Nhân vật trong tuần: Thiếu niên xuất anh hùng

10:17 Thứ ba 10/12/2013

Trong thành công hiện tại của Everton, không thể nhắc đến sự tiến bộ ấn tượng của tài năng một thời tưởng như bị quên lãng, Ross Barkley.

Tiềm năng của một ngôi sao lớn

Thực tế, những cổ động viên Everton chẳng mấy xa lại gì với Ross Barkley bởi đáng ra tiền vệ này đã có màn ra mắt chính thức vào cuối năm 2010 nếu như không dính phải một chấn thương nghiêm trọng ở chân trái. Thế nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, Barkley đã bình phục và được trao cơ hội tập luyện ở đội một Everton cùng với những cầu thủ hơn mình gần hai chục tuổi.

Ross Barkley là cầu thủ Anh đáng xem nhất thời điểm hiện tại.

Rất nhanh chóng, Barkley đã chiếm được cảm tình từ những đàn anh như Tim Cahill, Phill Neville bằng lối chơi nhiệt tình, xông xáo và đầy thể lực. Thậm chí, trên kênh radio, huyền thoại của Arsenal, Martin Keown còn thẳng thắn rằng: "Đây rất có thể sẽ là tài năng lớn nhất mà chúng ta từng có!"

Nhưng cái bóng của Fellaini cùng sự cẩn thận thái quá của David Moyes đã khiến Barkley phải tìm kiếm kinh nghiệm ở những CLB hạng dưới cho đến khi mùa giải này bắt đầu. Những cố gắng không biết mệt mỏi với 4 bàn thắng sau 17 trận chơi cho Shefffield và Leeds đã giúp Barkley được ông thầy mới Roberto Martinez trao cho vị trí mà Fellaini để lại.

Nhờ vậy, nhiều năm sau sự xuất hiện của Wayne Rooney, nước Anh mới lại được chứng kiến sự tiến bộ vượt bậc của một viên ngọc thô sáng giá.

"Gerrard mới" hay sự khác biệt của thời đại?

Nhìn Barkley chơi bóng, nhiều người liên tưởng đến hình ảnh của Wayne Rooney thời mới xuất hiện. Thế nhưng, Rooney là một sát thủ có xu hướng chơi rộng và rất đa năng, còn người đàn em của anh đơn thuần chỉ là một tiền vệ công tốc độ, xông xáo, sút xa tốt và giàu thể lực. Nói như thế để thấy rằng, lối chơi của Barkley nên được đem ra so sánh với một trong những huyền thoại sống của người Anh là Steven Gerrard hơn là với tiền đạo ngôi sao của Man United.

Trong trận gặp Arsenal, Ross Barkley dù không ghi dấu ấn bằng những cú tắc bóng hay cắt bóng hoàn hảo, nhưng khả năng pressing của cầu thủ này quả thật rất đáng nể với việc chiến thắng 3/4 lần tranh chấp tay đôi và buộc người đàn anh Mikel Arteta phải im tiếng trong phần lớn thời gian. Trong khi đó, những cú sút trái phá từ tuyến hai của anh cũng là một điểm đáng chú ý với 2 lần buộc Szczesny phải tung người hết cỡ. Mùa này, đã một lần Barkley thành công từ những tình huống như thế.

Dù vậy, nhưng ngoài những điểm mạnh ấy, ngôi sao đang lên của Everton vẫn chưa cho thấy sự tinh tế và sáng tạo trong mỗi đường chuyền của một mẫu tiền vệ công kiểu cũ. Số cơ hội mà anh tạo ra sau 15 vòng đấu chỉ dừng lại ở con số 14, những đường chuyền đa số mang tính phân phối bóng hơn là những đường mở bóng chiến thuật hay chọc khe sắc lẹm.

Hay nói cách khác, Barkley mang thiên hướng của một Suffoco (mẫu tiền vệ công chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tranh chấp, càn quét và ghi bàn hơn là kiến tạo cơ hội), chứ vẫn chưa phải một Steven Gerrard với những đường kiến tạo đặc sản.



Barkley được xem là một Suffoco (hiểu nôm na là tiền vệ công nhưng thiên về phá lối chơi đối phương thay vì kiến tạo cơ hội ghi bàn).

Trận hòa trước Livepool cũng chính là trận đấu mà Barkley cho thấy tiềm năng của mình rõ rệt nhất khi anh hoàn thành rất tốt nhiệm vụ chia cắt ngòi nổ Coutinho khỏi các vệ tinh xung quanh với 2/3 cú tắc bóng và 5 lần cắt bóng thành công. Thực hiện nhiệm vụ pressing và phòng thủ rất nghiêm ngặt, nhưng khi có bóng, Barkley liên tục tận dụng tốc độ, khả năng rê dắt để phối hợp với Lukaku và McCarthy để đánh sâu vào trận địa của đối thủ, buộc các cầu thủ Livepool phải phạm lỗi với anh đến 4 lần.

Đây cũng chính là vai trò mà Fellaini, một Suffoco khác, đã thể hiện khi còn khoác áo Everton ở mùa giải năm ngoái. Điểm khác biệt là Fellaini sử dụng khả năng không chiến vượt trội để làm vũ khí săn bàn, còn Barkley thì chơi bản năng hơn với tốc độ, sức mạnh và những cú sút xa sấm sét.

Dù vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận được phong cách chơi của tài năng này bởi anh vẫn trẻ, và còn rất nhiều thời gian để bổ sung những kĩ năng khác. Thế nhưng, có một điều chắc chắn rằng, dưới bàn tay của Roberto Martinez, Barkley đang có một sự khởi đầu rất mạnh mẽ và ấn tượng, điều không mấy tài năng người Anh nào làm được trong nhiều năm gần đây.

Câu hỏi đặt ra là, liệu Barkley có thể vượt qua đẳng cấp của những đàn anh đi trước như Gerrard hay Rooney như Martin Keown đã kì vọng hay không? Câu trả lời chắc chắn sẽ phụ thuộc phần nhiều vào chính anh, và cả ông thầy người Tây Ban Nha nữa.

Tử Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục