Nhận diện ƯCV VĐ AFF Cup: Malaysia - phong độ là nhất thời?

17:03 Thứ hai 19/11/2012

Giông tố đã đổ xuống đầu đội tuyển Malaysia sau những trận giao hữu nghèo nàn. Thế nhưng, trước vạch xuất phát AFF Suzuki Cup 2012, người Mã vẫn cứ đứng đầu, xếp trên cả Thái Lan và nhiều đối thủ nặng ký khác.

Tính từ tháng 9 đến giờ, đội tuyển Malaysia đá giao hữu tổng cộng 8 trận, thắng 4, hòa 1 và thua 3. Một kết quả không đến nỗi tệ khi mà người Mã đã thực hiện rất nhiều những thử nghiệm về nhân sự và lối chơi. Nhưng Malaysia đã thua 2 trận trước Việt Nam, trong đó có 1 trận ngay trên sân nhà và trận thua còn lại trước Thái Lan.

Điều đó là không thể chấp nhận được với dư luận, giới chuyên môn Malaysia. HLV Rajagobal đã phải “hứng đá” trong suốt thời gian qua. Vấn đề ở chỗ, ngay cả Phó Chủ tịch LĐBĐ Malaysia Tengku Abdullah Sultan Ahmad Shah tưởng như là chỗ dựa cho K.Rajagopal cũng bất ngờ tung ra những đòn chí mạng với HLV vốn được phong tặng danh hiệu Datuk.

Vậy thực chất vấn đề ở đâu? Người Mã đang xuống dốc không phanh sau 1 giai đoạn thăng hoa dưới tay HLV Rajagobal với 2 HCV SEA Games, 1 chức vô địch AFF Cup? Tất nhiên, thật khó để có câu trả lời thỏa đáng vào lúc này, khi mà trái bóng AFF Suzuki Cup 2012 chưa lăn và đồng thời Malaysia vẫn đang là đương kim vô địch.


Thực tế, đội tuyển Malaysia đang không có được phong độ tốt nhất vào thời điểm hiện tại. Vẫn còn đó những gương mặt chủ chốt làm nên vinh quanh trong 3 năm qua cho bóng đá Malaysia, song chỉ có điều quyết tâm của nhóm cầu thủ này không cao như trước, vào thời điểm họ chưa đứng trên đỉnh cao chiến thắng.

Điều đó cũng dễ hiểu thôi khi mà Malaysia đã gặt hái quá nhiều thành công. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, thầy trò Rajagobal lần lượt vượt qua tất cả những đối thủ mạnh nhất, khó chơi nhất khu vực để trở thành đương kim vô địch 2 giải đấu, SEA Games và AFF Cup. Thế nên, mặc dù thành tích gần đây không tốt, nhưng người Mã vẫn cho thấy được những yếu tố đã làm nên bản sắc trong lối chơi, đó là sự chặt chẽ, kỷ luật cùng nền tảng thể lực, sức mạnh vốn có.

Và trong thành công của người Mã, cần phải đặt Rajagobal lên hàng đầu khi sự mẫn cảm và quyết đoán của "phù thủy tóc bạc" đã đóng vai trò quyết định trong những trận đấu then chốt, điển hình như 2 trận bán kết và chung kết AFF Cup 2010.

Là chủ nhà của bảng B AFF Suzuki Cup 2012, Malaysia vẫn rất tự tin sẽ bảo vệ thành công chức vô địch. Những cầu thủ làm nên thành công 2 năm trước như thủ môn Khairul Chemat, tiền vệ Kulannan, Safir Rahim hay cặp tiền đạo Safee Sali tiếp tục đóng vai trò trụ cột. Đội hình Malaysia đã được tiếp sức mạnh mẽ từ lứa cầu thủ 2 lần liên tiếp giành HCV SEA Games 25 và 26, với những cái tên nổi bật như Baddrol Bakhtiar, Wan Zack Haikal, Ahmad Fakri Saarani...

Đây chính là sự khác biệt lớn nhất giữa Malaysia với phần còn lại của Đông Nam Á.

Đến AFF Suzuki Cup 2012, Malaysia có sự kết hợp hoàn hảo về mặt lực lượng. 19 trận giao hữu từ đâu năm, kể cả những trận đấu với hai đại gia của giải Ngoại hạng Anh là Arsenal, Man City (Anh) đều là những bước chạy đà của Malaysia cho giải đấu khu vực. Thế nên, HLV Rajagobal bình thản đón “bão” và sẵn sàng đương đầu với tất cả những sự chỉ trích, kể những “nhát kiếm” đâm sau lưng.

Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là vĩnh viễn. Rajagobal biết điều đó và người ta tin rằng, Malaysia sẽ lấy kết quả trên sân cỏ làm câu trả lời thay vì sa đà vào những tranh luận được cho là “vô bổ” trước thềm AFF Suzuki Cup 2012. Nằm ở bảng B, được chơi trên sân nhà, không loại trừ khả năng Malaysia sẽ đụng độ đội tuyển Việt Nam ở bán kết AFF Suzuki Cup 2012.

Hãy chờ xem!
 
Đức Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục