Người quan sát: Thuật dùng người

15:19 Thứ năm 19/12/2013

Vẫn biết bất ngờ vẫn thường xuất hiện trên sân cỏ, nhưng NHM vẫn cảm thấy có chút gì gờn gợn trong thất bại chua chát của Chelsea trước Sunderland tại tứ kết Cúp LĐ Anh.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Cụ thể, nhiều người đang đặt dấu hỏi về cách hành xử của HLV trưởng Jose Mourinho trong trận đấu vừa diễn ra tại mạn Đông Bắc, cũng như trong nhiều trận đấu trước đấy của Chelsea kể từ lúc "Người đặc biệt" tái xuất trên băng ghế chỉ đạo.

Chứng kiến Chelsea thi đấu ở mùa giải 2013/14, NHM không thể xác định đâu là bản sắc, định hướng của CLB này. Ví dụ như trong cuộc tập kích bất thành vào sào huyệt trống huơ trống hoác của Sunderland, Chelsea đã chơi công không ra công mà thủ cũng chẳng ra thủ.

Mou bất lực trước trận gặp Sunderland tại tứ kết Cúp LĐ Anh. Ảnh: Internet.

Nói Mourinho cố tình cho Chelsea bị loại có thể hơi cường điệu. Tuy nhiên, việc nhà chiến lược người Bồ Đào Nha để Frank Lampard cày ải trên sân trọn vẹn 120 phút dù tiền vệ 35 tuổi càng về cuối càng đuối, rõ ràng là một quyết định khó lý giải.

Một số nhà chuyên môn đã đưa ra giả định: sở dĩ Mourinho bỗng trở nên ngờ nghệch trong việc dụng binh xuất phát từ mâu thuẫn với Roman Abramovich. Và lập luận trên không phải là không có căn cứ.

Ai cũng biết, triết lý bóng đá của Mourinho xưa nay luôn là tập trung xây dựng một hàng phòng ngự kín kẽ. Các đội bóng của Mourinho, từ Porto, Chelsea cho tới Inter và Real Madrid, đều ra sân với tinh thần "trước không thủng lưới, sau mới ghi bàn".

Oái oăm ở chỗ, Abramovich lại chỉ thích thứ bóng đá hoa mỹ, lấy công bù thủ. Trong vai trò ông chủ, Abramovich - một người khét tiếng độc đoán - thường ép các HLV dưới quyền phải tuân thủ chỉ dụ của mình.

Việc Abramovich ép Mourinho phải biến Chelsea thành một "cô nàng sexy" (thay vì đưa Brendan Rodgers hay Marcelo Bielsa về sân Stamford Bridge) khiến liên tưởng tới chuyện Gia Cát Lượng dùng Mã Tốc.

Là một kẻ đa mưu túc trí, Mã Tốc rất hợp với vai trò tham mưu, trợ lý. Giai thoại về chiến công bảy lần bắt Mạnh Hoạch của Gia Cát Lượng cũng một phần dựa vào sự cố vấn đắc lực của Mã Tốc.

Chỉ có điều, Mã Tốc lại không có những tố chất của một kẻ đứng đầu. Gia Cát Lượng đã không tiên lượng được điều này, hệ quả là Mã Tốc bị xử chém vì không hoàn thành nhiệm vụ.

Từ sự kiện Quân Thục mất Nhai Đình tới cú ngã của Chelsea ở Cúp LĐ Anh, tất cả đều có nguyên do là chủ tướng (Gia Cát Lượng, Abramovich) sai lầm trong cách dùng người.

Quốc Bảo | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục