Những biểu tượng “đi lạc” của bóng đá thế giới

21:34 Chủ nhật 25/01/2015

(TinTheThao.com.vn) – Thế giới bóng đá không thiếu những cầu thủ gắn bó gần như trọn đời với một đội bóng, nơi đã đưa tên tuổi của họ vang danh trên toàn thế giới. Có thể kể đến Javier Zanetti của Inter, Paolo Maldini của Milan hay Francesco Totti của Roma… Thế nhưng, không ít những trường hợp “đi lạc” như Frank Lampard khi mùa hè vừa qua, anh phải chia tay Chelsea vì không được gia hạn hợp đồng. Sau đây là những biểu tượng “đi lạc” của bóng đá thế giới.

1. Alessandro Del Piero

Del Piero đích thực là biểu tượng của Juventus trong gần hai thập kỷ. Chàng tiền đạo hào hoa của “Bà đầm già” thành Turin đã có 19 năm khoác áo sọc trắng đen của Luve trong đó có 11 năm đeo băng đội trưởng, trải qua 705 trận đấu, ghi 290 bàn thắng và giành được 16 chiếc cúp các loại, anh đã chinh phục trái tim của hàng triệu Juventini trên hoàn cầu. Những con số khổng lồ đã tạo nên một di sản vĩ đại của Alex tại Juventus.

Anh là tất cả của các Juventini từ tình yêu đến biểu tượng. Ai cũng nghĩ Del Piero sẽ chấm dứt sự nghiệp quần đùi áo số trong màu áo Juve nhưng thật bất ngờ, mùa hè năm 2012, đội trưởng của Juve quyết định chia tay đội bóng để đầu quân cho Sydney FC của Australia. Với mức lương 4 triệu đô la mỗi năm, anh trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất đất nước xứ sở chuột túi và được so sánh với David Beckham ở LA Galaxy.

“Sự có mặt của Alessandro đã đặt nền móng cho tương lai bóng đá Australia và anh đã truyền cảm hứng cho một thế hệ mới của Sydney FC, người hâm mộ và các cầu thủ trong tương lai”, Chủ tịch Sydney Scott Barlow đã nói như thế khi có được chữ ký của Del Piero. Alex khoác áo Sydney 48 lần, ghi 24 bàn. Anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thứ hai của Sydney trong lịch sử A-League, đứng sau Alex Brosque, người có 104 lần ra sân. Hiện tại, Del Piero đang chơi bóng ở Ấn Độ trong màu áo câu lạc bộ Delhi Dynamos.

2. Raul Gonzalez

Raul Gonzalez Blanco là một người con của thành Madrid hoa lệ, được đào tạo tại trung tâm bóng đá trẻ của Atletico Madrid, nhưng sau đó lại ký hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp đầu tiên với Real Madrid. Anh có trận ra mắt đội hình một của “Kền kền trắng” ngày 29/10/1994, khi làm khách trên sân La Romareda của Zaragoza. Ngày đó anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử khoác áo Real (17 tuổi 124 ngày). Mặc dù khi ấy, Real thất bại với tỷ số 2-3 nhưng Raul có màn trình diễn không tồi, trong đó có pha kiến tạo cho Ivan Zamorano ghi bàn.

Trong 16 năm gắn bó với sân Bernabeu, “chúa nhẫn” đã ghi được tổng cộng 323 bàn trong 741 trận, trở thành cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại của câu lạc bộ hoàng gia Tây Ban Nha. Cùng với Real, Raul đã giành được 6 chức vô địch La Liga, 3 chức vô địch Champions League cùng hàng tá danh hiệu lớn nhỏ khác. Năm 2010, Raul bất ngờ chia tay “kền kền trắng” để khoác áo Schalke 04 và mùa hè vừa qua, Raul đã tuyên bố giải nghệ sau những thành công rực rỡ trên sân cỏ.

3. Frank Lampard

Lampard bắt đầu sự nghiệp tại West Ham United vào năm 1994, nơi cha anh từng thi đấu. Năm 2001, anh chính thức chuyển đến thi đấu cho Chelsea với giá 11 triệu bảng Anh và trở thành một huyền thoại tại sân Stamford Bridge. Cùng với John Terry, Didier Drogba, Lampard chính là một trong những công thần góp công rất lớn trong sự lớn mạnh của Chelsea hơn một thập kỷ qua. Tại Chelsea, Lampard đã giành được 3 chức vô địch Giải bóng đá ngoại hạng Anh, 4 chức vô địch Cúp FA, 2 chức vô địch Cúp Liên đoàn ở đấu trường quốc nội và 1 danh hiệu vô địch UEFA Champions League, 1 danh hiệu vô địch Europa League tại đấu trường châu lục.

13 năm khoác áo Chelsea, 13 danh hiệu, 429 trận đấu, ghi 221 bàn thắng, 14 danh hiệu cá nhân. Một di sản khổng lồ của người vĩ đại nhất lịch sử Chelsea. Nhưng Chelsea đã không giữ anh lại. Mùa hè 2014, Lampard ký hợp đồng với New York City và được câu lạc bộ nước Mỹ cho Manchester City mượn lại trong mùa giải hiện tại. Trớ trêu thay, trong lần đầu tiên đối đầu đội bóng cũ, chính Lampard là người đã ghi bàn thắng san bằng tỷ số giúp Man xanh cầm hoà Chelsea trên sân Etihad. Đó chẳng khác nào vết dao cứa vào tim của cổ động viên “The Blues” bởi với họ, Frankie vẫn là một huyền thoại bất tử.

4. Steven Gerrard

Gerrard chính là cầu thủ mới nhất sẽ gia nhập MLS sau khi mùa giải này kết thúc. Đó thực sự là một tổn thất không nhỏ dành cho đội chủ sân Anfield bởi anh chính là đội trưởng, người nắm giữ linh hồn và là biểu tượng chiến thắng cho “Lữ đoàn đỏ” vùng Merseyside. Nhìn lại chặng đường đã qua để thấy rằng đóng góp của Gerrard giành cho Liverpool vĩ đại đến nhường nào.

Gia nhập “Lữ đoàn đỏ” khi là một cậu nhóc 9 tuổi, 17 tuổi ký hợp đồng chuyên nghiệp, 23 tuổi trở thành đội trưởng của The Kop. Với “đầu tàu” Gerrard, Liverpool đã chinh phục gần như hết thảy mọi danh hiệu cao quý, từ UEFA Champions League, Siêu cúp châu Âu, Siêu cúp nước Anh, FA cup hay cúp Liên đoàn.

Sau mùa giải này, Gerrard sẽ khoác áo Los Angeles Galaxy – đội bóng cũ của David Beckham - để có được những trải nghiệm mới. Liverpool và Brendan Rodgers sau khi tiễn anh sang Mỹ như một tượng đài sẽ an tâm chuẩn bị cho một tương lai không có Gerrard. Chắc chắn khoảng trống do Gerrard để lại sẽ khó có thể san lấp và phải còn rất lâu nữa, “The Kop” mới tìm được người thừa kế xứng đáng vị trí của Gerrard bởi anh đã là một huyền thoại, một người hùng trong mắt các cổ động viên Liverpool.

Hải Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục