Nguyễn Hồng Minh: 'SEA Games muốn tiến cần chuẩn hóa môn thi đấu'

11:28 Thứ tư 11/12/2013

Nguyên trưởng đoàn thể thao Việt Nam tham dự SEA Games, Nguyễn Hồng Minh, cho rằng nước chủ nhà Myanmar chắc chắn nhất toàn đoàn năm nay, vì họ quyết định chương trình thi đấu.

Ở kỳ SEA Games trước, Myanmar chỉ đứng thứ bảy với vỏn vẹn 16 HC vàng, tuy nhiên tại cuộc đấu trên sân nhà năm nay họ tự tin sẽ đoạt ngôi đầu với khoảng 100 HC vàng. Mục tiêu thăng tiến thành tích ở mức "đại nhảy vọt" có thể gây sốc song không hề lạ với những chuyên gia như ông Nguyễn Hồng Minh. Theo người từng nhiều lần làm Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games, Myanmar chắc chắn sẽ đạt được mục đích, thậm chí số HC vàng nhiều khả năng còn vượt qua con số 100. Dưới đây là trao đổi của ông Nguyễn Hồng Minh với PV.

Ông Nguyễn Hồng Minh (đeo kính) từng dẫn dắt đoàn thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại nhiều giải đấu lớn.

- Tại sao ông có thể khẳng định Myanmar sẽ giành trên 100 HV vàng, trong khi xét về mặt chuyên môn phát triển thể thao thì đây có vẻ như là điều không tưởng?

- Đúng là với bất cứ sự kiện thể thao quốc tế nào, chưa nói đến tầm cỡ đỉnh cao như Olympic hay ASIAD, một đoàn thể thao chỉ thuộc diện trung bình khá mà ngay sau đó tăng được 7 bậc trên bảng xếp hạng với số HC vàng đột biến tới mấy trăm phần trăm rõ ràng là chuyện hoang đường. Nhưng nó lại chắc chắn xảy ra ở sân chơi riêng của khu vực Đông Nam Á. Tôi cho rằng Myanmar sẽ đứng đầu SEA Games 27. Kể từ SEA Games 2001, có nước nào đăng quang mà không từ nhất đến nhất tuyệt đối đâu.

Chuyện này thực ra không có gì khó lý giải cả. Tất cả xuất phát từ điều lệ của SEA Games đã không tạo ra một chương trình thi đấu “cứng” mà trao toàn quyền cho nước chủ nhà. Từ đó, họ thiết kế một chương trình thi đấu hoàn toàn có lợi cho mình, trong đó hàng loạt môn, nội dung thế mạnh của các đối thủ chính bị cắt giảm, ngược lại đưa tối đa số môn, nội dung sở trường của mình vào. Thế nên mới có những môn lạ hoắc như chinlone hay cờ vua kiểu Myanmar xuất hiện, trong khi các môn Olympic như thể dục dụng cụ, đấu kiếm biến mất.

Nhìn vào danh sách 33 môn thi với 460 nội dung đã có thể thấy ngay Myanmar coi như đã cầm chắc 60-70 HC vàng. Cùng đó, nhờ những lợi thế hiển nhiên chỉ có ở những nước chủ nhà SEA Games nên Myanmar dư sức để vượt qua con số 100 HC vàng.

- Như vậy, theo ông, dường như tất cả những mặt trái, bất cập của SEA Games, nhất là khả năng phản ánh thực chất sự phát triển cũng như liên thông với các đấu trường quốc tế khác đều xuất phát từ “lỗ hổng” về chương trình thi đấu?

- Chính xác. Vì thế tôi cũng xin nói thêm là chúng ta cũng đừng ngạc nhiên và cũng chẳng phàn nàn được gì về Myanmar, đơn giản vì nước chủ nhà nào cũng vậy.

Cái tính chất “hội làng” rồi căn bệnh thành tích trầm kha của cả thể thao khu vực cũng gắn cả với gốc rễ là chương trình thi đấu sau mỗi kỳ Đại hội lại thay đổi tới phân nửa, quá phụ thuộc vào nước chủ nhà, không giống bất cứ cuộc đấu thể thao quốc tế nào khác.

Vị thế, giá trị riêng về nhiều mặt của SEA Games là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, nếu như chúng ta không thay đổi, quyết định nhất là tạo ra một chương trình thi đấu “cứng” cho tất cả các kỳ Đại hội, tôi cho rằng cả sự kiện SEA Games lẫn thể thao khu vực vẫn giậm chân tại chỗ, phần nào đó ngày càng tụt hậu về mặt chuyên môn.

- Trở lại với đoàn thể thao Việt Nam, ông đánh giá như thế nào về chỉ tiêu bảo vệ một vị trí trong Top 3 với tối thiểu 70 HC vàng?

- Tôi cho rằng chúng ta chắc chắn hoàn thành tốt mục tiêu này. Tuy gần như không thể cạnh tranh được hai vị trí đầu với Myanmar và Thái Lan song hạng 3 chung cuộc của thể thao Việt Nam lại quá chắc. Việt Nam sẽ đạt trên dưới 80 HC vàng và vượt đoàn xếp thứ 4 không dưới 20 HC vàng.

Nhưng ở đây cũng cần tỉnh táo và thắng thắn để đưa ra một sự nhìn nhận về tính tương đối của thứ hạng. Đơn cử kể từ 2003, Việt Nam luôn bỏ xa Malaysia về thành tích tại SEA Games nhưng luôn thua rõ rệt ở Olympic hay ASIAD. Cho nên không thể nói nền thể thao Việt Nam hơn Malaysia được. Vấn đề khác biệt tại SEA Games chỉ đơn giản là chúng ta luôn tập trung cao độ nhất, còn người Mã không hề.

- Điều ông quan tâm nhất về hành trình của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 27 này là gì?

- Thực ra, hạng 3 hay tổng số HC vàng không phải là điều tôi quan tâm nhất mà chính là màn trình diễn, thành tích của các môn cơ bản, Olympic, nhất là các tài năng trẻ có khả năng vươn tới tầm châu lục, thế giới cho tương lại. Cá nhân mình, tôi mong nhất điền kinh với một lứa tài năng trẻ sẽ lần đầu dẫn đầu SEA Games và bơi tạo đột phá để đạt mức 5 HC vàng với niềm hy vọng lớn nhất là kình ngư Ánh Viên - người mà tôi kỳ vọng trở thành một trong vài ngôi sao sáng nhất ở kỳ SEA Games này.
Phúc Vinh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục