Nhìn Louis Van Gaal mới thấy thương David Moyes

09:45 Thứ ba 15/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Cựu HLV của Everton David Moyes thường bị gán cho tên là kẻ phá hoại Man United bởi thành tích tệ hại khi ông dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford. Thế nhưng nhìn những gì mà Louis Van Gaal đang làm, có lẽ chúng ta hãy dành cho Moyes sự thông cảm.

Đầu tiên, áp lực mà Moyes phải chịu là nặng nề hơn Van Gaal rất nhiều. Rõ ràng kế thừa một nhà vô địch từ tay Sir Alex Ferguson chẳng phải là việc dễ dàng gì, nhất là những con người ấy đang có dấu hiệu đi xuống phong độ. Sự nghiệp của Sir Alex quá vĩ đại nên kẻ kế thừa ông phải chấp nhận sự so sánh, dò xét kinh hồn. Trái lại, Van Gaal đến Old Trafford trong hoàn cảnh Man United đã là công xưởng hoang tàn sau cuộc cách mạng không thành của David Moyes. Moyes đã thất bại rồi nên người ta chẳng yêu cầu Van Gaal quá cao, ngoại trừ mục tiêu vào tốp 4 đầy khiêm tốn.

Được đầu tư rất nhiều nhưng những gì Van Gaal mang lại chỉ là nỗi thất vọng cùng cực. Ảnh: Internet.

Khiêm tốn là vậy nhưng trong hai mùa dẫn dắt, Van Gaal đã được cấp cho tới hơn 300 triệu bảng để mua sắm. Hàng loạt hàng hiệu đã đến để nâng cấp đội hình, nó khác xa so với việc Moyes chỉ mang về được Juan Mata và Marouane Fellaini. Chỉ riêng việc này thôi đã thấy Moyes thiệt thòi quá nhiều so với người kế thừa mình. Có bột mới gột nên hồ, Moyes chẳng được phép mua sắm nhiều mà lại chịu nhiều sức ép hơn, bị yêu cầu, kỳ vọng nhiều hơn. Công bằng là ở đâu chứ ?

Khi một HLV đã khiến CLB chi quá nhiều tiền thì theo lẽ thường, thành tích mà ông mang về phải tương xứng với số tiền đó. Nhưng trong mùa giải đầu tiên, Van Gaal đã trắng tay, cũng chẳng khác gì Moyes. Còn mùa giải năm nay, Capital One Cup đã bị loại, Champions League không còn đành sang chơi Europa League.

Nhưng với những gì M.U đang thể hiện, ngay cả các Manucians cũng chẳng dám tin họ vô địch được FA Cup chứ nói gì Premier League và Europa League. Nếu kết cục như thế thật thì Van Gaal có khác gì Moyes. Vâng, xét danh hiệu thì cả hai như nhau. Tuy nhiên, như đã nói, Moyes đáng được thông cảm hơn khi ông chỉ có một năm thể hiện mình và có ít “kinh phí” để cải tạo đội hình. Vài con số thống kê gần đây cho thấy Man United thời Van Gaal chẳng khá hơn thời David Moyes là mấy thậm chí còn tệ nhiều khi tỷ lệ trận thắng kém hơn hay đã 5 trận gần nhất họ chưa biết đến chiến thắng.

David Moyes trước đây và Van Gaal ở thời điểm hiện tại vẫn chưa thể vực dậy một Man United huy hoàng như thời Sir Alex. Ảnh: Internet.

Quỷ đỏ thời David Moyes bị chỉ trích bởi lối đá đơn điệu chỉ biết tạt cánh đánh đầu, còn bây giờ, Man United bị gán cho tên gọi là “chuyên gia gây mê” và cả hai đều vô hại đối với các đối thủ. Đó là điều khó chấp nhận bởi Man United không phải là một CLB hạng trung mà đấy là đội bóng có truyền thống, có đẳng cấp và phong thái riêng của mình. Moyes đã làm mất nhưng Van Gaal dù có cố cách mạng thì cũng chỉ mang lại sự thất vọng chán chê mà thôi. Nhìn M.U bây giờ chẳng mấy ai tin vào một tương lai sáng lạn khi Van Gaal vẫn ngồi đó, tay giữ khư khư quyển sổ ghi ghi chép chép.

Van Gaal có quá nhiều điều kiện thuận lợi hơn Moyes nhưng bộ mặt của Man United chẳng sáng sủa hơn là bao. Cho nên bây giờ hãy thôi chỉ trích Moyes mà hãy công bằng với ông hơn.

Cát Tường | 09:30 15/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục