Nguyễn Công Phượng: Hãy giữ đôi chân trên mặt đất

10:11 Chủ nhật 07/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Một khoảnh khắc tuyệt vời của Nguyễn Công Phượng đã làm sân vận động Mỹ Đình nổ tung. Bàn thắng đem lại niềm vui cho tất cả người hâm mộ nước nhà. Tất nhiên, sau bàn thắng đó là những lời khen dành cho Công Phượng. Nhưng đường còn dài, và xin em hãy giữ đôi chân của mình trên mặt đất.

Tờ Daily Exprees của nước Anh giật title: “ Messi Việt Nam gây ấn tượng mạnh với Wenger”. Trong bài viết, tác giả còn nói rằng “Công phượng là một cái tên xa lạ với những người yêu Arsenal nhưng cầu thủ trẻ này có thể sớm trở thành ngôi sao của pháo thủ”.

Trang tin 101greatgoals đưa tin với nội dung: “Cầu thủ đầy triển vọng Nguyễn Công Phượng của lò Arsenal ghi bàn thắng tuyệt vời giúp U19 Việt Nam dành chiến thắng”.

Đó là những dòng của các trang báo nước ngoài. Còn ở Việt Nam, bây giờ người ta tung hô Công Phượng lên mây. Những lời khen dành cho Phượng là hoàn toàn xứng đáng với bàn thắng đẳng cấp đó. Khen ngợi thì được, vì Phượng xứng đáng được khen, nhưng đừng tâng bốc quá chỉ để cho sướng lỗ tai của những người hâm mộ. Đơn giản, cái gì quá cũng không tốt.

Công Phượng phấn khích sau khi lập siêu phẩm. Ảnh: Internet

Công Phượng ăn mừng bàn thắng một cách rất hạnh phúc. Dễ hiểu được Phượng phấn khích đến nhường nào khi đưa đội tuyển đến chiến thắng ở phút 88, mà lại còn là một siêu phẩm. Nhưng bóng đá đâu chỉ có 90 phút trên sân. Nó còn là một cuộc chơi ngoài sân cỏ khi kết thúc trận đấu. Công Phượng có thể chiến thắng khi đối mặt với hàng thủ dày đặc hậu vệ đối phương. Nhưng ai dám chắc Phượng sẽ chiến thắng được những vấn đề khác ngoài cuộc sống đầy rẫy cám dỗ, thị phi kia.

Hôm nay, người ta ví Phượng với Maradona, ví Phượng với Messi. Đây rõ ràng là một lời khen, nhưng chính lời khen này đưa Phượng là tâm điểm của những cuộc bàn luận. Ngày mai, nếu Phượng không thể làm nên điều kì diệu như những gì đã làm trước đó, cũng có thể chính những người đã khen em trước đó quay mũi lại chỉ trích em. Những lời đó phần nào sẽ làm Phượng tổn thương, đôi khi là mất tự tin với trái bóng.

Phượng mới 19 tuổi, tương lai của em phía trước còn dài. Nhưng không ai dám đảm bảo chắc chắn điều gì cả. Có thể lấy ra hàng tá tấm gương mà ‘sớm nở, tối tàn’, mà gần gũi nhất là bóng đá Việt với những Phan Thanh Bình, Văn Quyến. Không ai có lí do giống nhau về sự xuống dốc của sự nghiệ, nhưng điểm chung của 2 đàn anh này là đều tỏa sáng từ rất sớm.

Điều mà Công Phượng có đó là một môi trường bóng đá chuyên nghiệp HAGL-Arsenal. Nơi đây không chỉ dạy em cách đá bóng, mà còn dạy em các bài học để làm người. Những bài học để Phượng có thể đứng vững hơn trong cuộc sống. Mong rằng Phượng sẽ có những bước tiến khác trong sự nghiệp, chứ không ngắn ngủi như những ‘thần đồng’ bóng đá Việt trước đó.

Những lời khích lệ động viên sẽ làm cho Phượng tăng động lực thi đấu, thêm phần tự tin. Nhưng dường như tất cả đang biến Phượng là trung tâm của sự chú ý. Điều này không hề tốt chút nào đối với một cầu thủ mới 19 tuổi. Hãy giữ đôi chân đứng vững trước những vấn đề của bóng đá, và cả cuộc sống. Nếu làm được như vậy, ngày mai tươi sáng ắt hẳn đang chờ em ở phía trước, Nguyễn Công Phượng!

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục