Nhìn lại BK Champions League: Khi các thủ môn là số Một!

18:04 Thứ năm 26/04/2012

Vòng bán kết Champions League mùa này đã chứng kiến quá nhiều bất ngờ. Thứ nhất, hai đội được đánh giá cao nhất là Barca và Real Madrid đã không thể đi đến trận đấu cuối cùng để biến Allianz Arena thành nơi phô trương sức mạnh của Liga. Thứ hai, các siêu sao lớn nhất không thể tỏa sáng vào thời điểm mà đội bóng cần họ nhất, đó là Leo Messi, Kaka, và thậm chí là cả Cristiano Ronaldo (lập cú đúp vào lưới Bayern nhưng lại sút hỏng loạt penalty định mệnh. Và cuối cùng là màn trình diễn của những người gác đền. Chính phong độ của các thủ môn đã quyết định kết cục của hai cặp đấu bán kết hết sức cân bằng vừa qua, chứ không phải ai khác.

Bốn thủ môn góp mặt tại bán kết Champions League mùa này đều là những người gác đền hàng đầu thế giới hiện nay. Đó là Victor Valdes (Barca), Iker Casillas (Real Madrid), Manuel Neuer (Bayern Munich), và Petr Cech. Trong số này, chỉ Valdes là không đáp ứng được kỳ vọng khi chơi chưa đúng phong độ ở hai lượt trận với Chelsea. Ở trận lượt đi tại Stamford Bridge, Valdes đã bị đánh bại bởi cú sút không quá khó của Drogba sau một pha phản công nhanh của Chelsea. Một tuần sau đó, thủ môn từng 4 lần đoạt danh hiệu Zamora (phần thưởng dành cho thủ môn để thủng lưới ít nhất ở Liga) cũng bó tay trước pha bấm bóng của Ramires, tạo ra bàn thắng mang tính bước ngoặt cho Chelsea.

Neuer là người hùng của Bayern tại Bernabeu - Ảnh Getty

Trái lại, Cech, Casillas và Neuer đều đã chứng minh được rằng tại sao họ đang là những thủ môn hàng đầu thế giới hiện nay. Công bằng mà nói, Cech chơi chưa thật sự ổn định trong mùa giải này, nhưng chỉ cần 2 màn trình diễn chói sáng trước Barca, thủ môn người CH Czech đã khiến tất cả phải thay đổi cách nhìn về anh. Trong 180 phút đối đầu với hàng công cực mạnh của Barca, Cech đã phải hoạt động hết công suất và tính ra thủ thành của Chelsea đã có không dưới 6 lần cứu nguy cho đội nhà những bàn thua mười mươi. Ở trận lượt đi tại Stamford Bridge, điểm số mà Cech nhận được chỉ kém Drogba. Trong trận tái đấu tại Camp Nou, thủ môn người CH Czech thậm chí còn được chấm điểm cao nhất trận. Chính vì vậy, không quá lời khi nói rằng Cech góp công lớn nhất vào kỳ tích loại Barca của Chelsea.

Không quá nổi bật như Cech (điều dễ hiểu khi mà Chelsea phải đối đầu với một Barca luôn cầm bóng áp đảo và tung ra cả chục cú sút trúng đích mỗi trận), nhưng Neuer lại biết tỏa sáng vào thời điểm quan trọng nhất trong trận bán kết với Real Madrid, giúp Bayern Munich giành quyền vào chơi trận chung kết trên sân nhà. Không thể làm gì hơn sau hai pha dứt điểm, một từ chấm 11m và một ở cự ly gần, của Ronaldo trong 15 phút đầu tiên, nhưng trong thời gian còn lại của trận đấu (bao gồm cả hai hiệp phụ), Neuer đã chơi cực kỳ chắc chắn để đưa trận đấu tới loạt sút penalty cân não. Và ở thời khắc quan trọng này, Neuer đã thể hiện được tinh thần và ý chí Đức khi cản phá thành công hai cú sút của Ronaldo và Kaka cũng như khiến Sergio Ramos đá vọt xà, qua đó giúp Bayern giành chiến thắng 3-1 trên trong loạt đá luân lưu. Sự lạnh lùng và khả năng tập trung cực tốt của Neuer ở loạt penalty cân não của Neuer đã khiến những siêu sao của Real Madrid đánh mất sự bình tĩnh. Không phải ngẫu nhiên mà sau trận đấu, chủ tịch Florentino Perez phải thốt lên rằng Neuer là thủ môn xuất sắc nhất thế giới hiện nay dù Real Madrid của ông đang sở hữu “người nhện” Casillas.

Lại nhắc đến Casillas. Dù không thể giúp Real Madrid giành quyền đi tiếp nhưng “Thánh Iker” xứng đáng được nhận những lời khen ngợi. Casillas cũng đẩy được 2 quả penalty ở loạt sút cân não như Neuer nhưng “Los Blancos” vẫn bại trận bởi các đồng đội của anh không thể có được sự lạnh lùng như những người Đức trên chấm 11m. Ngay ở tình huống Robben rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho Bayern trên chấm 11, Casillas đã đoán đúng hướng bóng và cú rướn người hết cỡ của anh suýt chút nữa đã chạm được tay vào bóng. Chỉ đáng tiếc là màn trình diễn của Casillas cũng không thể giúp Real Madrid vượt qua được Bayern.

Tất những gì đã đề cập đến ở trên chỉ một lần nữa khẳng định rằng Casillas, Cech và Neuer là những thủ môn được đánh giá cao nhất thế giới hiện nay. Chính vì vậy, cuộc so tài giữa một Cech dày dạn kinh nghiệm cùng một Neuer trẻ trung, tài năng trong trận CK Champions League mùa này sẽ rất đáng được chờ đợi. Và chắc chắn, phong độ của họ sẽ ảnh hưởng rất lớn tới cơ hội đăng quang của đội nhà. Chúng ta hãy chờ xem!
Vũ Mạnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục