Những ai sẽ trở thành “đôi cánh mới” của U23 Việt Nam?

07:28 Thứ năm 10/12/2015

Với việc cả Huy Toàn và Ngọc Thắng buộc phải chia tay đội tuyển U23 Việt Nam, HLV Miura đang đối mặt thử thách khó khăn là phải tìm ra “đôi cánh mới” cho đội tại VCK U23 châu Á 2016 sắp tới.

Kể từ khi được bổ nhiệm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam cách đây hơn 15 tháng, HLV Miura đã rất thành công trong việc phát huy khả năng của Huy Toàn và Ngọc Thắng ở hai bên cánh của đội tuyển U23 Việt Nam. Bộ đôi thuộc biên chế của CLB SHB Đà Nẵng đã có màn thể hiện ấn tượng tại vòng loại giải U23 châu Á hồi tháng 3 vừa qua.

Đội tuyển U23 Việt Nam cần phải xây dựng một đôi cánh mới

Tuy nhiên, tại VCK U23 châu Á 2016 sắp tới, vị chiến lược gia người Nhật Bản đã mất nguyên “đôi cánh thiên thần” khi Huy Toàn bị thoát vị đĩa đệm, còn Ngọc Thắng bị tổn thất sụn chêm gối phải, buộc phải nghỉ ngơi tĩnh dưỡng. Một nhiệm vụ quan trọng HLV Miura phải đối mặt ở thời điểm hiện tại là phải tìm ra một “đôi cánh” mới cho đoàn quân của mình.

Đây là một vấn đề mà giới chuyên môn trong nước đánh giá là khó với ông Miura bởi trong cách vận hành chiến thuật của U23 Việt Nam thì Huy Toàn và Ngọc Thắng đã quá quen. Bộ đôi này đã hiểu mình sẽ phải làm gì trong khi di chuyển không bóng và có bóng. Nhưng dù khó khăn đến đâu, bây giờ ông Miura sẽ phải tìm ra một “đôi cánh” mới từ những cái tên mà ông đã có và vừa mới gọi bổ sung.

Thời điểm hiện tại, bên hành lang cánh trái, HLV Miura có nhiều sự lựa chọn với những cái tên như Hồng Duy, Xuân Mạnh, Tấn Tài, Lâm Ti Phông, Đức Huy,… đều được đánh giá có khả năng thay thế vị trí do Huy Toàn để lại. Trong số này, Hồng Duy và Xuân Mạnh là những ứng viên sáng giá nhất. Theo đó, Hồng Duy vốn là một cầu thủ chạy cánh điển hình với tốc độ tốt và đã được gán với biệt danh “Gareth Bale Việt Nam”. Trong khi đó, Xuân Mạnh vừa có màn trình diễn ấn tượng tại giải U21 quốc tế với 4 bàn thắng. Tuy nhiên, có thể HLV Miura sẽ kéo tiền vệ này sang thi đấu ở cánh phải khi vị trí này không có nhiều cái tên nổi bật.

Một phương án khác, đó là ông Miura sẽ kéo Văn Toàn xuống đá tiền vệ phải, giống như tại SEA Games 28. Văn Toàn vừa có khả năng chơi ăn ý với Công Phượng trên hàng công lại vừa nhỏ con, thanh thoát nên dạt ra cánh cũng không phải phương án tồi. Việc chiến lược gia người Nhật đẩy Văn Toàn ra đá hậu vệ biên trong những buổi tập gần đây là để giúp anh có khả năng hỗ trợ phòng ngự tốt hơn khi được giao nhiệm vụ tiền vệ cánh. Dù vậy khó khăn không nhỏ là tiền đạo này chưa quen lùi về hỗ trợ phòng ngự như các tiền vệ cánh thông thường. Vì thế để được lựa chọn đi Qatar thì Văn Toàn sẽ phải nỗ lực hơn nữa để thích nghi ở những vị trí trái sở trường.

Trong sơ đồ 4-4-2 (hoặc biến thể) mà HLV Miura vẫn thường hay sử dụng, vai trò của các tiền vệ cánh rất quan trọng, do đó sự lựa chọn sẽ rất khắt khe. Nếu Xuân Mạnh hay Văn Toàn được chọn mặt gửi vàng ở cánh phải, thì cánh đối diện sẽ là cuộc đua tranh của Hồng Duy, Đức Huy, Tấn Tài hay thậm chí là cả Duy Khánh.

Ở thời điểm hiện tại những ngôi sao trẻ của HAGL đang được ủng hộ để trở thành đôi cánh mới của U23 Việt Nam. Bởi đây đều là những cầu thủ có đủ tuổi để tiếp tục tham dự kỳ SEA Games vào năm 2017. Việc được thử thách ở VCK U23 châu Á sẽ giúp những ngôi sao trẻ này trưởng thành hơn.

Để được HLV Miura trao cơ hội tại Qatar vào tháng 1 tới, cả Văn Toàn, Hồng Duy bên cạnh kỹ thuật lắt léo, cần phải chứng minh hiệu quả ở những đường chuyền và những cú lật. Tuy nhiên, nếu được thi đấu trong đội hình với những người đồng đội trong màu áo HAGL như Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh, những điểm mạnh của Hồng Duy sẽ được phát huy cao nhất khi họ đã có một thời gian dài thi đấu cùng nhau trong màu áo CLB.

Dũng Phương | 07:01 10/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục