Nhiều bất cập trong danh sách tập trung đội tuyển quốc gia

15:35 Thứ sáu 02/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Danh sách tập trung của cả hai đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Việt Nam mà giới mộ điệu râm ran truyền tai nhau mới đây khiến không ít người bất ngờ.

Đến hẹn lại lên, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV) mới đây đã công bố danh sách những cái tên góp mặt trong đợt tập trung lần 1 để chuẩn bị cho mục tiêu SEA Games vào tháng 6 tới. Và như thường lệ bản danh sách này đã vấp phải những tranh luận trái chiều từ số đông người hâm mộ.

Về phía nữ, ngoài những cái tên đã và đang chơi ấn tượng như Nguyễn Thị Linh Chi, Bùi Thị Ngà, Trần Thị Thanh Thúy hay Hà Ngọc Diễm. Sự xuất hiện của những nhân tố mới đúng nghĩa như Cao Thị Hồng, Đặng Thị Thoan hay Nguyễn Thu Hoài khiến không ít người...ngã ngửa.

Đành rằng VFV đang có chủ trương trẻ hóa triệt để, nhưng trẻ hóa đến mức phải gọi những tay đập chưa tạo được bất kỳ dấu ấn chuyên môn nào hoặc còn quá non kinh nghiệm trận mạc thì quả là điều cực kỳ khó hiểu. Nếu hàng công tạm yên tâm với những nhân tố đã ít nhiều khẳng định được mình như chủ công Hà Ngọc Diễm, Âu Hồng Nhung, Trần Thị Thanh Thúy, Bùi Ngà (Đỗ Thị Minh, Ngọc Hoa có thể tập trung muộn hơn) thì hàng thủ và chuyền hai được gọi lần này rõ ràng đang có quá nhiều bất cập.

Danh sách tập trung của tuyển Việt Nam lộ rõ quá nhiều bất cập. Ảnh: Internet

Cụ thể, cây chuyền hai được gọi dự bị cho Linh Chi là Thu Hoài thậm chí còn chưa được nhiều người biết đến. Nếu xét riêng ở CLB Ngân hàng Công thương thì kinh nghiệm trận mạc của Thu Hoài không nhiều và số trận được ra sân trong vai trò chuyền chính chỉ đếm trên đầu ngón tay (dự bị cho Hà Thị Hoa). Điều này khá giống với trường hợp của tay đập Đinh Thị Thúy trước đây khi cô gái sinh năm 1997 "bất ngờ" được lên tuyển dù chỉ đang giữ một chân dự bị ở CLB.

Nhìn rộng ra, dù bóng chuyền Việt Nam sở hữu những cây chuyền hai chưa thật sự xuất sắc nhưng chúng ta vẫn đang có trong tay một danh sách dài những cái tên tiềm năng như Hồng Đào (Long An), Thu Hà, Lâm Oanh (Thông Tin Lienvietpostbank)... Thậm chí nếu gọi lại nhân tố trẻ Lê Thị Dung (Thanh Hóa, từng thi đấu tại giải quốc tế VTV Bình Điền 2014) cũng được xem là khả thi hơn rất nhiều.

Ở hàng thủ, sốc hơn cả là sự vắng mặt của libero kỳ cựu Nguyễn Thị Kim Liên. Kim Liên lâu nay vẫn được xem là libero số 2 của Việt Nam sau Tạ Diệu Linh, và sau khi Diệu Linh giải nghệ thì vị trí của Kim Liên ở đội tuyển gần như là bất khả thay thế. Dù thi đấu không thật sự vững vàng trong thời gian gần đây nhưng những ai dõi theo màn trình diễn của cô gái sinh năm 1993 này trong màu áo Long An tại ĐH TDTT vừa qua đều phải công nhận yếu tố kinh nghiệm của Kim Liên vẫn rất cần vào lúc này.

Hai libero mới là Đặng Thị Thoan và Cao Thị Hồng dù thi đấu khá chắc chắn trong màu áo tuyển trẻ VN và CLB Hải Dương nhưng đó đều là những nhân tố còn quá mới. Lẽ ra sau khi quyết định loại bỏ Kim Liên, VFV nên đưa Phạm Thị Liên (Thông Tin Lienvietpostbank), Thanh Liên (cựu VĐV Bia SG) hay chí ít là Thanh Tuyền lên thay thế sẽ thuyết phục hơn.

Từ danh sách tập trung lần này, có thể thấy VFV vẫn đang loay hoay và chưa có một kế hoạch dài hơi cụ thể nào để vực dậy nền bóng chuyền Việt Nam vốn bao năm cam chịu vị trí thứ hai ở Đông Nam Á. Cùng với đó, sự thiếu khoa học trong việc sắp lịch thi đấu giữa các giải quốc tế, giải giao hữu đã đánh mất cơ hội cọ sát của nhiều tuyển thủ, đơn cử là việc tuyển nữ không được dự giải U23 châu Á sắp tới. Đành rắng mọi sự so sánh giữa một nền bóng chuyền bao năm không thoát khỏi "ao làng" như Việt Nam và một nền bóng chuyền đang vươn ra thế giới, với cách làm cực kỳ khoa học như Thái Lan đều là điều khập khiễng, tuy nhiên có lẽ đã đến lúc những nhà làm bóng chuyền Việt Nam nên biết "nhìn người mà ngẫm đến ta".

Danh sách tập trung tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam 2015:

HLV trưởng Phạm Văn Long

HLV phó Lê Văn Dũng 

Trợ lý Phạm Ngọc Anh 

Nguyễn Linh Chi (Thông tin Liên Việt Post Bank)

Nguyễn Thu Hoài (Ngân hàng Công Thương)

Trần Thị Thanh Thúy (VTV Bình Điền Long An)

Hà Ngọc Diễm (Vĩnh Long)

Âu Hồng Nhung (Thông tin Liên Việt Post Bank)

Lê Thị Hồng (Hải Dương)

Lê Thanh Thúy (Ngân hàng Công Thương)

Bùi Thị Ngà (Thông tin Liên Việt Post Bank)

Đinh Thị Trà Giang (Tiến Nông Thanh Hóa)

Cao Thị Hồng (Hải Dương)

Đặng Thị Thoan (Thông tin Liên Việt Post Bank).

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục