hiệu ở cấp câu lạc bộ.

2. Tháng 7/2007 – Xây dựng trung tâm tập luyện mới

Hình ảnh bên ngoài của trung tâm huấn luyện Cabham. Ảnh: Internet.

Trước khi Roman Abramovich đặt chân đến Chelsea, cơ sở vật chất của câu lạc bộ gần như xuống cấp, khi mà các cầu thủ đều không được tắm nước nóng trong mùa đông sau những buổi tập. Ngay lập tức, việc nâng cấp cơ sở vật chất của trung tâm huấn luyện được coi như nhiệm vụ đầu tiên mà Abramovich phải giải quyết. Abramovich không chỉ nâng cấp mà còn giúp cho Cobham đứng thứ 5 trong danh sách những sân tập tốt nhất trên thế giới, chỉ đứng sau các đội bóng như Arsenal, AC Milan, Liverpool và Juventus.

Dự kiến chi phí tu sửa lại đã tiêu tốn một khoản tiền lên đến 700 triệu bảng Anh nhưng đó chỉ là một phần nhỏ của quá trình cải tạo và biến Chelsea thành một trong những đội bóng mạnh nhất trên thế giới của ngài tỉ phú người Nga. Trong quãng thời gian này, Chelsea chỉ chú trọng vào việc đưa về những ngôi sao đã thành danh khiến cho công tác đào tạo tài năng trẻ không được coi trọng. Nhưng không bao lâu sau đó, Abramovich đã thay đổi và bắt đầu chú trọng và tạo điều kiện phát triển cho những cầu thủ trẻ.

3. Tháng 9/2007 – Avram Grant trở thành HLV của Chelsea

Nhắc đến Roman Abramovich có lẽ chúng ta phải nói đến “sở thích” thay huấn luyện viên như thay áo. Nhiều người còn nói rằng quyết định sa thải HLV Jose Mourinho được đưa ra khi Abramovich đang đi dọc theo hành lang của văn phòng, mặc dù trước đó Abramovich không hề muốn sa thải HLV người Bồ Đào Nha. Sau đó, khi Avram Grant đưa Chelsea đến trận chung kết Champions League thì Abramovich nhận ra rằng, nếu như trong tay ông là những cầu thủ chất lượng thì ông hoàn toàn không phải lo về vấn đề HLV nữa.

4.Tháng 5/2012 – Chiến thắng lịch sử trước Bayern Munich

Nhiều tin đồn cho rằng Abramovich không còn hứng thú với Chelsea nữa và muốn bán câu lạc bộ cho một tỉ phú nào sẵn sàng mua lại. Trong quãng thời gian đó, Abramovich vướng vào vụ kiện tụng với Beris Bezerovsky, và kết quả người chiến thắng là ông. Sau vụ kiện đấy, nhiều người cho rằng tình yêu của ông với Chelsea ngày càng lớn hơn. Chelsea đánh bại Bayern Munich và giành được chiếc cup Champions League đầu tiên trong lịch sử câu lạc bộ, Roman Abramovich đã bước vào phòng thay đồ và nói với các cầu thủ, những người đang ăn mừng sau chiến thắng rằng: “Chúng ta là những người chiến thắng, thế nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu.”

5. Tháng 5 năm 2013 – Sự trở lại của Jose Mourinho

Mourinho với chức vô địch Premier League thứ 3 cùng Chelsea mùa trước. Ảnh: Internet.

Sau khi thất bại trong thương vụ Pep Guardiola, Roman Abramovich tỏ rõ quyết tâm trong việc đưa người cũ Jose Mourinho trở về sân Stamford Bridge. Bản hợp đồng có thời hạn 4 năm và niềm tin tưởng “Người Đặc biệt” sẽ giúp Chelsea một lần nữa giành chức vô địch Champions League, cùng với đó là danh hiệu Premier League khi phải chứng kiến hai CLB thành Manchester thay nhau bước lên ngôi vô địch trong 3 năm liên tiếp. Chấp nhận một mùa giải trắng tay, Jose Mourinho tái thiết lập và hoàn thiện đội hình, Chelsea đánh đâu thắng đó, mang về phòng truyền thống thêm một Cúp Liên đoàn và giành chức vô địch Premier League sau 4 năm chờ đợi. Jose Mourinho đã đáp ứng hai nhu cầu của Abramovich: Danh hiệu và kế hoạch xây dựng đội bóng một cách lâu dài.

6. Tháng 12/2015 – Jose Mourinho lần thứ hai bị sa thải

Vẻ mặt buồn bã của Mourinho sau chuỗi thành tích bết bát. Ảnh: Internet.

Không bao lâu sau khi đạt được những thành công vang dội, một đế chế màu xanh vừa mới được dựng lên lại sụp đổ một cách nhanh chóng và theo một kịch bản tệ nhất. Mâu thuẫn với nữ bác sĩ Eva Carneiro, với ban lãnh đạo hay những rắc rối trong phòng thay đồ thậm chí bị học trò làm phản đã khiến Jose Mourinho buộc phải nói lời tạm biệt Chelsea. “Người Đặc Biệt” rời ngôi nhà thân yêu với biết bao tủi hờn và đau đớn nhưng tình yêu thì vẫn ở lại, từ bây giờ cho đến mãi mãi…

(Bạn đọc: Đức Vũ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

13:00 02/01/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục