Người hâm mộ Việt Nam phải trả tiền để xem EURO 2016?

10:20 Thứ sáu 05/07/2013

Không chỉ Đài truyền hình Việt Nam (VTV), một số đài truyền hình và đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác đã chính thức tham gia cuộc đua giành bản quyền EURO 2016. Điều đó có nghĩa rằng NHM Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ phải bỏ tiền túi để đón xem sự kiện bóng đá này.

Trong bối cảnh thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam đang “trên đà dậy sóng”, bản quyền truyền hình các giải đấu thể thao lớn như Premier League, EURO hay World Cup đã thực sự trở thành mối quan tâm lớn của NHM bóng đá Việt Nam.


Cách đây 3 ngày, vào hôm 2/7, Đài truyền hình cáp VN (VTVcab) đã ký công văn đồng ý cho Công ty VSTV (K+) được quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh (EPL) giai đoạn 2013-2016. Có nghĩa rằng NHM bóng đá Việt Nam vẫn phải trả tiền để đón xem những trận cầu đinh của bóng đá Anh. Vậy ở những giải đấu lớn như EURO hay World Cup thì sao?

Vào hôm qua (4/7), CAA Eleven (công ty tiếp thị thể thao của Mỹ nắm trong tay bản quyền EURO 2016 tại Việt Nam) đã chốt danh sách các đơn vị tham gia đấu giá bản quyền truyền hình giải đấu số 1 châu Âu tại Việt Nam.

Không chỉ có Đài truyền hình Việt Nam (VTV), một số đài truyền hình và đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác đã chính thức xác nhận tham gia cuộc đua giành bản quyền giải đấu.

Còn nhớ, hồi tháng 3/2012, VTV đã phải chi ra 4 triệu USD để có được bản quyền truyền hình EURO 2012. Không chỉ bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh mà bản quyền truyền hình EURO cũng đang tăng chóng mặt. Tại EURO 2008, VTV chỉ phải chi có 2 triệu USD để đánh bại 13 đối thủ khác. Tính ra mỗi kỳ EURO sau, giá bản quyền truyền hình lại tăng 100% so với kỳ EURO trước.

NHM Việt Nam đang dần quen với việc phải bỏ tiền để xem các giải bóng đá lớn

Và ở kì EURO sắp tới (2016), CAA Eleven đưa ra mức giá là 8 triệu USD. Ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng Giám đốc VTV tuyên bố sẽ cố gắng bỏ thầu với giá hợp lý nhất để có được bản quyền Euro 2016 phục vụ miễn phí người hâm mộ.

Nhưng rõ ràng, mức giá 8 triệu USD là con số không nhỏ. Không loại trừ khả năng sẽ có một đơn vị truyền hình trả tiền khác đánh bật VTV ra khỏi cuộc chiến này. Điều đó có nghĩa rằng NHM Việt Nam sẽ không được xem EURO 2016 một cách miễn phí như các giải đấu trước đây.

Được biết, Bộ Thông Tin - Truyền thông sẽ không tác động vào cuộc đua giành bản quyền truyền hình EURO 2016 giống như Ngoại hạng Anh 3 mùa từ 2013 tới 2016. Phía VTV cũng từ chối đứng ra làm đầu mối duy nhất tại Việt Nam đàm phán với CAA Eleven.

Về cơ bản, chính sự bùng nổ của thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam đã tạo nên cơ hội để những IMG, CAA Eleven có cơ hội đẩy giá bản quyền lên cao. Điều này vô tình “giết chết” lợi ích của NHM bóng đá Việt Nam. Thay vì miễn phí như trước đây, NHM Việt Nam đang dần quen thuộc với việc phải bỏ tiền túi để đón xem những trận cầu hay của bóng đá thế giới. Và sắp tới có thể là EURO 2016!?
Duy Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục