Nhân sự tốt cho đội tuyển Việt Nam: Thiếu và yếu

11:23 Thứ năm 13/12/2012

Như từng đề cập, sau lần lên ngôi ở AFF Cup 2008 cách đây 4 năm, bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐTQG đã có sự đi xuống trông thấy ở đấu trường khu vực trong 4 năm liên tiếp, từ SEA Games 2009 cho tới AFF Cup 2012. Cộng thêm thất bại nặng nề của ĐT U22 Việt Nam và ĐT U19 Việt Nam ở vòng loại U22 châu Á và VCK U19 châu Á cũng trong năm nay thì phải thừa nhận một thực tế rằng chất lượng nhân sự của các ĐTQG đang rất sa sút.

Nếu CLB nào ở V-League cũng sở hữu dàn nội binh chất lượng như của SHB.ĐN thì lo gì thành tích của ĐT Việt Nam. Ảnh: VSI

Không khó để chỉ ra nguyên nhân của sự xuống dốc này, khi tuyệt đại đa số các CLB ở V-League và giải hạng Nhất đều lơ là với công tác đào tạo trẻ, và có những đội bóng như SG.XT được thành lập trên cơ sở là cầu thủ tứ xứ chứ chẳng có lấy một người do chính CLB đào tạo. Mà đào tạo làm sao nổi khi tuổi đời của SG.XT thậm chí còn chưa đủ để đếm trên một bàn tay, và sự tồn tại của CLB này thực tế chỉ tính được qua từng năm.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sân cỏ Việt Nam đã cạn kiệt cầu thủ tài năng, bởi có những CLB như SLNA hay TĐCS.ĐT dù năm nào cũng đối mặt với nạn chảy máu cầu thủ nhưng vẫn duy trì được sự tồn tại nhờ hệ thống đào tạo trẻ khá tốt. Hay như trường hợp của Nam Định, đội bóng đang lận đận ở giải hạng Nhì, nhưng có thể đóng góp cho ĐT U22 Việt Nam non nửa đội hình chính thức, và nếu tính thêm cả số cầu thủ gốc Nam Định đang khoác áo CLB khác thì “quân Nam Định” có thể chiếm đa số ở ĐT U22 Việt Nam.

Nhìn xa ra một chút, nếu soi vào thành phần nhân sự của ĐT Singapore vừa đánh bại ĐT Philippines để giành vé vào chung kết AFF Cup 2012 thì ai cũng thấy đa số cầu thủ của đội bóng đảo quốc sư tử biển đều là những gương mặt khá cũ, chẳng hạn như hậu vệ gốc Anh Daniel Bennett năm nay đã 34 tuổi và tham dự AFF Cup từ năm 2004 nhưng hiện tại vẫn giữ được chỗ đứng trong đội hình xuất phát.

Nói vậy để thấy rằng xét về chất lượng nhân sự thì chưa chắc ĐT Singapore đã trội hơn ĐT Việt Nam, và nếu chúng ta có một HLV tốt hơn, một dàn cầu thủ được tuyển chọn kỹ hơn, và dĩ nhiên phải có một đấu pháp rõ ràng và hợp lý hơn thì chưa chắc ĐT Việt Nam đã bị loại ngay sau vòng bảng như ở AFF Cup năm nay.

Tức là, bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐTQG tuy có sự sa sút thật đấy, nhưng mặt bằng chung ở Đông Nam Á cũng không khá hơn chúng ta bao nhiêu, bằng chứng là một cầu thủ đã không còn được CLB nào ở Việt Nam tuyển dụng từ cách đây 5, 6 năm như trung vệ Niweat Siriwong hiện vẫn có vị trí chính thức ở ĐT Thái Lan và thậm chí còn đeo băng thủ quân.

Với những gì hiện có, bóng đá Việt Nam tuy chưa thể vươn lên vị trí số một khu vực, nhưng để cạnh tranh một vị trí trong tốp đầu thực sự chẳng phải là nhiệm vụ quá sức với chúng ta. Nó cũng tựa như câu chuyện đang xảy ra ở V-League và giải hạng Nhất hiện tại, khi ảnh hưởng từ sự suy thoái của nền kinh tế đang đe doạ nghiêm trọng đến sự tồn vong của không ít CLB, nhưng dù thế nào thì bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB cũng không thể “chết”, bởi vẫn có những đội bóng được xây dựng từ những giá trị cơ bản và truyền thống, nên bất chấp việc các ông bầu có còn hiện diện nữa hay không thì họ vẫn tiếp tục tồn tại.

Người ta vẫn hay nói: “Khủng hoảng cũng là cơ hội”, và chính giai đoạn khó khăn như thế này mới là lúc để chúng ta “biết đá biết vàng”, và chỉ một vài năm nữa thôi, khi khó khăn của nền kinh tế qua đi, bóng đá Việt Nam sẽ được phục hồi, và biết đâu lúc ấy sẽ không còn chỗ đứng cho những đội bóng được sinh ra theo kiểu chụp giật để nhắm tới lợi ích ngắn hạn trước mắt, mà tất cả đều là những CLB có thể tự đứng vững trên chính đôi chân của mình.

Sự tham gia của các doanh nghiệp trong quá trình chuyên nghiệp hoá nền bóng đá là rất cần thiết, nhưng sẽ là hợp lý nhất nếu chỉ coi vai trò của các doanh nghiệp như là yếu tố để thúc đẩy quá trình chuyên nghiệp hoá diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn, chứ không thể phó mặc để các doanh nghiệp nắm giữ vận mệnh của nền bóng đá, để rồi khi họ rơi vào khó khăn hoặc rút lui thì ngay lập tức khủng hoảng ập đến với chúng ta, như những gì đã và đang xảy ra trong thời gian vừa qua.

Hoàng Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục