NHM nói gì khi VTV tiếp tục "Đi tìm tuổi thật của Công Phượng"?

10:56 Thứ hai 17/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Chương trình Chuyển động 24h thuộc kênh VTV24 11h15 trưa qua (16/11) đã thực hiện một phóng sự công phu để chứng minh giấy khai sinh 1995 của Công Phượng là vô giá trị. Qua đó, cư dân mạng lại có chủ đề để tranh cãi sôi nổi.

Cách đây không lâu, cũng trên chương trình Chuyển động 24 đã đưa ra nghi án về tuổi thật của Công Phượng. Ngay sau đó, học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã đưa ra những bằng chứng nhằm khẳng định Công Phượng không hề gian lận tuổi.

Tuy nhiên, với phóng sự được phát trên kênh VTV24 trưa qua, Đài truyền hình Việt Nam đã đưa ra những lý luận sắc sảo, chặt chẽ để đi đến kết luận: Giấy khai sinh năm 1995 của Công Phương hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp luật. Và một số giấy tờ khác của tiền đạo này cũng có nhiều điểm nghi vấn và có dấu hiệu được làm giả. Một lần nữa, cư dân mạng lại tiếp tục tranh cãi sôi nổi.


Trên BongDa.com.vn, không ít các độc giả tỏ ra rất bất bình khi sự việc tưởng như đã đi vào dĩ vãng nay lại được lật lại, khiến cho tiền đạo con cưng của U19 Việt Nam lại một lần nữa phải đối mặt với búa rìu của dư luận:

"Kính chào BTV truyền hình và các nhà báo.

Tôi xem qua phóng sự vừa xong và thời gian gần đây tôi có đọc tin tức về những bài báo viết về Công Phượng. Cảm ơn những nhà báo đã lặn lội xa xôi đường xá xa xôi để đưa tin và thu thập tài liệu về Công Phượng để khán giả được biết.

Thế nhưng vô hình dung các vị đang cố làm cho cuộc sống của em bị sáo trộn. Em 19 hay 21 thì với cá nhân tôi hay với những NHM bóng đá VN hay U19 nói riêng thì em vẫn là 1 đứa trẻ. Em chỉ mới bắt đầu trưởng thành, em cần có sự dìu dắt của cha mẹ của chú Đức và xã hội, để em có tự tin và quyết tâm hơn trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp của mình, chứ không phải là cố moi móc đi tìm một sự thật nó chẳng đáng để lôi ra.

Nếu báo chí tìm và chứng minh được rằng em 21 tuổi, vậy để được gì? Và tại sao chúng ta mất quá nhiều công sức để đi tìm lại quá khứ?

Trên thế giới có rất nhiều trường hợp như em Phượng vậy tại sao thế giới và FIFA không tìm? Không điều tra? Và hơn thế nữa đã có Liên đoàn bóng đá thế giới hay chủ tịch FIFA ra quyết định tìm hiểu tuổi thật của em hay chưa hay là chỉ trong đất nước chúng ta đi tìm nguyên nhân, tìm đủ mọi cách để lục lại quá khứ? Vì điều gì thưa các nhà báo? Tại sao vậy? Tôi rất thắc mắc về vấn đề này.

Với 1 nhân tài như em chúng ta cần bảo vệ cần nâng niu trân trọng em. Các bạn hãy nhìn trên thế giới bóng đá xem. Những cầu thủ như Ronaldo hay Messi... họ được đối xử ra sao? Họ được quốc gia tôn trọng thế nào? Chỉ là một cậu bé mới nổi danh trong làng bóng đá năng khiếu, chúng ta có cần nhất thiết phải làm như vậy hay không? Chúng ta hãy suy nghĩ xem, nó có anh hưởng như thế nào cho một tâm hồn đang phát triển về suy nghĩ? Rồi cồng sức tâm huyết chú Đức bỏ ra bao năm qua vì điều gì?

Tôi viết bức thư này chỉ mong rằng những nhà báo nhà đài hay bất kỳ cá nhân nào trong vùng lãnh thổ đất nước VN hãy dừng những cuộc tìm kiếm và những lời nói liên quan tới em. Hãy để cho em có được một cuộc sống bình yên như bao đứa trẻ đang tuổi trưởng thành, hãy để cho em sống trọn với đam mê và nhiệt huyết của tuổi thanh xuân. Đừng làm tổn thương em Phượng nữa! Hãy hướng nhưng điều tốt đẹp cho em đừng để em phải suy sụp và làm tan chảy hy vọng công sức bao nhiêu năm qua của chú Đức. Tất cả chúng ta đều đang hy vọng một tương lai tốt hơn cho nền bóng đá nước nhà.

Một lần được cầm chiếc cúp vàng SEA Games và tương lai xa hơn nữa là được 1 lần nhìn thấy ĐTVN chúng ta ở đấu trường World Cup. Tôi hy vọng ước mơ của tôi cũng như bao thế hệ sẽ thành hiện thực khi chúng ta biết bảo vệ những gì thuộc về tài sản quý giá của quốc gia và biết giữ nó. Đừng đánh mất nó chỉ vì những điều nhỏ nhoi."
- hạo nam

"Vâng. Cám ơn VTV. Dưới góc độ nghề nghiệp tôi đánh giá rất cao các bạn, các bạn rất tâm và có tài tìm ra sự thật. Nhưng dưới góc độ nhân văn và tầm, có lẽ các bạn đã hơi thiếu tầm và thiếu nhân văn khi góp công lớn trong việc hạ bệ một tài năng hiếm có của VN hoặc chí ít là giết chết một con người bình thường. FIFA, AFC không phải trò đùa, số phận của 1 con người đam mê vô hạn với trái bóng như CP không phải là trò đùa. Các bạn nên thắp nhang khấn phật hi vọng họ không cấm vĩnh viễn hay dài hạn CP thi đấu. Theo cá nhân mình CP không có lỗi, cái đó nên dành cho người lớn mới phải.

VTV sẽ đi vào lịch sử là anh hùng khi dám phơi bày sự thật và góp phần đánh cắp niềm tin, tình yêu của một số ít người hâm mộ U19. Còn với đại đa số NHM U19 chân chính, chúng tôi càng yêu, thương U19 hơn. Họ đang thương hơn đáng trách." - Phan Minh Hiếu

"Tôi tự hỏi Công Phượng và gia đình có tội gì trong vụ việc này. Chúng tôi có quan tâm đến Công Phượng 19 tuổi hay 21 tuổi không? Câu trả lời là chưa bao giờ nhé. Chúng tôi yêu cái tinh thần bóng đá của các em U19 VN, nó trong sáng và hấp dẫn. Chỉ vậy thôi. Một điều nữa tôi nghĩ VTV nên không nên dành quá nhiều thời gian cho vụ việc này nữa. Thân!!!"
- yêu bóng đá đẹp

Tuổi thật của Công Phượng vẫn đang là đề tài nóng. Ảnh: Internet

Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến khác ủng hộ việc điều tra nghi án gian lận tuổi của Công Phượng cũng như làm rõ trách nhiệm thuộc về ai trong sự việc này:

"Sự thật thì luôn là sự thật. Nếu anh ấy đúng 19 tuổi thì tất cả phải có lời xin lỗi chính thức. Nhưng nếu 21 tuổi thì có nhiều chuyện để nói. Một cầu thủ 21 tuổi đá với đàn em nhỏ hơn mình 2 thậm chí 3-4 tuổi thì việc nổi trội là bình thường không có gì ngạc nhiên. Và như thế có công bằng cho các cầu thủ khác và cả đối phương. Chưa kể đi đá ở đấu trường quốc tế, không sợ AFC AFF cấm VN tham dự các giải trẻ à? Lúc đó lợi hay hại?" - Tây Độc

"Tất nhiên mình không tán thành việc gian dối, không chỉ trong thể thao mà trong tất cả mọi việc. Cái vấn đề ở đây là VTV chỉ nói giấy tờ CP ko hợp lệ, mà chưa thể kết luận trách nhiệm thuộc về ai. Đây là 1 việc làm rất thiếu trách nhiệm của VTV.

Cứ coi như VTV đúng, vậy là CP gian lận đi. Vậy thì khi CP vào học viện của bầu Đức là 15 tuổi. Một thằng bé 15 tuổi có quyền hạn, năng lực kiểu gì mà giả mạo được giấy tờ? Cho dù nó có khả năng đó, thì có đứa trẻ nào làm tất cả những việc đó để xa gia đình mà chưa biết tương lai mình đi về đâu?

Giờ đến bầu Đức. Bạn có nghĩ 1 nhà đầu tư dám quyết định bỏ 2-3 triệu USD để sản xuất một sản phẩm khi mà biết nguyên liệu có vấn đề? Bầu Đức không có lý do gì để mạo hiểm đến như vậy, nhất là khi cả những lò danh tiếng khác đã chê CP rồi.

Vậy bây giờ ai gánh trách nhiệm này? Bạn biết ko? Chỉ biết khi clip này của VTV lên sóng, cuộc đời của CP và gia đình đã không còn như xưa rồi. Bạn suy nghĩ xem 1 sự thật nửa vời như vậy có tốt không? 1 nửa sự thật còn lại đang ở đâu?"
- Tai Nguyen

Cuộc sống của Công Phượng vẫn chưa được yên. Ảnh: Internet

Một vài CĐV lấy dẫn chứng về scandal doping của huyền thoại Lance Armstrong, Marion Jones và cách làm của người Mỹ để ủng hộ việc tìm ra sự thật trong nghi án gian lận tuổi của Công Phượng:

"Tôi nghĩ VTV đã làm đúng. Nếu CP sinh năm 1993 thì sẽ ko tham dự các giải U19 mang tính chất quốc tế nữa mà sẽ là U21. Chúng ta có nên tự hào vác những cầu thủ 21 tuổi đá giải với các cầu thủ 19 tuổi ko?

Lance AmStrong đã làm đc rất nhiều cho thế giới này khi là một huyền thoại. Ông là tấm gương chiến đấu với bệnh tật, là một nhà làm từ thiện lớn. Tại sao Mỹ lại khơi mào cuộc điều tra là Amstrong xài doping. Đó là sự thật đó bạn.

Chắc chắn CP ko bị kỷ luật, cũng chả có việc cấm lứa U19 tham gia bóng đá VN vì đâu có quy định tuổi. Cũng chả có ai rảnh rỗi nói đuổi bầu Đức vì ông ấy có cái tâm làm bóng đá cả. Nhưng sự thật vẫn là sự thật, liệu bầu Đức có tiếp tục đem CP thi đấu U19 khi anh đã 21 nữa không? Các bạn ủng hộ CP thì đó là điều tốt, những cầu thủ trẻ cần điều đó để tiếp tục phát triển và có thể mang vinh quang về cho nước nhà, nhưng cái nào sai thì cần phải nói rõ chứ ko phải ủng hộ cái sai. CP đã sai thì phải nhận, tôi tin rất nhiều người vẫn sẽ ủng hộ hết mình cho em.
" - abc

"Tôi thì đồng ý với cách làm này, nếu sự thật CP là 21 tuổi thì những gì báo chí tung hô trước đó về 1 tài năng lớn của bóng đá Việt chỉ còn là ánh hào quang giả tạo, mà đã giả tạo thì có nghĩa là nó không phải sự thật.

Vì sao thế giới đều nói đến "giấc mơ Mỹ", ước muốn trở thành công dân Mỹ, vì đó là đất nước được xem là dân chủ nhất thế giới hiện nay? Hãy nhìn nước Mỹ họ xử lý 2 người đc xem là biểu tượng thể thao nước họ là Marion Jones (từng đc xem là nữ hoàng điền kinh) và Lance Amstrong (biểu tượng một thời của làng đua xe đạp) thì sẽ hiểu vì sao có từ " giấc mơ Mỹ". 2 con người đó sẽ là huyền thoại của thể thao thế giới nếu không bị chính nước nhà họ là Mỹ phanh phui việc sử dụng dopping, biến họ từ một người giàu có và là anh hùng của nước nhà thành kẻ phá sản và tù tội. Vì sao nước Mỹ lại làm thế với anh hùng của họ? Cứ im đi là xong, có ai ở nước khác biết họ gian lận đâu và nước mỹ sẽ vẫn tự hào khi có những con người như thế. Vì sao nước Mỹ họ làm thế? Đơn giản 2 con người đó rất tài năng nhưng ánh hào quang mà họ tỏa ra là sự lừa dối, họ không xứng đáng là huyền thoại và là thần tượng của thế hệ sau này.

Quay trở lại với chuyện Công Phượng, em tài năng thì ai cũng biết. Nhưng nếu em thực sự 21 tuổi thì cái mác "Ngôi sao U19" chỉ còn là hào quang dối lừa và điều luật mà thể thao thế giới luôn tuân theo "trung thực trong thể thao" với chúng ta chỉ còn là sự sáo rỗng."
- duongthanhluong

Chia sẻ của nhà báo Anh Ngọc trên fanpage của mình.

Nhà báo Anh Ngọc chia sẻ quan điểm khó rõ trên fanpage của mình: "Big or small, lies are lies..." (tạm dịch: Lớn hay nhỏ, dối trá vẫn là dối trá).

Sau khi VTV phát sóng bản tin, gia đình Công Phượng chưa đưa ra ý kiến, nhưng bầu Đức đã tỏ ra rất bức xúc: "Công Phượng tuổi còn trẻ mà phải đối mặt với những áp lực lớn từ dư luận, truyền thông thời gian gần đây khiến cháu không thể tập luyện hay học hành gì được. Bởi vậy một lần nữa tôi tha thiết mong các cơ quan chức năng sớm làm rõ và đưa ra kết luận cuối cùng để Phượng có thể yên tâm học hành".

Bầu Đức mong cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc.

Ông cũng đã tính đến phương án đưa Công Phượng ra nước ngoài thi đấu để tránh thị phi từ truyền thông nữa nhà, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của một trong những cầu thủ tài năng nhất khoá 1 Học viện HAGL Arsenal-JMG.

Cuối cùng, như bạn đọc Fan Ars viết: "Hi vọng người hâm mộ nước nhà không bị lừa dối. Nhưng vẫn mong mọi người bĩnh tĩnh, lắng nghe câu trả lời và giải thích của người trong cuộc để có câu trả lời đúng và có cái nhìn khách quan nhất mà không bị chi phối vì bất cứ điều gì." Đó dường như là cái kết có hậu nhất cho sự việc này.
Thanh Lê (Tổng hợp) | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục