Nguyễn Hữu Thắng: Hậu vệ thép một thời, người cống hiến trọn đời cho bóng đá xứ Nghệ

16:36 Thứ năm 28/02/2013

Hữu Thắng thi đấu cùng thời với các cầu thủ thuộc lứa thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam như Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Đỗ Khải… Những dấu ấn mà Hữu Thắng để lại ở đội tuyển có thể không sâu đậm như các cầu thủ trên, nhưng ở CLB SLNA thì lại là một câu chuyện khác.

Từ một VĐV năng khiếu, vào đội trẻ, Nguyễn Hữu Thắng được đôn lên đội 1 SLNA khoảng năm 1992. Cùng lứa với Hữu Thắng có Phan Thanh Tuấn, Ngô Quang Trường, Văn Sỹ Thủy… Năm 1993, Nguyễn Hữu Thắng được HLV trưởng SLNA là ông Nguyễn Thành Vinh bố trí vào đội hình chính thức, vị trí trung vệ dập. Trong những trận đấu đầu tiên khoác áo đội SLNA, Nguyễn Hữu Thắng thi đấu “bốc lửa”, sôi nổi thể hiện hết mình. Và từ đấy, anh bắt đầu được BHL tin tưởng, người hâm mộ xứ Nghệ để ý. Cùng năm đó, lần đầu tiên SLNA đoạt Huy chương đồng giải vô địch quốc gia. CĐV SLNA vẫn còn nhớ mãi hình ảnh một Hữu Thắng đầu quấn băng trắng tả xung hữu đột trước cầu môn đội nhà cản phá hàng loạt pha hãm thành của CSG trong trận đấu mà SLNA giành chiến thắng 2 – 0 ngay tại sân Thống Nhất.

Với thể lực sung mãn, lối đá xông xáo và đặc biệt là những cú xoạc bóng khôn khéo ngăn cản nhiều pha dốc bóng nguy hiểm của tiền đạo đối phương, Nguyễn Hữu Thắng nhanh chóng khẳng định vai trò trụ cột của mình ở vị trí trung vệ dập SLNA. Tuy chỉ cao 1m74, chiều cao khiêm tốn với vị trí trung vệ nhưng bù lại Hữu Thắng có sức bật và khả năng không chiến hơn người.

Nhắc đến Hữu Thắng, là người ta nhớ ngay đến hình ảnh của một hậu vệ có lối đá rắn, dũng mãnh, không ngại va chạm, dựa trên nền tảng thể lực sung mãn. Anh chính là điển hình cho lối đá “chém đinh chặt sắt” một thời của bóng đá xứ Nghệ. Thời đỉnh cao phong độ, mỗi lần các tiền đạo đối mặt với anh đều mất tự tin bởi không xử lý nhanh rất dễ bị “dính chưởng” từ “trung vệ thép” này, nên phương án an toàn nhất họ thường chọn là chuyền bóng nhanh cho đồng đội.

HLV Nguyễn Hữu Thắng- Hậu vệ thép một thời của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet.

Năm 1996, khi CLB Juventus sang Việt Nam đá giao hữu, những cầu thủ lừng danh từng từng tham chiến ở đấu trường đỉnh cao Serie A như Gianluca Vialli, Lombardo… đều “cóng chân” trước lối đá băm bổ và rất “bốc” của hậu vệ mang áo số 4 này. Đến ngay trung phong số 1 Việt Nam Lê Huỳnh Đức trước đây từng thổ lộ rằng: người mà anh ngại đối đầu nhất là Hữu Thắng, vì cầu thủ này có lối đá quá rắn, đeo bám dai như đỉa, rất khó chịu.

Tuy nhiên, chính vì lối đá “chém đinh chặt sắt” ấy mà không ít lần anh báo hại đội nhà khi những chiếc thẻ vàng, thẻ đỏ đến với anh như cơm bữa. Điển hình là chiếc thẻ đỏ mà trung vệ này phải nhận trong trận ĐTVN gặp Lào ở Tiger Cup 1996: trung vệ xứ Nghệ đã tung cú “song phi” bằng hai chân hướng thẳng tới ống đồng của cầu thủ đội Lào, khiến cho đội tuyển Việt Nam đã bị dẫn trước 1-0 lại phải thi đấu thiếu người, rất may sau đó ĐTVN đã gỡ hòa 1-1 nhờ công của Huỳnh Đức. Sau trận, Hữu Thắng và ba cầu thủ khác trong đội hình chính đã bị ông HLV người Đức Weigang chỉ mặt bảo: “Các anh bán trận này bao nhiêu tiền?”. Nếu không có sự can thiệp của cố trưởng đoàn Tô Hiền thì anh đã bị đuổi về nước. Sau cùng, Hữu Thắng đã được cho ở lại để đoái công chuộc tội. Đến trận tranh HCĐ với đội tuyển Indonesia, anh đã được đá và giúp đội tuyển chiến thắng với tỷ số 3-2, đồng thời đoạt HCĐ.

Đến bây giờ, khi đã trở thành một HLV, cái ‘nhiệt’ trong Thắng vẫn không bao giờ giảm, nhìn SLNA thi đấu bây giờ, nhiều người nhận ra ngay trong lối chơi, tinh thần thi đấu của các cầu thủ xứ Nghệ chịu sự ảnh hưởng rất lớn của đàn anh Hữu Thắng.

Sự nghiệp huấn luyện của anh cũng có nhiều thăng trầm. Năm 2005, Hữu Thắng được đội bóng cũ Sông Lam Nghệ An mời về làm huấn luyện viên trưởng. Sau đó, do có liên quan tới một vụ tiêu cực (anh bị nghi là người đã mang tiền đi mua độ một số cầu thủ Cảng SG và CA TPHCM để SLNA đoạt chức vô địch mùa giải 2000-2001), anh bị thay thế. 4 năm sau, nửa sau mùa giải 2009, sau khi được minh oan, anh đã được đội bóng Hà Nội T&T mời về thay thế cho HLV Triệu Quang Hà. Anh đã dẫn dắt đội Hà Nội T&T từ vị trí áp chót bảng ở lượt đi kết thúc V-League năm 2009 ở vị trí thứ 4.

Anh đã cống hiến hết mình cho bóng đá xứ Nghệ. Ảnh: Internet.

Tháng 9 năm 2009, anh lại chuyển về huấn luyện đội bóng cũ Sông Lam Nghệ An và giúp đội  đoạt Cúp Quốc gia. Ngày 21 tháng 8 năm 2011, lần nữa đánh dấu sự nghiệp vinh quang của Nguyễn Hữu Thắng trong tư cách huấn luyện viên trưởng đội tuyển Sông Lam Nghệ An với chức vô địch V-League 2011. Ngay sau tiếng còi mãn cuộc, HLV Nguyễn Hữu Thắng cùng các học trò chạy ngay về phía khán giả và bật khóc như trẻ con.

Từ tấm bé cậu bạn thân của tôi đã rất hâm mộ CLB SLNA, cũng như hâm mộ Hữu Thắng vậy. Cậu ấy nói rằng: “Tuy SLNA và Hữu Thắng mang tiếng là có lối đá xấu xí mang đậm tính bạo lực 'chém đinh chặt sắt', nhưng đó là truyền thống của đội bóng và chẳng phải hiện giờ ở Châu Âu cũng có nhiều đội bóng thành công với lối đá đó sao?”.

PS: Trong khuôn khổ bài báo, tôi xin thay mặt người bạn thân để viết dùm cậu ấy về một thần tượng mà cậu ấy vẫn tôn thờ, về một “hậu vệ thép” luôn thi đấu bốc lửa và hết mình, về một con người đã cống hiến trọn đời cho bóng đá xứ Nghệ!

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục