Nhạc trưởng của Man City và ĐT Pháp - Tại sao không chứ Samir Nasri !

12:39 Thứ tư 18/09/2013

Đã có lúc tương lai của Samir Nasri tưởng chừng chấm hết tại Man City đồng thời cánh cửa hướng đến ĐT quốc gia cũng dần đóng lại vì những bê bối của cầu thủ này tại Euro 2012. Thế nhưng những ngày tháng u ám đó đã qua đi và ánh sáng hi vọng lại một lần nữa trở lại. Đây sẽ là thời điểm mà Nasri đang trên đường tìm lại chính bản thân mình và hướng đến những điều cao xa hơn trong sự nghiệp. Nhạc trưởng mới của Man City và ĐT Pháp, tại sao lại không chứ?

Những ngày tháng khó khăn với “tiểu Zizou”

Mùa giải trước có lẽ là quãng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp của Samir Nasri kể từ khi anh đặt chân đến nước Anh vào năm 2008. Liên tiếp mắc phải những rắc rối do chính mình gây ra đã khiến sự nghiệp thi đấu của tiền vệ người Pháp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mọi chuyện có lẽ bắt đầu từ Euro 2012.

Đầu tiên là màn ăn mừng xấu xí trong trận hòa 1-1 với ĐT Anh ở vòng bảng. Sau khi ghi bàn thắng gỡ hòa Nasri đã chạy đến vị trí của các CĐV Anh, đưa tay lên miệng và hét to “Câm mồm lại” (Shut your face). Hành động quá khích đó được lý giải là sự đáp trả những tiếng la ó dành cho anh trong suốt trận đấu bởi như đã biết, từ khi Man City giành chức vô địch Premier League 2011-2012, Nasri đã tự biến mình thành kẻ thù của phần lớn các đội bóng Anh khi hết dè bỉu Arsenal lại chỉ trích Manchester United. Tiếp đến, sau trận thua Thụy Điển, Nasri lại gây hấn với đồng đội Alou Diarra, và suýt chút nữa đã "choảng" nhau trên sân tập. Điều này đã khiến cựu HLV trưởng ĐT Pháp là Laurent Blanc không thể ngồi yên được. Bất chấp tầm ảnh hưởng quan trọng trong lối chơi của đội, anh vẫn bị loại ra khỏi trận đấu tứ kết quan trọng với TBN và phải ngồi trên băng ghế dự bị. Kết quả Pháp thua 0-2 và Nasri kết thúc kỳ Euro “đáng nhớ” của mình bằng scandal gây chấn động khắp báo chí thế giới bằng việc chửi và nhục mạ một phóng viên AFP khi anh này cố gắng phóng vấn khi trận đấu kết thúc.

Samir Nasri liên tiếp mắc những scandal tại Euro 2012 vì sự ngổ ngáo của mình. Ảnh: Internet.

ĐT Pháp thất bại toàn diện ở Euro 2012 và hình ảnh so sánh sâu sắc nhất không gì khác ngoài Samir Nasri. Sau nhiều scandal xảy ra, hình ảnh của Nasri trong mắt các fan hâm mộ bóng đá đã xấu đi rất nhiều và ngay cả những CĐV Pháp cũng không chấp nhận được thói ngỗ ngược của cầu thủ này. Một làn sóng tẩy chay xuất hiện, rồi những danh thủ bóng đá Pháp như Michel Larqué, Eric Catona hay chủ tịch LĐBĐ Pháp Noel Le Graet cũng yêu cầu phải có một án phát kỷ luật thật nặng được đưa ra. Nhưng cuối cùng mọi việc chỉ dừng lại ở cấm thi đấu 3 trận và tước bỏ khoản tiền thưởng tham dự Euro. Nhưng trên tất cả bắt đầu từ đây ấn tượng xấu đã trở thành rào cản vô hình với “tiểu Zizou”. Sau khi HLV Didier Deschamps lên thay thế Laurent Blanc ông cũng thẳng thừng loại Nasri ra khỏi kế hoạch của mình.

Và dường như vận đen đó còn đeo bám cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp năm 2010 về tới tận Man City. Kỳ Euro “đáng nhớ” trên đất Ba Lan và Ukraine đã ảnh hưởng tới phong độ của anh trong suốt mùa giải 2012-2013. Từng ra mắt tương đối thành công khi mang về chức vô địch cho The Citizens và được bình chọn là một trong những tân binh xuất sắc nhất mùa giải 2011-2012, những tưởng Nasri sẽ tiếp tục phát huy tài năng của mình thế nhưng sự thật lại không được như vậy. Man City từng bị Man United bỏ cách xa trên BXH và mất chức vô địch vì sự sa sút phong độ của các trụ cột trên hàng công như Aguero, David Silva, Dzeko, Tevez. Thế nhưng nếu so sánh thì màn trình diễn Nasri còn tệ hại hơn rất nhiều. Người ta quen dần với việc anh "tỏa sáng" ở các hộp đêm hay các quán bar với các chân dài hơn là trên sân cỏ. Nhiều lần là nguyên nhân khiến đội nhà mất điểm, Nasri dần đánh mất niềm tin đối với HLV Mancini và phải ngồi dự bị trong các trận đấu quan trọng. Mọi chuyện càng tồi tệ hơn khi cựu cầu thủ Arsenal công khai chỉ trích chiến lược gia người Italia là kẻ giả dối khi bịa đặt chuyện anh lười tập luyện, HLV Mancini cũng chê bai cầu thủ Pháp ra mặt đồng thời nói anh không có động lực thi đấu.

Mùa giải cuối cùng ở Man City, Mancini tỏ ra thất vọng và rất ít khi đặt niềm tin vào Nasri. Ảnh: Internet.

Mối quan hệ “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” này dự báo rằng đó sẽ là mùa giải cuối cùng Nasri ở lại Man City bởi lẽ Mancini sẵn sàng tống khứ anh ngay sang PSG hoặc Monaco ngay khi TTCN mùa hè mở cửa. Thế nhưng người tính không bằng trời tính, cái tên đầu tiên phải cuốn gói khỏi Etihad lại chính là Mancini, điều đó đồng nghĩa với việc tương lai của Nasri sẽ do HLV mới quyết định. Đó chính là bước ngoặt cho sự trở lại ấn tượng của chàng trai lắm tài nhiều tật gốc Algeria.

Sự trở lại ấn tượng của Nasri trong mùa giải mới

Sau nhiều quá trình thương thảo và bàn tính, cuối cùng cái tên được BLĐ Man City chọn để tiếp tục xây dựng thành công cho đội bóng chính là Manuel Pellegrini - chiến lược gia lão làng người Chile. Với một HLV có nhiều năm làm việc ở La Liga như Pellegrini thì lối chơi bóng đầy kỹ thuật đã ngấm vào máu ông trở thành một thứ gì đó hết sức bình thường. Chẳng thế mà ngay từ ngày đầu đặt chân đến Anh, việc đầu tiên ông làm là cam kết tương lai cho Nasri, mẫu cầu thủ mà ông rất thích. Mặt khác ông đẩy đi rất nhiều cầu thủ để dọn đường cho nhiều cầu thủ kỹ thuật khác đến như Jesus Navas, Fernandinho hay Jovetic. Và quả thật dưới triều đại mới, mọi “gông cùm” vướng bận dưới thời Mancini với Nasri đã biến mất. Anh dần tìm lại cảm giác chơi bóng đỉnh cao sau hơn 2 tháng chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho mùa giải mới. Cũng phải nói rằng đây mới là mùa bóng đầu tiên Nasri có thời gian chuẩn bị với Man City bởi lẽ mùa giải đầu tiên anh đến khi TTCN sắp đóng cửa còn năm tiếp theo thì phải tham dự Euro 2012 mà bỏ lỡ sự chuẩn bị cần thiết này. Man City cũng đang thiếu đi một số 10 đúng nghĩa thì Nasri có thể nổi lên như một sự lựa chọn chất lượng. Đây cũng là vị trí sở trường của anh, vị trí từng làm lu mờ Fabregas trong năm cuối cùng cặp đôi này còn ở Arsenal. Điều quan trọng nhất lúc này là Nasri cần được trao cơ hội và tin tưởng nhiều hơn. Trong trận đấu hiếm hoi được đá trọn vẹn 90 phút ở vòng 1 NHA, anh đã ghi dấu ấn cho riêng mình bằng 1 bằn thắng cùng vô số tình huống nguy hiểm được tạo ra nhờ khả năng đi bóng lắt léo của mình.

 Nasri đang trên đường tìm lại ánh hào quang trong sự nghiệp của mình. Ảnh: Internet.

Đồng thời ở ĐT Pháp, sau khi tỏ thái độ ân hận và đưa ra lời xin lỗi với các CĐV và toàn thể đội bóng, Nasri đã được HLV Didier Deschamps trao cho cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Anh phát biểu trước báo giới rằng: “Tôi đã có cơ hội lần thứ 2 và tôi sẽ chứng minh điều đó. Với mỗi cơ hội, tôi sẽ đảm bảo rằng tôi sẽ làm tốt. Tôi từng phạm những sai lầm về truyền thông và đã phát biểu quá nhiều điều không đúng. Bây giờ tôi đang tập trung vào mục tiêu, tôi biết những gì cần phải ưu tiên hàng đầu.”

Năm nay đã bước sang tuổi 26, rõ ràng Nasri hiểu rằng đây không còn là lúc quậy phá và gây chuyện nữa rồi. Cơ hội đến với mỗi cầu thủ không có nhiều và nếu không biết nắm bắt, chắc chắn sẽ phải trả giá và ân hận. Trong bối cảnh, sức sáng tạo của ĐT Pháp đang được đặt một dấu hỏi lớn khi chỉ có Ribery là đảm bảo còn Valbuena chưa đủ tầm để làm thủ lĩnh, Cabaye thì đang vướng mắc với CLB chủ quản Newcastle, Grenier còn quá trẻ hoặc Gourcuff đã từ lâu chỉ còn là cái bóng của chính mình thì Nasri hoàn toàn có cơ hội để trở thành số 10 tốt nhất của đội.

Trấn đấu vòng loại World Cup 2014 với Belarus diễn ra ngày 11/09 vừa qua là một minh chứng điển hình. Dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị trong khoảng 20 phút cuối trận thế nhưng Nasri liền để lại dấu ấn của mình với một bàn thắng bằng cú sút từ ngoài vòng cấm, qua đó giúp Pháp lội ngược dòng để thắng lại với tỉ số 4-2. Dù đó chỉ mới là một khoảnh khắc xuất thần và chưa thể khẳng định được nhiều điều nhưng ít ra nó cũng phần nào cho thấy sự tự tin đang dần trở lại với Nasri.

Lời kết

Trở thành cầu thủ xuất sắc của bóng đá thế giới từ khi còn quá sớm đã ảnh hưởng nhiều đến tính cách của Nasri khiến “cái tôi” của anh bị đẩy lên quá cao và mắc bệnh ngôi sao. Thế nhưng cũng chính “cái tôi” đó từng nhiều lần thể hiện ý chí, tinh thần thép trong thi đấu. Sinh ra và lớn lên ở một khu phố nhiều băng đảng tại Marseille, Nasri có cái khí chất ngang tàng mà không phải ai cũng có được. Khi còn thi đấu cho Arsenal, anh từng nói rằng sẵn sàng đá tiền vệ phòng ngự khi cần bởi một người từng sống giữa các băng đảng Mafia mà không sợ cái chết xảy đến thì việc chấn thương có hề gì. Nếu “cái tôi” mạnh mẽ chịu vươn lên đương đầu với thử thách thì sớm muộn tiền vệ được mệnh danh là truyền nhân của Zidane ngày nào cũng sẽ sớm tìm được cho mình thành công trong sự nghiệp. Nhạc trưởng của Man City và ĐT Pháp, tại sao không chứ Samir Nasri!

(Bạn đọc: a.k.a Persie)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục