Nhà vô địch Tây Ban Nha trở lại: Bây giờ, chúng ta đi kiếm tiền!

17:09 Chủ nhật 12/08/2012

Lần đầu tiên kể từ sau khi đánh bại Italia 4-0 để bảo vệ thành công ngôi vương châu Âu, Tây Ban Nha tập trung trở lại. Đây không hoàn toàn là sự chuẩn bị của thầy trò HLV Vicente Del Bosque trước khi bước vào giai đoạn vòng loại World Cup 2014, mà nói chính xác thì những nhà vô địch đang bước vào giai đoạn… kiếm tiền.

Có 5 nhà vô địch châu Âu 2012 vắng mặt trong lần đầu tiên Tây Ban Nha tập trung trở lại, kể từ sau chiến thắng trước Italia ở Kiev. Xavi là trường hợp đáng chú ý nhất, và nhiều câu hỏi đã được đặt ra về sự vắng mặt của tiền vệ đang khoác áo Barca. Bên cạnh Xavi, những nhà vô địch khác không dự trận giao hữu với chủ nhà Puerto Rico còn có Negredo, Jordi Alba, Javi Martinez và Mata.

Trừ Xavi và Negredo không được triệu tập vì một vài lí do đặc biệt, 3 cầu thủ còn lại gần như không được nghỉ hè, khi phải tranh tài ở Olympic 2012 - giải đấu mà TBN thất bại nặng nề.

Sau EURO 2012, các cầu thủ TBN bước vào giai đoạn kiếm tiền - Ảnh: Getty

Thay cho 5 sự vắng mặt kể trên, HLV Vicente Del Bosque đã triệu tập trở lại hậu vệ trái Nacho Monreal vào danh sách 19 tuyển thủ. Cầu thủ của Malaga từng có mặt trong danh sách sơ bộ chuẩn bị cho EURO 2012.

Riêng David Villa và Carles Puyol vẫn chưa trở lại. Hai cầu thủ của Barca mới vừa bình phục chấn thương, và chưa có thời gian để lấy lại cảm giác bóng tốt nhất.

Chiến dịch kiếm tiền

Như vậy, Del Bosque đã quyết định mang đội hình mạnh nhất có thể đến Puerto Rico. Đây phải chăng là một phần trong kế hoạch của nhà ĐKVĐ châu Âu và thế giới, để chuẩn bị cho chiến dịch tranh tài ở vòng loại World Cup 2014?

Hoàn toàn không! Tròn một tháng nữa, TBN sẽ chính thức bước vào giai đoạn tìm kiếm chiếc vé đi Brazil, nhưng đây thực tế chỉ là một chuyến lưu diễn của thầy trò Del Bosque. Trong hợp đồng mà LĐBĐ Hoàng gia TBN (RFEF) ký kết với Puerto Rico, trận giao hữu vào ngày 15/8 tới buộc phải có những ngôi sao từng chiến thắng ở Kiev. Nếu đá với những nhân tố mới, RFEF sẽ không kiếm được nhiều tiền.

Những gì TBN đang trải qua rất giống với Brazil của giai đoạn Dunga cầm quyền. Khi ấy, Brazil chẳng khác một gánh xiếc rong, luôn đá giao hữu với bất kỳ đối thủ nào, miễn là nhận được tiền. Danh tiếng của nhà vô địch quả thực rất đáng để kinh doanh, và RFEF đã không bỏ lỡ cơ hội này. Sau trận gặp Puerto Rico sẽ là cuộc tiếp đón Saudi Arabia. Đây đều là những đối thủ quá khiêm tốn so với sức mạnh của TBN, và nằm ngoài top 100 bảng xếp hạng FIFA mới nhất.

RFEF kiếm bộn tiền từ việc biến La Roja thành gánh xiếc, nhưng lợi ích của các CLB là không có. Thậm chí, trận giao hữu ở Puerto Rico còn gây ảnh hưởng rất xấu cho các CLB, trong đó đáng kể nhất là hai ông lớn Barca và Real Madrid. Barca có 6 cầu thủ “bị” triệu tập, trong khi Real cũng mất 5 người cho trận đấu rất vô bổ này. Ngay cả khi đến Puerto Rico với vai trò dự bị, thể lực của các cầu thủ cũng là một vấn đề đáng lo ngại, do phải bay nhiều giờ đồng hồ.

Phải biết rằng, trong thời điểm bắt đầu kỷ nguyên mới Tito Vilanova, Barca đã rất hạn chế di chuyển. Đội chủ sân Camp Nou chủ yếu thi đấu giao hữu tại châu Âu, chứ không sang Mỹ hay châu Á như những năm trước. Các cầu thủ Real vừa thực hiện cuộc hành trình khắp nước Mỹ, và bây giờ lại phải bay sang Puerto Rico.

Ngay sau “màn xiếc” trên sân Ramon Loubriel de Bayamon, 11 cầu thủ Barca và Real cùng với 8 đồng đội khác phải quay trở lại châu Âu cho mùa giải mới. Tròn 3 ngày sau trận đấu, La Liga 2012-13 sẽ chính thức khởi tranh. Với Barca và Real, không chỉ đá vòng đầu tiên La Liga, hai gã khổng lồ này còn phải quyết đấu cùng nhau ở Siêu Cúp TBN (2 lượt trận). Nói xui xẻo, những cầu thủ quan trọng nhất bị dính “virus FIFA”, thì ai sẽ chịu trách nhiệm, nếu không phải Barca, Real (và các đội khác) phải tự gánh?

Hai năm trước, ngay sau khi giành chức VĐTG, TBN bị Mexico cầm hòa trong trận đấu mà các học trò của Del Bosque như đi bộ. Sẽ không bất ngờ nếu điều này lặp lại trước Puerto Rico. Trong trường hợp ấy, rất khó để trách các cầu thủ.

5 Có 5 cầu thủ từng tham dự EURO 2012 vắng mặt trong lần tập trung này, gồm Xavi, Jordi Alba, Mata, Negredo và Javi Martinez.

1 HLV Del Bosque chỉ triệu tập gương mặt duy nhất không nằm trong thành phần những nhà vô địch châu Âu 2012 là hậu vệ trái Nacho Monreal (Malaga).

3 Chỉ có 3 trong số 19 cầu thủ tham dự trận đấu với Puerto Rico khoác áo TBN dưới 10 trận, gồm thủ môn Valdes (8 trận), Monreal (7) và Juanfran (1).
Ngọc Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục