Nhìn lại thất bại của Man City: Cái giá của sự cầu toàn

15:35 Thứ hai 26/08/2013

Với lực lượng vượt trội, Man City cho phép mình vươn tới sự cầu toàn trong hầu hết những tình huống tấn công. Nhưng sự cầu toàn quá mức đã giết chết Man City, nhất là khi Cardiff sử dụng đội hình thấp. Đó chỉ là 1 trong nhiều điều đáng nói từ thất bại này của thầy trò HLV Pellegrini.

1. Vỏ quýt dày có móng tay nhọn

Đánh bại Newcastle 4-0, Man City cho thấy họ đang trên đường trở thành đội bóng “siêu tấn công” của Premier League. Đó là điều dễ nhận thấy bởi sau khi bổ sung thêm những bản hợp đồng chất lượng, gã nhà giàu thành Manchester đã có thêm khá nhiều phương án tấn công, từ đánh biên, chồng cánh, tấn công trung lộ lẫn chuyền dài…


Nhưng Premier League vốn là giải đấu không tồn tại quá nhiều khoảng cách. Trong thế yếu, Cardiff buộc phải áp dụng đấu pháp phòng ngự phản công. Lối chơi phòng ngự số đông của đội bóng xứ Wales đã dập tắt gần như toàn bộ các đợt lên bóng của Man City. Đây là cơ sở để thầy trò Malky Mackay tạo nên cơn địa chấn. Thất bại này cho thấy, hàng công Man City chưa hoàn hảo. Và chiến thuật của Cardiff đêm qua có thể sẽ trở thành thứ vũ khí đáng học hỏi cho các đội bóng “thấp cổ bé họng” khác ở Premier League.

2. Man City mua nhiều nhưng chưa đủ

Trong phiên chợ Hè năm nay, Man City là đội bóng bạo chi nhất Premier League khi đã bỏ ra tới 111 triệu euro. Tuy nhiên, cả 4 bản hợp đồng lớn của The Citizens đều nhắm vào hàng công (Navas, Fernandinho, Negredo và Jovetic). Trong khi đó, ở hàng thủ, Pellegrini lại không mang về 1 nhân tố nào dù biết rằng Kompany thường xuyên dính chấn thương.

Đêm qua, Man City đã phải nhận hậu quả trên sân Cardiff. Chấn thương của Kompany ở trận ra quân với Newcastle đã khiến các vị khách mất nguyên bộ đôi trung vệ tốt nhất. Trong tình thế đó, Pellegrini phải sử dụng cặp trung vệ chắp vá Lescott - Garcia. Dù không chịu sức ép lớn từ hàng công Cardiff nhưng 2 cầu thủ này thường xuyên mắc sai lầm vị trí. Nếu may mắn hơn, Cardiff đã có thể có nhiều hơn 3 bàn thắng.


Thực tế trên cho thấy, Man City cần gấp rút chiêu mộ thêm 1 trung vệ đẳng cấp nữa trước khi phiên chợ Hè 2013 đóng cửa. Đây là giải pháp tối cần thiết với Pellegrini nếu ông muốn hoàn thiện đội hình để tham dự nhiều giải đấu ở mùa giải năm nay.

3. Cái giá của sự cầu toàn

So sánh về mặt lực lượng, rõ ràng Man City được đánh giá vượt trội so với Cardiff. Trong thế cửa trên, không khó hiểu khi Man City chủ động triển khai tấn công và gây sức ép. Nhưng điều đáng nói là dưới triều đại Pellegrini, những pha tấn công của The Citizens đều hướng tới một sự cầu toàn quá mức, khác hẳn với giai đoạn khi Mancini còn dẫn dắt.

Điều đó thể hiện rất rõ trong các tình huống dứt điểm của các chân sút Man City. Đa phần đều sát khung thành Cardiff. Giải pháp này không thể mang lại sự hiệu quả khi Cardiff sử dụng bức tường phòng ngự trước khung thành Marshall. Nên nhớ, ở 2 tình huống ghi bàn, Man City đều tấn công rất đơn giản, 1 sút xa, 1 tạt cánh đánh đầu. Đây có lẽ là phương án hữu hiệu nhất nếu The Citizens chạm trán những đối thủ “chỉ biết đổ bê tông”.


4. Thua nhưng vẫn có điểm sáng

Thất bại trước đội bóng mới “chân ướt chân ráo” lên hạng như Cardiff rõ ràng là điều chẳng dễ chịu chút nào với thầy trò Pellegrini. Nhưng trong thất bại này, các CĐV The Citizens vẫn dễ dàng tìm ra những điểm sáng trong lối chơi của đội bóng con cưng. Đó là trường hợp của Edin Dzeko.

Dưới triều đại Mancini, Dzeko chỉ là giải pháp tình thế. Chẳng bởi thế mà anh đã nhiều lần nổi điên khi bị gọi là “siêu dự bị”. Với bản năng săn bàn của mình, Dzeko xứng đáng được đối xử công bằng hơn. Và Pellegrini đã nhận ra tố chất ấy của chân sút người Bosnia.


Trong lần thứ 2 sát cánh cùng Aguero trên hàng công, Dzeko lại ghi bàn nhờ 1 tình huống mang đậm dấu ấn cá nhân, rất đơn giản nhưng hiệu quả. Đó không phải dấu ấn duy nhất mà tiền đạo người Bosnia làm được ở trận này. Ngoài 1 bàn thắng, anh thi đấu rất hiệu quả trong vai trò làm tường, chim mồi cho các mũi công khác như Aguero, Silva hay Nasri. Ghi 2 bàn sau 2 trận đá chính, Dzeko đã và đang xóa bỏ biệt danh “siêu dự bị” của chính mình.

5. Cái tát cần thiết với Pellegrini

Sau trận thắng hủy diệt của Man City trước Newcastle, báo giới Anh đều hết lời ca ngợi chiến công của thầy trò Pellegrini. Tờ The People giật title “Đây là Nhà vô địch” và hết lời ca ngợi Pellegrini. Đó là điều dễ hiểu bởi ngay ở trận ra quân, chiến lược gia người Chile đã làm được điều ít ai dám tin: vùi dập Chích chòe bằng lối chơi quá hoàn hảo.

Nhưng Premier League khác La Liga. Điều đó đã được chứng minh ở trận đấu đêm qua ở Cardiff. Dù không có nhiều ngôi sao sáng giá trong đội hình nhưng chiến thuật hiệu quả đã giúp Cardiff tạo nên cơn địa chấn. Nhiều người cho rằng Pellegrini quá chủ quan. Thực tế cũng phản ánh điều đó. Man City không sử dụng 1 tiền vệ phòng ngự đơn thuần dù hàng thủ của họ đã trống hoác khi mất Kompany và Nastasic.


Với cách chơi này, Pellegrini đã phải nhận hậu quả từ những pha phản công của Cardiff. Đây được xem là thất bại cần thiết để chiến lược gia người Chile có cái nhìn toàn diện hơn về Premier League, giải đấu mà ông chưa từng đặt chân tới trong quá khứ.
Duy Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục