Nguyễn Hồng Sơn: Những kí ức về một tượng đài trong tôi

09:11 Thứ hai 31/12/2012

Trong tâm trí của tôi và những người yêu bóng đá Việt Nam, Nguyễn Hồng Sơn là tiền vệ tài hoa bậc nhất của thế hệ vàng những năm 90 thế kỷ trước. Là thần tượng số 1 của rất nhiều người.

Trước khi rời VN, HLV Dido để lại câu nói bất hủ về cựu tiền vệ của Thể Công: “Nếu Hồng Sơn được sinh ra ở Brazil, cậu ấy đủ khả năng trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới”.

Lời nhận xét đó của ông Dido quả không sai tý nào, Hồng Hơn chính xác là một trong những tiền vệ tài hoa nhất, một quái kiệt có một không hai mà bóng đá Việt Nam sản sinh ra ở thập niên 90 của thế kỉ trước. Ngày mà tôi biết đến anh chính là ngày mà anh cùng các đồng đội trẻ Huỳnh Đức, Mạnh Cường, Hữu Thắng tung hoành trên sân cỏ Chiang mai (Sea Games 18 ở Thái Lan) và giành HCB của môn bóng đá nam. Ở giải đó anh đã hợp cùng với những Hữu Đang, Hoàng Bửu tạo nên một tuyến giữa chắc chắn cho đội tuyển Việt Nam, nhờ có anh mà Huỳnh Đức và Quốc Cường luôn có người tiếp đạn. Những đường bóng lắt léo mang đậm tính ngẫu hứng tự nhiên của anh khi đó đã làm say đắm hàng triệu khán giả như chúng tôi.

Trong tâm trí tôi vẫn còn nhớ như in tình huống Hồng Sơn đi bóng như rang lạc qua 2 hậu vệ Indonesia rồi chuyền chính xác để Quốc Cường đánh gót điệu nghệ mở đầu cho trận thắng lịch sử 3-2 của Việt Nam trước Indonesia tại Tiger Cup 1996 và giành chiếc HCĐ của giải, nhưng cũng trong trận này do khó chịu với những tình huống đi bóng lắt léo của anh mà anh đã bị hậu vệ Indo chơi xấu ở những phút cuối trận và phải rời sân bằng cáng. Hình ảnh anh xuống sân bay trên đôi nạng gỗ đã làm rơi không biết bao nước mắt của người hâm mộ.

Một năm điều trị chấn thương ở Đức đã không hề cướp đi của anh những phẩm chất kĩ thuật vốn có. Anh vẫn trở lại vào năm 1997 và cùng đội tuyển Việt Nam gặt hái được nhiều thành công hơn. Có lẽ cho đến giờ việc anh giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất Châu Á tháng 8/1998 (sau khi cùng đội tuyển VN giành HCB và anh là cầu thủ xuất sắc nhất giải Tiger Cup 1998) do AFC bình trọn mãi mãi là niềm tự hào của chúng tôi.

Nguyễn Hồng Sơn là mẫu cầu thủ có lối chơi hào hoa hiếm hoi của bóng đá Việt Nam trong 20 năm qua. Ảnh: Internet

Từ năm 1995 đến 2004 trước khi giải nghệ, trải qua bao đời HLV ngoại với bao dạng chiến thuật khác nhau nhưng anh vẫn luôn là nòng cốt, là linh hồn trong lối chơi của đội tuyển VN. Anh là một người lính, nên tinh thần chiến đấu vì màu cờ sắc áo, vì tinh thần dân tộc trong anh luôn có cái chất gì đó rất “lính” luôn làm cho chúng tôi cảm phục. Hình ảnh anh giơ tay chào kiểu người lính hướng về khán giả để ăn mừng bàn thắng ghi được vào lưới Inđô trong trận bán kết SEA games 99 ở Brunei giờ đây vẫn mãi in đậm trong tâm chí những cổ động viên như tôi.

Một niềm hạnh phúc nữa mà anh đã dành cho chúng tôi đó là anh là đại diện của bóng đá Việt Nam tham dự giải tâng bóng do Pepsi tổ chức năm 1999, giải đấu mà anh đã vượt qua rất nhiều gương mặt xuất sắc của bóng đá thế giới như Beckham, Rivaldo, Roberto Carlos, Dwight Yorke… để giành giải nhì chung cuộc.

Bóng đá Việt Nam tự hào vì đã sản sinh ra một tiền vệ tài hoa và kiệt suất như anh. CLB Thể Công tự hào có một người lính quái kiệt có một không hai. Trên sân cỏ anh tuy nhỏ bé, nhưng những đường bóng ngẫu hứng anh đi đã làm bao cầu thủ đội bạn thất điên bát đảo. Anh tuy không đẹp trai nhưng lượng fan nữ hâm mộ anh hồi đó rất là nhiều. Em gái tôi đã gọi tên anh bằng cái tên trìu mến “cậu cún con Hồng Sơn”, còn khán giả Việt Nam thì gọi anh bằng cái tên mĩ miều hơn: “Sơn công chúa”.

Sau khi đội tuyển VN thảm bại ở AFF SUZUKI CUP 2012, sao tôi thấy nhớ anh ra riết. Tôi ước gì: giá như khi Việt Nam thi đấu cùng Myanmar và Philippines lúc đó mà có anh trên sân để dẫn dắt thế trận; giá như có anh thì lúc đó những đôi chân bạc tỉ kia đâu có đánh mất bản sắc và thua thảm như vậy; Giá mà anh trẻ thêm vài tuổi thì hay biết mấy.

Phải công nhận rằng: Sau khi Hồng Sơn giải nghệ, bóng đá VN vẫn chưa tìm được một cầu thủ nào có những phẩm chất tương tự anh, chứ chưa nói tới chuyện xuất sắc hơn anh. Giờ đây, những người lính như chúng tôi, khi ngồi uống nước bàn chuyện bóng đá cùng nhau vẫn hay thường nói về anh, nói về một Hồng Sơn quái kiệt và hào hoa. Một tượng đài trong trái tim chúng tôi.

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục