Nguyễn Tiến Minh: Gã lữ hành đơn độc

15:17 Thứ sáu 20/09/2013

Nếu ai đó hỏi về VĐV cầu lông số một Việt Nam hiện nay, chắc chắn người ta sẽ nghĩ ngay đến Nguyễn Tiến Minh. Hơn mười năm qua, Tiến Minh đã, đang và hiện vẫn là một tượng đài của làng cầu lông Việt, dù anh đã bước qua tuổi 30.

Ảnh: TUẤN THÀNH

ĐƠN ĐỘC TRÊN ĐỈNH

Lúc tôi viết bài này, Tiến Minh đang tham dự giải vô địch thế giới 2013 diễn ra tại thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), đồng thời đã có trận thắng đầu tiên trước tay vợt Joe Wu (New Zealand, xếp hạng 113 thế giới) với tỷ số 2-0. Và cũng như những lần tranh tài ở các giải đấu lớn cấp thế giới trong nhiều năm qua, Việt Nam hầu như chỉ có mỗi tay vợt Nguyễn Tiến Minh góp mặt và cũng chỉ anh mới đủ tầm để góp mặt. Chính điều này mà có lần Tiến Minh từng than thở với tôi rằng: “Đôi lúc tôi thấy mình như một gã lữ hành đơn độc”.

Chỉ biết tập và tập

Tiến Minh có lẽ là điển hình của “đàn ông gương mẫu”, vì chàng trai 30 tuổi này không rượu bia, chưa bao giờ đụng đến thuốc lá, và luôn có mặt ở nhà… trước 22 giờ đêm. Thời khóa biểu hằng ngày của Tiến Minh rất đơn giản: sáng tập, trưa về ăn cơm với gia đình, chiều tập, tối về nhà ăn cơm, nghỉ ngơi và… ngủ. Hôm nào nghỉ thì vẫn tranh thủ tập nhẹ, xong thì nằm trong phòng nghe nhạc, còn đi cà-phê, xem phim, ca nhạc hay kịch là điều gì đó rất xa xỉ với anh chàng này. Thậm chí, có lần tôi hỏi Minh biết sân khấu kịch Phú Nhuận nằm ở đâu không? Anh chàng ngẩn người ra, rồi nhỏ nhẹ đáp: “Em không biết!”.

Cái sự đơn độc của Tiến Minh cũng dễ hiểu, bởi hơn mười năm qua, kể từ năm 2002 khi anh trở thành tay vợt năm số một Việt Nam và từng bước khẳng định mình ở đấu trường khu vực, châu lục lẫn thế giới, thì cũng ngần ấy năm, Minh hầu như không có đối thủ ngang tầm ở sân chơi trong nước. Cũng chính bởi không có đối thủ ngang tầm, nên có một thời gian, ngành thể thao đã phải thường xuyên tạo điều kiện cho Minh đi tập huấn nước ngoài để có cơ hội cọ xát, nâng cao chuyên môn. Đồng thời, kinh phí của bộ môn cầu lông Việt Nam thời gian ấy gần như dành phần lớn cho những chuyến tập huấn và du đấu của Tiến Minh. Thế nhưng, điều ấy vẫn chưa thấm vào đâu so với số tiền của gia đình đã bỏ ra đầu tư cho Tiến Minh để có thể trở thành tay vợt cầu lông duy nhất của Việt Nam đạt đẳng cấp thế giới như hiện nay.

Cái sự đơn độc ấy còn thể hiện ở những chuyến thi đấu quốc tế, đặc biệt là từ đầu năm 2011 đến nay, Tiến Minh cho biết anh hầu như phải đi thi đấu một mình, vì vậy luôn phải “cầu cạnh” các đối thủ để tập ké trong những buổi tập chuẩn bị cho giải, vì không có đồng đội hay HLV hỗ trợ. Bởi vậy, rất nhiều lần Tiến Minh bày tỏ việc anh cảm thấy đơn độc lẫn tủi thân khi nhìn sang các đối thủ trong top 10 thế giới, bởi họ đi thi đấu luôn có ê-kíp theo cùng, được trang bị lẫn chuẩn bị mọi thứ đến… tận răng.

SAU TIẾN MINH LÀ AI?

Câu hỏi này, ngay từ nhiều năm trước đã được báo chí đặt ra cho bộ môn cầu lông nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung. Thời gian gần đây, khi phong độ và thành tích của Tiến Minh bắt đầu có sự chựng lại và sút giảm, câu hỏi ấy càng trở nên bức bách. Vậy nhưng câu trả lời vẫn rơi vào thinh lặng. Cũng không quá khó hiểu, và cứ nhìn theo dõi giải vô địch quốc gia thì sẽ biết lý do tại sao.

Do không có đối thủ cạnh tranh trong nước, nên đây cũng là một trong những lý do khiến phong độ lẫn thành tích của Tiến Minh khó tiến xa hơn ở đấu trường quốc tế, nếu so với các đối thủ cùng đẳng cấp.

Thông thường, giải VĐQG luôn tập trung tất cả những tay vợt tốt nhất trên cả nước, và đã rất nhiều người từng chờ đợi sẽ có một nhân tố mới nào đó đủ sức gây khó khăn và khiến Tiến Minh có thể gác vợt thúc thủ, nhưng tiếc thay chưa ai làm được điều ấy. Thậm chí, nhiều tay vợt trong nước khi đối đầu với Tiến Minh là gần như đã muốn buông xuôi với ý nghĩ “có đánh cũng chả thắng”, khiến Tiến Minh ngày càng bất bại!

Do không có đối thủ cạnh tranh trong nước, nên đây cũng là một trong những lý do khiến phong độ lẫn thành tích của Tiến Minh khó tiến xa hơn ở đấu trường quốc tế, nếu so với các đối thủ cùng đẳng cấp. Thậm chí nhiều tay vợt Trung Quốc hoặc Malaysia kém xa thứ hạng với Tiến Minh, nhưng vẫn khiến anh trở thành bại tướng khi có trình độ và kỹ thuật hơn hẳn.

Hiện Tiến Minh đang đứng thứ bảy trong bảng xếp hạng của Liên đoàn cầu lông thế giới, và mới đây vừa vô địch giải Mỹ mở rộng 2013. Có lẽ thế mà Tiến Minh cho rằng, bản thân anh đang sung sức nhất và ở đỉnh cao phong độ (!?). Tuy nhiên, nếu theo dõi những giải đấu lớn trong năm nay, Minh hầu như đều thua khá sớm ở vòng ngoài. Đồng thời, những câu trả lời của Tiến Minh trong một bài phỏng vấn ngay sau khi vô địch giải Mỹ mở rộng khiến người ta bắt đầu có cái nhìn hơi khác về tay vợt số một Việt Nam vì thái độ thiếu cầu thị của anh...

Vậy nhưng sau Tiến Minh là ai? Xin thưa, vẫn là một khoảng trắng!

MONG MANH GIẤC MƠ HCV SEA GAMES

Sau khi lên ngôi ở giải Mỹ mở rộng vừa qua, Nguyễn Tiến Minh đã cho biết mục tiêu sắp tới của anh chính là chiếc HCV SEA Games diễn ra vào cuối năm, và đấy cũng là mục tiêu lâu nay của cầu lông Việt Nam. Thế nhưng thực tế là từ năm 2009 đến nay, khi Tiến Minh lọt vào trong top 10 thế giới, việc anh giành được chiếc HCV SEA Games vẫn là giấc mơ khá xa vời. Đơn giản, bởi dù là SEA Games, nhưng đấu trường này vẫn tập trung rất nhiều cao thủ hàng đầu của Malaysia, Indonesia, Thái-lan, nhất là khi ở đấy vẫn sừng sững một “bức tường” Lee Chong Wei (Malaysia) - tay vợt số một thế giới hiện nay. Vậy nên chẳng ngạc nhiên khi thành tích cao nhất của Tiến Minh ở SEA Games chỉ là chiếc HCĐ, nhưng đã đoạt được cách đây sáu năm tại SEA Games 24-2007 ở Korat (Thái-lan).

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho SEA Games 27 đang vào giai đoạn nước rút, và các đội tuyển thể thao Việt Nam đều phải đề ra những chỉ tiêu huy chương của mình, cầu lông cũng không ngoại lệ, và niềm hy vọng số một ở phía các tay vợt nam vẫn chỉ là cái tên duy nhất: Nguyễn Tiến Minh.

Vậy nhưng nghịch lý ở chỗ là ngay cả trong giới chuyên môn, không nhiều người dám đặt niềm tin vào chuyện tay vợt số một Việt Nam có thể bước lên bục cao nhất của khu vực Đông-Nam Á. Thế nên, giấc mơ đoạt HCV SEA Games của cầu lông Việt Nam xem ra khá mong manh và xa vời, dù luôn luôn là hy vọng. Nó cũng tương tự như việc Nguyễn Tiến Minh giờ vẫn đang là gã lữ hành đơn độc, nhưng câu hỏi sau anh là ai thì vẫn chưa người nào có thể trả lời được, bởi đấy vẫn là một khoảng trắng diệu vợi của cầu lông Việt Nam.

Ghi danh vào lịch sử của cầu lông Việt Nam

Tại giải cầu lông vô địch thế giới 2013 vừa kết thúc, tay vợt Nguyễn Tiến Minh đã lọt vào vòng bán kết nội dung đơn nam, và gặp đối thủ Lin Dan (Trung Quốc) – người từng đoạt HCV Olympic 2008 và 2012. Ở trận bán kết, dù rất cố gắng, nhưng Tiến Minh đã phải thúc thủ 0-2 (17/21, 15/21) trước tay vợt hàng đầu thế giới người Trung Quốc, và đồng đoạt HCĐ. Với thành tích này, Tiến Minh đi vào lịch sử của làng cầu lông Việt Nam trở thành tay vợt đầu tiên đoạt huy chương tại giải vô địch thế giới. Cũng từ chiếc HCĐ thế giới, người hâm mộ càng âu lo khi có lẽ rất nhiều năm sau nữa mới có một tay vợt của Việt Nam đạt được thành tích của Nguyễn Tiến Minh.

Đỗ Tuấn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục