Nguyên nhân khiến Barca nhận thất bại đầu tiên tại La Liga: Cựu thần chống phá Tata Martino

12:20 Thứ ba 03/12/2013

Chỉ trong vòng chưa đầy 5 ngày, Barcelona đã phải nhận 2 cú sốc liên tiếp. Như một cỗ máy đang chạy rầm rầm bỗng dưng đứng khựng lại, lối chơi của Tata Martino bắt đầu có dấu hiệu trục trặc. Tuy nhiên, cũng chẳng mất quá nhiều thời gian để hiểu rõ nguyên nhân sâu xa khiến gã khổng lồ xứ Catalan hụt bước…

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Cuộc họp vô nghĩa

Ngay sau thất bại trên sân Ajax vào giữa tuần trước, một cuộc họp nội bộ đã được tổ chức nhằm mổ xẻ trận thua đầu tiên của Barca dưới thời HLV Tata Martino. Tuy nhiên, đó lại là một cuộc họp vô nghĩa hay nói đúng hơn, đoàn quân bất bại 20 trận trước đó không thể rút ra được bài học nào từ cú vấp tại Hà Lan. Với sự trở lại của Adriano (bình phục) và Alexis Sanchez (hết án treo giò), rõ ràng không thể nói lực lượng Azulgrana không đủ mạnh để vượt qua Bilbao hoặc tệ lắm cũng kiếm được 1 điểm. Ấy vậy mà cả Alexis Sanchez, Neymar lẫn Fabregas, bộ ba tấn công từng chơi ấn tượng ở 2 trận thắng Betis và Granada trong bối cảnh thiếu vắng Messi đều “tịt ngòi” tại San Mames.

Barca bại trận 0-1 trước Athletic Bilbao

Trong khi sự hiệu quả của hàng công chỉ là con số 0 tròn trĩnh, tuyến phòng ngự vốn hiếm khi được đánh giá cao của Barca tiếp tục “điệp khúc” mắc lỗi vị trí và bọc lót cho nhau không tốt . Bàn thua duy nhất trong hiệp 2 (Muniain) chính là hệ lụy trực tiếp mà gã khổng lồ xứ Catalan gánh chịu từ màn trình diễn bế tắc và rời rạc y hệt như ở trận gặp Ajax. Chẳng có niềm an ủi nào cho các cule ngoại trừ việc Barca kiểm soát bóng nhiều hơn (62%). Đơn giản là bởi tinh thần chiến đấu của đội bóng xứ Catalan thua xa “Bầy sư tử”. Thầy trò Tata Martino đã được cảnh báo về sự máu lửa của Bilbao, nhưng vẫn bất lực trước sự kháng cự dữ dằn từ đội quân áo sọc đỏ trắng.

Cựu thần ra yêu sách

Điều quái quỷ nào đang xảy ra với gã khổng lồ xứ Catalan? Chẳng một cule nào có thể tưởng tượng chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, bộ mặt đầy sức sống của Barca “bỗng dưng” biến mất. Thay vào đó là hình ảnh của một đội quân bạc nhược đến không ngờ. Phải chăng nội bộ Azulgrana đang tồn tại những mâu thuẫn chưa thể hóa giải? Nghi vấn này được đặt ra, khi lần đầu tiên HLV Tata Martino rút cả 2 “bộ não” Xavi và Iniesta ra khỏi sân trong hiệp 2. Đó thực sự là hành động đáng ngờ của nhà cầm quân người Argentina. Bởi không cần nói thêm cũng hiểu, lâu nay cặp Xavi – Iniesta vẫn được xem là hạt nhân trong lối chơi của Barca. Nhưng có một chi tiết không nhiều người biết là sau cuộc họp hôm thứ Sáu tuần trước, cả Xavi và Iniesta đã một thông điệp tới Tata Martino: “Chúng tôi muốn thấy hình ảnh đích thực của tiqui-taca”.

Andres Iniesta

Không khó để nắm bắt được yêu sách của 2 công thần là ông thầy phải điều chỉnh lối chơi hiện tại. Bởi lẽ, thứ bóng đá pressing mà Tata đang áp dụng đòi hỏi thể lực sung mãn và những pha di chuyển với cường độ và tốc độ cao. Trong khi đó, cả Xavi, Iniesta và nhiều cầu thủ khác thuộc “chế độ cũ” vốn đá quá quen với cách chơi chậm rãi, kiểm soát bóng hiệu quả nhờ những pha đập nhả tí tách ở cự ly ngắn và trung bình. Có thể nói, Xavi và Iniesta có thể chơi tới “già” theo kiểu tiqui-taca phiên bản 1.0. Cũng chính vì không thích nghi được với triết lý của Tata, dễ nhận thấy là vai trò của Xavi và Iniesta kể từ đầu mùa nhạt nhòa hơn nhiều so với trước đây. Điều gì đến cũng phải đến, bộ đôi được ví như trái tim và buồng phổi của Barca đã công khai thể hiện sự bất mãn với ông thầy. Nếu không nhanh chóng xoa dịu được đám công thần này, Tata sẽ còn phải đối mặt với nhiều “tai họa” phía trước.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự vắng mặt của Messi vì chấn thương là nguyên nhân chính khiến Barca đánh mất cảm hứng và hiệu quả trong tấn công. Nhưng thống kê lại cho thấy, thất bại trước Bilbao mới là lần đầu tiên Azulgrana để thua tại La Liga trong 19 trận không có La Pulga (thắng 16, hòa 2) trong vòng 4 năm qua. Điều này cũng có nghĩa, Barca không phụ thuộc vào siêu sao người Argentina một cách thái quá như giới truyền thông vẫn nhận xét bấy lâu nay.

Carlos Matallanas (PV tờ El Confidencial)
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục