Nhóm "ngựa ô" Bundesliga: Hay dở khó lường

07:43 Thứ hai 20/08/2012

Stuttgart, Wolfsburg, Hannover và Hoffenheim có thể gây khó dễ cho bất kỳ ứng viên vô địch nào. Song 4 cái tên này cũng chỉ an phận ở những vị trí “lưng lửng” trên BXH bởi họ vẫn phải loay hoay lo khắc phục sự thiếu ổn định của mình.

Wolfsburg (trái) dưới tay HLV Magath sẽ rất nguy hiểm bởi chính sự thất thường của họ

Sự khó lường (nếu không muốn nói là thất thường) được thể hiện rõ nhất ở Stuttgart thời gian gần đây. Mùa trước, Stuttgart là CLB chơi ấn tượng nhất Bundesliga ở giai đoạn lượt về. Song tiếc thay, Thiên nga trắng chỉ “bay” được nửa mùa. Phong độ tệ hại ở giai đoạn lượt đi khiến Stuttgart dù thắng như chẻ tre sau kỳ nghỉ Đông cuối cùng lại chỉ có được vị trí thứ 6, kèm một suất dự Europa League.

Bundesliga 2012/13, Thiên nga trắng hy vọng sẽ “bay” cả mùa với ngôi sao tấn công Martin Harnik đang ở độ chín và hai gương mặt mới chuyển đến từ tháng 1/2012 là Vedad Ibisevic, Gotoku Sakai hòa nhập rất tốt với đội. Tiền đạo Ibisevic ra sân 13 trận ghi 8 bàn còn hậu vệ phải Sakai đá 14 trận cũng có 5 đường kiến tạo thành bàn.

Dù vậy, từ sau thời HLV Magath đến nay, 7 chiến lược gia liên tiếp đều không ai trụ lại ở Stuttgart được 3 năm. Thế nên, vị trí của HLV Labbadia (lên từ 2010) và Stuttgart vẫn rất khó nói.

Lại nói về Magath, nhà cầm quân 59 tuổi người Đức đang biến Wolfsburg thành đội bóng khó đoán bậc nhất. Có lẽ đến bản thân Magath cũng không thể hiểu nổi đội bóng của mình trong lần thứ hai về Wolfsburg. Mỗi kỳ chuyển nhượng (dù Đông hay Hè), ông đều bán đi cỡ… chục cầu thủ và mua về chừng ấy tân binh. Hè này cũng không phải ngoại lệ.

Sau khi “thay máu” liên tục như vậy (có nhiều cầu thủ mới được mua về kỳ này đã bị đem bán kỳ kế tiếp), biên chế đội 1 Wolfsburg vẫn đang còn tới… 40 cầu thủ. Mà chỉ riêng việc sử dụng Diego thế nào cũng đã đủ để Magath đau đầu rồi. Wolfsburg dồi dào tinh binh song lại thiếu sự gắn kết.

Hè này cũng nhộn nhịp “thay máu” như Wolfsburg, Hoffenheim quyết cải thiện vị trí (11 ở mùa trước). Việc lôi kéo cả chân sút trẻ Joselu từ Real Madrid bên cạnh các ngôi sao quen thuộc ở Bundesliga như Tim Wiese, Eren Derdiyok cho thấy Hoffenheim “máu” thế nào. Song sự non nớt về kinh nghiệm đỉnh cao và lép vế về đội ngũ CĐV của đội bóng mới có vỏn vẹn 4 mùa góp mặt vào Bundesliga này vẫn là một thách thức, ngăn cản họ ôm mộng vươn tới trời Âu.

So với 3 đối thủ vừa kể trên, Hannover đang ổn định hơn cả. Dưới bàn tay của HLV Slomka, Hannover liên tục gây ấn tượng với vị trí thứ 4 tại Bundesliga 2010/11 và vào tới tứ kết Europa League mùa trước dù với đội hình thiếu sao.

Tuy nhiên, chính đội hình ấy lại không được tăng cường nhiều trong Hè này và điều đó sẽ khiến Hannover khó giữ được vị thế ngựa ô như 2 mùa gần đây. Lực lượng hạn chế, Hannover mùa này sẽ chơi tốt ở Bundesliga hay ở Europa League? Khó nói nhưng sẽ khó mà tốt được cả hai đấu trường.

CON SỐ

2. Stuttgart (2006/07) và Wolfsburg (2008/09) chính là hai CLB hiếm hoi chen chân được vào mạch đăng quang của hai thế lực quen thuộc Bayern (4 lần) và Dortmund (2 lần) ở 8 mùa gần đây.
86. Với 86 pha lập công tại Bundesliga, Cacau (Stuttgart) đang là chân sút có thành tích ghi bàn tốt thứ 3 trong số những cầu thủ hiện còn thi đấu tại hạng đấu cao nhất nước Đức. Trong 86 pha lập công ấy, Cacau đóng góp 78 bàn cho Stuttgart.

Đức Việt | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục