Người hùng Hà Lan, Daley Blind: Từ Zero đến Hero

13:59 Thứ bảy 14/06/2014

Từ một cậu bé thường xuyên bị la ó ở Ajax, Daley Blind trở thành cầu thủ xuất sắc nhất năm ở Hà Lan và đang nổi lên như một người hùng mới của Oranje tại World Cup 2014.

Không trực tiếp ghi bàn trong chiến thắng “hoành tráng” 5-1 của Hà Lan trước nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha, nhưng Daley Blind lại là người tạo ra những bước ngoặt lớn nhất của trận đấu, với 2 pha phất bóng chuẩn xác từ giữa sân cho Van Persie và Robben lần lượt lập công mở màn cho cuộc lội ngược dòng của Oranje.

Cả thế giới như “phát sốt”. Rốt cuộc Daley Blind là gã nào?

Daley Blind vừa tròn 24 tuổi vào tháng 3 vừa rồi, và không mấy người biết đến tên anh chàng này ở ngoài biên giới Hà Lan. Thậm chí, ở Hà Lan cách đây vài năm, người ta cũng chỉ nhớ đến Daley như người con trai của huyền thoại Ajax, Danny Blind hơn một tài năng trẻ đầy tiềm năng.

Nhìn kìa, Blind đang chuyền bóng đến!

Cũng chính mối quan hệ “máu mủ” đó, Daley bị “soi” kỹ và khắt khe hơn rất nhiều khi dấn thân vào sự nghiệp cầu thủ. Quá trình tốt nghiệp học viện của Ajax và giành vị trí chính thức của đội bóng này đầy khó khăn, khi bố anh, ông Danny là giám đốc kỹ thuật của CLB.

Nhiều người hâm mộ Ajax cho rằng Daley tiến thân nhờ quan hệ “con ông, cháu cha” và sẵn sàng la ó bất cứ khi nào cầu thủ trẻ này thi đấu không đạt yêu cầu, cho dù ở mùa giải 2007-08, anh được nhận giải thưởng Tài năng của tương lai ở Ajax.

Năm 2010, Daley Blind buộc phải sang FC Groningen “tránh bão”. Một năm sau đó khi trở về, anh vẫn không thể chiếm được niềm tin của Martin Jol và các CĐV Ajax. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi Ajax quyết định “đại tu” với Frank de Boer và cố gắng vực lại lò đào trẻ của họ. Cơ hội đến rõ ràng với Blind và anh đã không bỏ qua nó.

Ban đầu, De Boer sử dụng Blind như một hậu vệ cánh trái. Ở vị trí này, Blind không ít lần tự khám phá ra các kỹ năng đặc biệt của bản thân, như đánh chặn và chuyền dài. Đó là lý do khiến De Boer quyết định kéo anh vào đá tiền vệ phòng ngự ở Ajax. Vai trò này đã được chứng minh là phù hợp hơn với Blind, khi nó giúp anh đoạt giải cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Hà Lan 2014. Tất nhiên, trong các trường hợp khẩn cấp ở Ajax, Blind vẫn có thể chơi tốt ở cánh trái.

Ở tuyển Hà Lan, Blind được Van Gaal “đóng ni đo giày” cho vị trí hậu vệ cánh trái, trong bất cứ sơ đồ chiến thuật nào của ông. Sự xuất sắc của Blind giúp anh nhanh chóng chinh phục được vị HLV khó tính này. Mới ra mắt Oranje vào tháng 2 năm ngoái, nhưng tính đến nay, Blind đã có 12 lần ra sân và trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống của Van Gaal.

Việc HLV 62 tuổi buộc phải thay đổi sơ đồ vì chấn thương của Kevin Strootman giúp Blind có nhiều đất diễn hơn. Chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái trong sơ đồ 5-3-2 (hay chính xác là 3-5-2), Blind được phép đứng cao hơn trên sân, và điều đó giúp anh phát huy tối đa sở trường đánh chặn cũng như các đường chuyền dài chết chóc. Trận đấu với Hà Lan đêm qua là ví dụ sinh động nhất.

Vậy cuối cùng bạn biết gì về Daley Blind? Không chỉ là một cầu thủ đa năng, hậu vệ 24 tuổi này còn sở hữu khả năng tự phục hồi mạnh mẽ, cũng như sự tự tin và quyết tâm cao độ trong việc chứng minh bản thân. Nhiều người trong số các fan Ajax từng la ó Blind bây giờ đều muốn ca ngợi tên anh, sau khi anh đóng vai trò rất lớn giúp họ vô địch Hà Lan 4 năm liên tiếp vừa qua. Và tất nhiên, họ sẽ không còn ngần ngại khi hát vang tên Blind tại Brazil sau màn trình diễn đêm qua.

Daley Blind

Sinh ngày: 9/3/1990

Chiều cao: 1m80

Vị trí: Hậu vệ cánh trái, tiền vệ phòng ngự.

CLB: AFC Ajax, Hà Lan

Thời hạn hợp đồng: Hết 30/6/2016

Giá trị chuyển nhượng (theo transfermarkt): 6 triệu euro.

Danh hiệu: Eredivisie (4): 2010–11, 2011–12, 2012–13, 2013–14, Johan Cruijff Shield (1): 2013; AFC Ajax Talent of the Future: 2007–08; Dutch Footballer of the Year: 2014.
Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục