Nguyên nhân thất bại của cầu mây Việt Nam tại SEA Games 27

10:24 Thứ hai 23/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Đặt chỉ tiêu 1 HCV trước ngày lên đường nhưng kết thúc SEA Games 27, cầu mây Việt Nam chỉ giành được 1 HCB và 2 HCĐ. Bỏ qua yếu tố trọng tài có phần ưu ái hơn cho đội chủ nhà Myanmar, vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của cầu mây Việt Nam ở đấu trường khu vực?

Trước trận chung kết đôi nữ gặp Myanmar, BHLV đội tuyển cầu mây Việt Nam tỏ ra rất tự tin khi cho rằng chúng ta hoàn toàn có cơ hội đoạt HCV và chỉ ngại trọng tài nhưng thực tế cho thấy trình độ và tâm lý là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Nguyễn Thị Quyên và Nguyễn Hải Thảo.

BHL và các VĐV đội cầu mây Việt Nam. Ảnh: H.B

Trong hiệp 1, khi Việt Nam đang bị dẫn 19-20 trọng tài đã xử thắng cho VĐV Myanmar trong một tình huống tranh cãi giúp đội chủ nhà thắng luôn hiệp đấu đầu tiên. Tâm lý của hai VĐV Việt Nam đã gần như suy sụp từ thời điểm này, hậu quả là đầu hiệp 2 Myanmar dẫn điểm với khoảng cách rất xa. Khi Myanmar liên tục phát cầu hỏng giúp chúng ta gỡ hòa và vươn lên dẫn trước 19-17, đáng lẽ đến lúc này các VĐV Việt Nam phải tận dụng lợi thế tâm lý để dứt điểm trận đấu nhưng áp lực từ trọng tài và hàng ngàn khán giả chật cứng trên sân khiến Nguyễn Thị Quyên và Hải Thảo mất tinh thần. Sau đó Việt Nam chỉ ghi thêm được 1 điểm trong khi Myanmar ghi liền 5 điểm để kết thúc trận đấu và giành luôn HCV.

Trong đội hình nữ Việt Nam ở nội dung đá đôi, nếu như Nguyễn Thị Quyên chỉ mới tập trung đội tuyển vài năm thì Nguyễn Hải Thảo là chủ công dày dạn kinh nghiệm, liên tục tham dự các kỳ ASIAD và SEA Games từ năm 2002 tới nay. Thế nhưng, vấn đề tâm lý của VĐV này vẫn chưa được cải thiện. Trong nhiều tình huống Việt Nam bị mất điểm, đáng lẽ ra với tư cách đàn chị cô phải xốc lại tinh thần cho đồng đội, nhưng thay vào đó là vẻ mặt căng thẳng hoặc cúi đầu vì thất vọng. Điều này vô hình chung không tạo được sự hưng phấn trong khi thi đấu, một yếu tố rất quan trọng để các VĐV có thể vượt qua áp lực.

Sau trận đấu, HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, ông Hà Tùng Lập cho biết nguyên nhân thất bại của cầu mây Việt Nam ở nội dung đôi nữ là các VĐV chưa có nhiều thời gian tập luyện làm quen. Nhưng nên nhớ rằng, chỉ tiêu 1 HCV của cầu mây Việt Nam tại giải lần này chính là ở nội dung đôi nữ vì nội dung này Thái Lan không tham dự.

Rõ ràng, BHL đội tuyển Việt Nam chưa đánh giá cao thực lực của nước chủ nhà Myanmar, quốc gia 2 lần vô địch SEA Games và ĐKVĐ ASIAD ở nội dung này, và việc các VĐV Việt Nam không chịu được sức ép ở các trận đấu căng thẳng nên cầu mây Việt Nam đã không hoàn thành chỉ tiêu tại SEA Games 27.

H.B | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục