Nhân vật trong tuần: Từ thảm họa ngôn ngữ tới người hùng ở St Mary's

11:01 Thứ năm 31/10/2013

Dưới trướng Pochettino, Southampton hạ gục Liverpool, làm M.U bẽ mặt và đang chễm chệ ở vị trí thứ 5 trên BXH Premier League. Vậy, Pochettino là ai?

Pochettino và cuộc cách mạng tại Southampton

Hồi tháng Giêng năm nay, hoài nghi cùng sự tức giận là những gì mà CĐV Southampton dùng để chào đón Mauricio Pochettino khi ông được bổ nhiệm làm HLV Southampton để thay thế cho Nigel Adkins. Điều này cũng dễ hiểu bởi Adkins rất được lòng các CĐV Southampton với chiến tích đưa CLB 2 lần thăng hạng liên tiếp.

Trong khi đó, Pochettino là một cái tên xa lạ khởi nghiệp với bóng đá nữ và chỉ mới lấy được bằng HLV vào năm 2008. Ngoài ra, HLV này mới còn bị đội bóng “làng nhàng” Espanyol ở La Liga đuổi việc. Sau đó, mọi việc được đẩy lên cao trào khi vị HLV 41 tuổi người Argentina này không nói được tiếng Anh trong lễ ra mắt CLB mới, phần đông ý kiến đã phẫn nộ cho đây là một “thảm họa”.

Pochettino - cánh chim lạ trong băng ghế huấn luyện ở Premier League.

Tuy nhiên, GĐĐH của Southampton – Nicola Cortese vẫn một mực tin tưởng vào quyết định của mình bằng tuyên bố: “Tôi làm điều này tất cả là vì tương lai của đội bóng trong những năm tới”. Và Cortese đã đúng, chín tháng sau thời điểm Pochettino đến, Southampton lột xác hoàn toàn.

Giai đoạn hai Premier League mùa trước, Southampton lần lượt hạ gục Chelsea , Liverpool, Man City và chỉ chịu thua sát nút M.U ngay trên Old Trafford, trận đấu mà chính Sir Alex Ferguson phải thú nhận rằng: “Chúng tôi đã có chiến thắng may mắn”. Ở mùa này, sau 9 vòng đấu, Southampton của Pochettino với thành tích chỉ 1 trận thua duy nhất (thắng Liverpool, hòa M.U) và đang chễm chệ ở vị trí thứ 5 trên BXH. Trên bình diện châu Âu, hiện chỉ có mỗi hàng thủ của AS Roma là tốt hơn Southampton (1 so với 3 bàn thua).

Dẫu biết ý kiến của các fan hâm mộ là một trong những điều không bao giờ “chết” trong bóng đá và có thể khiến sự nghiệp của bất cứ HLV, cầu thủ nào lụi tàn. Nhưng Mauricio Pachettino đã đứng vững để từng bước biến những chỉ trích của các CĐV đội chủ sân St Mary's nhắm vào ông thành niềm tin về một thế lực mới tại Premier League.

Thành công tới từ tính khoa học và sự sắt đá

Trong 20 năm “quãng đời” cầu thủ, Pochettino từng chơi ở vị trí trung vệ trong màu áo của Newell’s Old Boys dưới sự dẫn dắt của HLV Marcelo Bielsa – một chiến thuật gia tầm cỡ và cũng là nguồn cảm hứng chính để Pochettino theo nghiệp huấn luyện. Vì vậy, phong cách chiến thuật của vị HLV 40 tuổi rất giống với người thầy cũ: Các cầu thủ di chuyển liên tục để tạo nên guồng quay tập thể mạnh mẽ, lấy lối chơi thiên về cơ bắp làm trọng tâm.

Nhắc tới Marco Bielsa, nhiều người còn nhớ tới một vị HLV cực kì kĩ tính, bởi, ông từng đích thân tự đi đo các sân bóng của đội khách và khi về, ông bắt các cầu thủ nhớ đúng số bước chạy trong mỗi tình huống mà ông quy định để không đứng sai vị trí khi thi đấu. Chắc hẳn, Pochettino cũng “kĩ” không kém gì người thầy của mình, bằng chứng là Southampton luôn thi đấu rất chặt chẽ, biến hóa tinh quái trong tình cảnh HLV trưởng của họ không thể chỉ đạo trực tiếp trên sân vì không biết tiếng Anh, điều chỉ có thể thực hiện khi các bài tập chiến thuật phải được tập rất kỹ trước trận đấu.

Song, Pochettino không “sao chép” Bielsa hoàn toàn, HLV 40 tuổi này biết rút ra được từ những thất bại của Bielsa là không được quá cứng nhắc với những nguyên tắc.

Southampton đang bay cao với một HLV có cá tính mạnh mẽ (xếp hạng 5 với 18 điểm sau 9 vòng).

Xét về mặt quản lí đội bóng, Pochetti hơn hẳn Bielsa trong việc xử lý những thành phần cộm cán trong phòng thay đồ. Cuối năm 2012, Athletic Bilbao hùng mạnh của Bielsa tan rã khi ông không thể giải quyết được những cuộc nổi loạn của hai trụ cột Fernando Llorente và Javi Martinez. Còn Pochetti, vị HLV 40 tuổi đã chứng tỏ ông không nương tay với bất cứ cầu thủ nào, tấm gương điển hình nhất là "huyền thoại đương đại" của Espanyol - Raul Tamudo, người đã phải rời CLB sau 14 năm gắn bó.

Và cũng có thể đây là điều đã khiến biểu tượng của Southampton - Rickie Lambert dù mất suất đá chính khi đang có phong độ cao nhưng vẫn không dám “hó hé” một lời nào về phong cách mà Pochettino đang xây dựng không phù hợp với anh.

Cuối cùng, dù là một người Nam Mỹ nhưng lại mang phong cách quản lí rất Anh, Pochettino đang được những chuyên gia bóng đá ở Premier League kì vọng sẽ nối gót thành công cựu HLV Sir Alex Ferguson (M.U) và Arsene Wenger (Arsenal) trong vai trò một HLV kiêm “manager”. Có chăng, Pachettino chỉ khác là sẽ chẳng bao giờ lao vào các cuộc “khẩu chiến” với các đồng nghiệp mà chỉ chuyên tâm vào công việc của mình.

Hoàng Tùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục