Nguyên nhân nào khiến hàng công Chelsea gặp khó trong việc ghi bàn

11:33 Thứ tư 11/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Dù trực tiếp chỉ đạo trên sân hay vắng mặt thì Mourinho cũng chẳng thể giúp Chelsea cải thiện tình hình bết bát hiện tại. Trận đấu gặp Stoke City, các cầu thủ The Blues ép sân, tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm hơn hẳn đối thủ nhưng không tận dụng thành công và dính phải đòn “hồi mã thương” của đội chủ nhà. Vậy lý do nào khiến hàng công của nhà ĐKVĐ lại trở nên yếu kém đến vậy?

1. Bộ mặt thất vọng của chân sút chủ lực Diego Costa

Khi tới sân Stamford Bridge người ta đã gọi Costa là “Drogba mới”. Lối chơi mạnh mẽ, khả năng tì đè, càn lướt nổi trội của tiền đạo người Tây Ban Nha là thứ vũ khí đáng sợ với rất nhiều đội bóng. Quả thực anh đã thi đấu khá ấn tượng trong nửa đầu mùa trước với 20 pha lập công trên mọi mặt trận.

Phong độ của Diego Costa bắt đầu suy giảm. Ảnh: Internet.

Phong độ của Diego Costa bắt đầu suy giảm từ nửa cuối và kéo dài đến tận bây giờ. Anh đang không đạt trạng thái thể lực sung mãn nhất cùng tâm lý bất ổn khiến Costa mới chỉ có 3 bàn trên mọi mặt trận trong mùa giải này. Khi chân sút chủ lực không còn là chính mình, dễ hiểu vì sao Chelsea lại đang gặp muôn vàn khó khăn trong khâu ghi bàn.

2. Đội hình không phù hợp

Chelsea hiện đang sử dụng sơ đồ 4-2-3-1. Với việc sử dụng sơ đồ này vai trò của những cầu thủ hai bên cánh là vô cùng quan trọng, tuy nhiên nhìn lại những hậu vệ biên hiện tại thì rõ ràng đây không phải là sơ đồ tối ưu dành cho đội quân của ngài Mourinho. Hậu vệ phải Ivanovic sa sút trầm trọng, Azpilicueta chỉ dừng ở mức tròn vai còn Baba Rahman thì quá non nớt.

Thiếu đi sự hỗ trợ từ hai cánh khiến những cầu thủ tấn công bên trên gặp khó khăn trong việc tìm ra khoảng trống. Bù lại nếu như bộ đôi tiền vệ ở phía sau chơi tốt thì có thể khắc phục phần nào song ngay cả cặp tiền vệ Fabregas-Matic cũng chẳng khá hơn là bao. Thay vì tìm một sơ đồ khác hợp lý hơn thì Mourinho lại quá bảo thủ với đội hình cũ, đây chính là nguyên nhân khiến lối chơi Chelsea quá dễ bắt bài, bế tắc trong các pha tấn công.

HLV Mourinho chưa tìm ra được đội hình phù hợp cho Chelsea. Ảnh: Internet.

3. Quá thiếu phương án tấn công

Đây là yếu kém không chỉ của riêng Chelsea mà một đội bóng lớn khác là Man Utd cũng đang gặp phải. Các đội bóng tại Premier League đều là những đối thủ khó chịu, họ biết cách phòng ngự thật chắc chắn với số đông, tạo ra nhiều tầng lớp che chắn khung thành khi phải đối mặt với những đối thủ mạnh.

Chính vì lý do đó mà không quá khó hiểu khi bắt gặp hình ảnh một bên ra sức tấn công, một bên ra sức phá bóng. Do đó để xuyên thủng những hàng thủ chơi theo kiểu tiêu cực như vậy cần đến những pha bóng nhanh, bất ngờ, gây đột biến để phá vỡ cấu trúc đó. Chelsea đang thiếu đi yếu tố này, họ chưa biết cách tạo ra khoảng trống để dứt điểm mà chỉ chuyền qua lại, những đường bóng đơn giản, không khó để ngăn chặn.

(Bạn đọc: Minh Phan)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:16 11/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục