Những biệt danh ngộ nghĩnh của sao bóng đá Argentina (Phần 5)

13:59 Thứ tư 18/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ở các phần trước, chúng ta đã biết được hàng chục biệt danh vui được đặt theo rất nhiều ý tưởng khác nhau và có liên quan mật thiết đến các cầu thủ. Tiếp theo phần 5 này, chúng ta tiếp tục khám phá thêm những điều thú vị từ biệt danh của họ: Những ngôi sao bóng đá Argentina đã và đang thi đấu trên bầu trời bóng đá thế giới.

1/ El Principe – Hoàng tử Diego Milito

Hoàng tử là biệt danh của rất nhiều cầu thủ bởi tài năng và tất nhiên là cả nhan sắc của họ. Ví như ở Turin người ta gọi Del Piero là hoàng tử thành Turin, ở Roma thì có hoàng tử thành Rome: Francesco Totti, ở Real Madrid có “El Principe de Madrid” – Redondo (một người đồng hương của Milito) và sau này nó chuyển giao cho “chúa nhẫn” Raul Gonzalez…

Milito cũng được hàng chục triệu Interista gọi bằng cái tên thân mật: “El Principe – tức hoàng tử Milito” bởi anh là người hùng của Nerazzurri dù chỉ mới đến Meazza đúng một mùa giải 2009/2010 nhưng đã góp công lớn vào cú ăn 3 lịch sử của đội bóng. Nhiều người gọi anh là “hoàng tử ếch” bởi nhan sắc của Milito không thật sự ấn tượng như những Del Piero, Totti hay Raul (những hoàng tử có nhan sắc số 1 làng túc cầu) và quan trọng nhất là từ con số 0 biến thành một ngôi sao hàng đầu thế giới như chính hình ảnh của “hoàng tử ếch” trong truyện cổ tích vậy.

Ngày còn chơi bóng cho Zaragoza hay Genoa, dù là một tiền đạo xuất sắc với khả năng săn bàn thiên bẩm nhưng tiếng tăm của Milito vẫn còn ở một giới hạn nào đó. Chỉ khi anh khoác lên mình chiếc áo sọc Xanh Đen huyền thoại của Nerazzurri, tên tuổi của Milito mới trở thành bất tử. Anh cùng dàn cầu thủ xuất sắc năm đó đã làm nên một Inter vĩ đại thế hệ thứ 2 trong lịch sử đội bóng. Và “hoàng tử ếch Diego Milito đã trở thành đức vua” trong lòng người hâm mộ đội bóng áo Xanh Đen thành Milano.

Mùa hè vừa qua, ở tuổi 35 Milito đã giã từ Meazza để trở về quê hương thi đấu trong màu áo Racing những năm tháng cuối cùng sự nghiệp cầu thủ.

2/ El Apache – Gã côn đồ Carlos Tevez

Chiếc áo số 10 của Juve những năm trước đây luôn được xem là một biểu tượng của sự hào hoa khi lần lượt những huyền thoại danh tiếng của Bianconeri như Platini, Roberto Baggio và sau này là Del Piero đã từng sở hữu nó.

Mùa hè năm 2013, Juve ký hợp đồng với Tevez và trao chiếc áo số 10 huyền thoại cho anh với kỳ vọng lớn đặt lên vai người đàn ông Argentina ở tuổi 29. Tevez được người hâm mộ gọi là “El Apache – tức gã côn đồ” bởi khuôn mặt dữ tợn, đầy những vết sẹo lồi lõm cùng một lối chơi vô cùng mạnh mẽ, nhiệt tình và đặc biệt là nó gắn lên với nơi anh sinh ra và lớn lên ở khu ngoại ô Ciudadela của Buenos Aires hay được biết đến với cái tên Fuerte Apache.

Đó là quê hương của Tevez, một nơi suốt ngày chỉ có trộm cướp, ma túy và tiếng súng xả xối không ngừng và tất nhiên là cả cái chết luôn cận kề. Tevez đã sống trong một môi trường như thế nên bản lĩnh trong cuộc sống của anh là điều không phải bàn cãi.

Khi trở thành một ngôi sao bóng đá Tevez luôn thổ lộ rằng anh không bao giờ quên được quê hương gốc gác của mình nên người hâm mộ luôn gọi anh với cái tên thân mật gắn với quê hương “El Apache”

Tevez cũng rất nhiều lần gây náo loạn tạo nên vô số scandal nhưng là khi còn trẻ và chưa đến Turin. Không phải vì cá tính mạnh, thích gây gổ quậy phá mà Tevez có biệt danh là “gã côn đồ” mà đơn giản đó chỉ là một biệt danh vui vẻ để Tevez cảm thấy thoải mái hơn trong thi đấu và cả cuộc sống.

3/ El Cabezon – Gã cứng đầu Andres D’Alessandro

Là một trong những tiền vệ tài năng hàng đầu của bóng đá Argentina với cái chân trái cực kỳ khéo léo, nhãn quan chiến thuật sắc bén, sự tinh quái trong lối chơi, một kỹ thuật cá nhân hoàn hảo, từng được coi là truyền nhân của Diego Maradona bên cạnh Juan Roman Riquelme, Ariel Ortega, Pablo Aimar nhưng số phận của anh lại hẩm hiu nhất trong số những cái tên nêu trên và gần như mất tăm mất tích, không được ai nhắc đến.

Tài năng thì có thừa nhưng D’Alessandro lại quá kiêu căng và khó bảo nên người ta gọi anh là “El Cabezon – tức gã cứng đầu”. Trong thời gian chơi bóng ở Đức cho Wolfsburg, tuy có một thời gian thể hiện phong độ tồi tệ trên sân cỏ nhưng “El Cabezon” vẫn luôn cho mình là nhất và có thái độ coi thường các đồng đội nên cứ thế, anh lang bạt khắp nơi.

Hết Đức rồi sang Anh khoác áo Portsmouth, giúp The Pompey trụ hạng ở Premier League; anh lại đến với Zaragoza ở Tây Ban Nha, ở xứ bò tót thể hiện được chút ít tài năng “El Cabezon” lại gây sự với người đồng hương Pablo Aimar và cả HLV Victor Hernandez thời điểm đó. Cuối cùng anh trở về Nam Mỹ khoác áo San Lorenzo và bây giờ là Internacional của Brazil!

Tính cho đến nay, D’Alessandro đã yên ổn ở đội bóng Brazil gần 6 mùa bóng và anh cũng đã 33 tuổi. Một an ủi cho “gã cứng đầu” là dù không thành công mấy ở châu Âu nhưng anh lại rất được coi trọng ở Nam Mỹ. Năm 2010, “El Cabezon” được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Nam Mỹ khi cùng Internacional đoạt Copa Libertadores và được HLV Albiceleste thời điểm đó là Sergio Batista gọi trở lại đội tuyển.

4/ El Algelito – Thiên thần nhỏ Angel Di Maria

Đến với Old Trafford trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua với một cái giá khổng lồ lên đến 66 triệu Bảng nhưng ở thành Manchester lúc này tài năng của anh đang bị thui chột đi từng ngày một phần bởi lối chơi bóng quá thiên về sức mạnh ở Premier League nhưng nguyên nhân chính có lẽ là sự quái gở trong khâu sắp xếp vị trí và chiến thuật của Louis van Gaal.

Không hiểu ông nghĩ gì mà lại đưa một tiền vệ như Di Maria lên đá tiền đạo, luôn phải quay lưng lại với khung thành đối phương và buộc Rooney về đá tiền vệ! United vẫn chiến thắng nhưng sẽ tốt hơn rất nhiều nếu ông thầy người Hà Lan trả ai về đúng sở trường của người ấy, khi đó có lẽ quỷ đỏ sẽ ổn định và nguy hiểm hơn rất nhiều.

Di Maria có biệt danh là “El Algelito – tức thiên thần nhỏ” đơn giản bởi tên của anh theo tiếng Anh đã có nghĩa là “thiên thần” và một lối sống hiền hòa, khép kín không có một scandal lớn nhỏ nào cả trong sự nghiệp và cả cuộc sống bên ngoài sân cỏ. Những năm tháng đỉnh cao của Di Maria gần như đã ở lại cùng đội bóng hoàng gia Real Madrid dù năm nay anh mới 27 tuổi.

5/ El Loco – Gã điên Martin Palermo

Martin Palermo có phải là một tiền đạo xuất chúng không? Câu trả lời chắc chắn phải là có bởi ở anh hội tụ mọi phẩm chất làm nên một chân sút xuất sắc. Palermo sút chân trái, chân phải, đánh đầu, đánh gót, sút xa, sút gần… không gì mà tiền đạo này không thực hiện xuất sắc.

Người hâm mộ gọi anh với 2 biệt danh là “El Loco – tức gã điên” và “El Titan – tức người khổng lồ”. Biệt danh đầu tiên chỉ về cá tính mạnh của anh, điên khùng và cuồng dại kèm theo những trò hề trên sân cỏ còn biệt danh thứ 2 chỉ về vóc dáng của Martin. Anh cao đến 1,87, tuy so sánh với người châu Âu thì là một chiều cao bình thường nhưng đối với người Argentina vốn thấp bé nhẹ cân thì Palermo đích thị là một “người khổng lồ” thực thụ.

Hơn 300 bàn thắng trong 19 năm thi đấu chuyên nghiệp đã nói lên tất cả khả năng của huyền thoại Boca Juniors nhưng người hâm mộ nhớ đến anh nhất không phải là những bàn thắng. Nó đã bị che phủ hoàn toàn bởi một khoảnh khắc có một không hai trong lịch sử bóng đá tự cổ chí kim: “miss 3 penalties in 1 game” ở Copa America 1999 tại Paraguay.

Trong trận đấu với Colombia mùa hè năm đó, Palermo mang áo số 9, là tiền đạo chủ lực của Argentina. Anh đã sút quả 11m đầu tiên bóng dội xà ngang ra ngoài, quả thứ 2 cũng với lực sút mạnh tương tự nhưng bóng lại bay thẳng lên trời, đến quả thứ 3 anh lại bị thủ thành Miguel Calero cản phá.

Palermo còn là một vị cứu tinh của Diego Maradona trên con đường đưa đội tuyển Argentina đến Nam Phi vào năm 2010 khi ghi bàn thắng quý như vàng vào lưới Peru. Anh cũng ghi được 1 bàn ở World Cup năm đó trong chiến thắng của đội nhà trước Hi Lạp.

(Mời bạn đọc đón xem phần 6 vào lúc 14h30 ngày 19/02/2015)

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục