Những ai đang đẩy Inter vào tăm tối?

19:13 Thứ bảy 18/02/2012

"Jose Mourinho!", "Jose Mourinho!"... đêm 17/2, ở Giuseppe Meazza, tên của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha được các tifosi Inter hát vang trên khán đài. Thêm một lần nữa Inter rơi vào tăm tối với những thất bại liên tiếp, và người ta lại mơ về đấng cứu thế Mourinho - kiến trúc sư cho cú ăn ba vĩ đại cách nay không lâu.

Không khó để hiểu tình cảnh của các tifosi Inter hiện nay, khi liên tục hát vang tên của Mourinho - người đang cùng Real Madrid băng băng trên bước đường đến với danh hiệu vô địch La Liga.

Họ có nhớ Mourinho không? Chắc chắn là có. Trong kỷ nguyên mà Massimo Moratti làm Chủ tịch, không một ai thành công như Mou, dù ông chỉ gắn bó với sân Giuseppe Meazza đúng hai năm.

Các tifosi Inter đang gọi tên Mourinho

Với Mou, Inter không chỉ thống trị Serie A - con đường mà Roberto Mancini và scandal Calciopoli đã vạch ra trước đó, mà còn lên đỉnh cao châu Âu.

Không có nhiều CLB đoạt cú ăn ba trong lịch sử bóng đá châu Âu (gồm Champions League, chức VĐQG, Cúp QG), và "Interinho" là một trong số hiếm.

Người ta nhớ Mou, đồng thời cũng thầm trách ông. Vừa đưa đội bóng rũ bỏ quá khứ bi thương để trở thành kẻ mạnh nhất trời Âu, "người đặc biệt" đã vội rũ áo ra đi, để đến với môi trường mới mà mức lương ông nhận cao hơn rất nhiều.

Mou ra đi, Inter tuột dốc không phanh. Từ một tập thể đầy sức mạnh, Nerazzurri vỡ vụn và chẳng khác một đống hổ lốn. Những kẻ trước đây luôn run sợ khi gặp Inter cũng có thể khiến họ đo ván.

Công & tội của Ranieri

Đêm 17/2, thất bại trước Bologna là kết quả tồi tệ nhất của Inter dưới thời Ranieri. Xét về nhiều mặt khác nhau, trận thua ấy xấu hổ hơn cả lần Nerazzurri phơi áo 0-4 trước Roma, trên sân Olimpico.

Inter thua 4 trong 5 trận gần nhất ở Serie A

Trước Bologna, Inter không thể hiện được bất kỳ dấu ấn nào. Lối đá rời rạc, các vị trí trên sân không thể kiểm soát được chính mình, và rồi cái tập thể rệu rã ấy dễ dàng sụp đổ trước các đòn tấn công của đội khách.

Trận thua Bologna cũng đã kéo dài chuỗi không thắng của Inter lên con số 6. Tính riêng ở Serie A, Inter không thắng 5 trận liên tiếp, với 4 thất bại (không ghi nổi bàn nào), và chỉ giành 1 điểm sau cuộc rượt đuổi điên rồ với Palermo (4-4).

Những gì đang diễn ra trái ngược hoàn toàn với thời điểm cách nay một tháng. Khi ấy, Inter là đội bóng giành kết quả tốt nhất tại Serie A, với 7 trận thắng liên tiếp (8 trận nếu tính cả Coppa Italia).

Trách nhiệm đầu tiên trong cuộc khủng hoảng tất nhiên thuộc về Ranieri. HLV người Roma đã "hàn" Inter rất tốt, đưa đội bóng tiến gần đến cuộc đua tranh danh hiệu Scudetto.

Nhưng chính vào lúc ai cũng nghĩ Nerazzurri có được sự ổn định tốt nhất, thì họ đã sụp đổ. Bản thân Ranieri đã mơ mộng quá nhiều, khi liên tục nói về Scudetto, để rồi đội bóng rơi vào trạng thái ảo tưởng. Một kẻ ảo tưởng thì tất nhiên chẳng thể làm nên điều gì, ngoài việc phải đón nhận những điều bẽ bàng.

Ranieri không còn kiểm soát được Inter

Từ một người có công, Ranieri trở thành kẻ có tội lớn. "Gã thợ hàn" đã đánh mất sự quyết đoán trong cách xây dựng đội hình, và chiếc ghế của ông đang lung lay dữ dội.

Còn ai nữa đang phá hủy Inter?

Ranieri là người đầu tiên phải hứng chịu làn sóng chỉ trích vì thất bại, nhưng điều đó không thể phủ nhận trách nhiệm của Chủ tịch Moratti và những quan chức có liên quan trực tiếp đến chuyên môn.

Trong thời gian qua, Moratti đã không còn đặt niềm tin và trao toàn bộ quyền lực cho các HLV mà ông thuê về nữa. Từ Benitez đến Leonardo, từ Gasperini đến Ranieri hiện nay, tất cả đều phải chịu những sự chỉ đạo từ Moratti.

Benitez bị sa thải ngay khi lên tiếng đòi hỏi quyền lợi chính đáng, là được mua về những nhân sự phù hợp với triết lý. Leonardo thì chỉ là một nước cờ không hơn không kém của vị tỷ phú dầu mỏ này. Gasperini cũng không hề có thực quyền, nhất là chuyển nhượng. Giờ đây, Ranieri cũng không khác.

Moratti cũng có lỗi trong cuộc khủng hoảng

Moratti thích can thiệp vào chuyên môn - có một chút gì đó giống Berlusconi ở Milan. Trong khi đó, các quan chức khác thì mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác.

Kế hoạch triển khai trong hai kỳ chuyển nhượng gần nhất cho thấy điều đó. Mùa hè năm ngoái, GĐKT Marco Branca và GĐTT Piero Ausilio đã mang về một Forlan hết thời, cùng Zarate không còn là chính mình ở Lazio.

Tháng Giêng vừa qua, Branca - Ausilio lại có một sai lầm khác, khi đẩy Thiago Motta sang PSG để đưa về Guarin. Motta hay chấn thương, điều đó đúng, nhưng anh vẫn rất cần thiết cho khu trung tuyến già nua của Inter. Thay cho Motta là anh chàng Guarin cũng đang vật lộn với chấn thương và chưa thể đá phút nào.

Mà Guarin nào phải người Ranieri yêu thích. Trong mùa hè 2011, chính Branca - Ausilio từng theo đuổi tiền vệ người Colombia, và phải đến tháng trước họ mới thành công.

Inter đang là một tập thể thủng từ trên xuống dưới. Trong hoàn cảnh ấy, nếu không cho thực quyền thì dù đặt Mourinho trở lại ghế HLV, Nerazzurri cũng không thể thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng.
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục