Ngựa ô World Cup: Chile – "Tử thần" của bảng tử thần

18:13 Thứ năm 05/06/2014

Tuy không được đánh giá cao bằng hai đội bóng đã lọt vào tới trận chung kết của World Cup 2010, nhưng Chile sở hữu rất nhiều điểm mạnh và hoàn toàn có thể làm nên bất ngờ ở bảng B.

Tại World Cup 2014, hầu hết các chuyên gia đều nhận định rằng bảng B là bảng đấu hứa hẹn nhiều cuộc đối đầu hấp dẫn, kèm theo đó sẽ là những diễn biến rất căng thẳng. Ở bảng này có Tây Ban Nha – nhà đương kim vô địch thế giới, Hà Lan – đương kim á quân, và cũng là ứng cử viên vô địch World Cup truyền thống, Chile – một trong những đội bóng có lối chơi hấp dẫn nhất thế giới, và Australia.

Với sự góp mặt của ba đội bóng đủ khả năng vào tới tứ kết và thậm chí là sâu hơn, cục diện của bảng B lại càng trở nên căng thẳng hơn nếu xét đến nhánh đấu ở vòng 16 đội mà FIFA đã quy định: bất kỳ đội bóng nào đứng nhì bảng B cũng có khả năng sẽ chạm trán chủ nhà Brazil ở vòng knock-out đầu tiên, và vì vậy, cuộc chiến giành ngôi nhất bảng càng trở nên cẳng thẳng.

Lẽ thường tình, ở bảng đấu này Hà Lan và Tây Ban Nha là hai ứng cử viên cho những chiếc vé đi tiếp vào vòng 16 đội, còn Australia và Chile không được đánh giá cao. Tuy vậy, đội bóng của HLV Jorge Sampaoli được giới chuyên gia đánh giá là một trong những đội bóng có thể gây ra những bất ngờ lớn nhất tại Brazil năm nay.


Điểm mạnh rõ ràng nhất của Chile là họ sở hữu một hệ thống chiến thuật hoàn chỉnh, kèm theo đó là những phương án thi đấu hết sức rõ ràng, cụ thể. Trong thời gian 4 năm nắm quyền ở đội bóng (2007 – 2011), cựu HLV Marcelo Bielsa đã áp dụng một triết lý bóng đá đậm nét cá tính của ông.

Dưới thời Bielsa, các cầu thủ Chile di chuyển không ngừng nghỉ suốt 90 phút của mỗi trận đấu. Họ chạy rất nhanh, rất khéo léo theo những hướng đã được quy định từ trước nhằm hạn chế tối đa không gian cầm bóng của đối phương và giành lại bóng càng nhanh càng tốt. Khi có bóng, Chile chủ động giữ bóng bằng những đường chuyền ngắn, nhưng họ luôn hướng những đường chuyền về phía khung thành của đối phương để có thể tạo ra tình huống ghi bàn càng nhanh càng tốt.

HLV hiện tại của Chile, Jorge Sampaoli là một trong những “truyền nhân” của Marcelo Bielsa, và lối chơi mà ông áp dụng gần như giống hệt với người đồng hương được mệnh danh là “El Loco” (gã điên) của mình. Với sự Chile nhanh chóng vượt qua những khó khăn ở vòng loại World Cup bằng những chiến thắng liên tiếp, và khi vòng loại khu vực Nam Mỹ khép lại, họ chỉ xếp sau Argentina và Colombia trên BXH.

Phong độ của Chile ở những trận đấu giao hữu cũng rất tốt. Lối chơi đầy năng lượng, phức tạp biến hóa và cực kỳ mãn nhãn của họ đã gây khó khăn cho nhiều đội bóng lớn. Họ cầm hòa Brazil và Tây Ban Nha với tỷ số 2-2, đánh bại Anh 2-0 và chỉ chịu thua Đức với tỷ số 1-0, trong một trận đấu mà chính HLV Joachim Low đã thừa nhận rằng lối chơi của Chile đã khiến đội bóng của ông “gặp vô vàn khó khăn.”

Những điểm mạnh vốn có này của Chile sẽ được nhân lên gấp bội tại Brazil, bởi họ là một tập thể được định hình từ sớm, và thậm chí đã chủ động tổ chức các trận giao hữu với nhiều đối thủ khác nhau trong thời gian qua. Sự đoàn kết và thống nhất là một điểm mạnh khác của Chile, và nếu phát huy được tối đa điều này, họ hoàn toàn có thể vượt qua những đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều – trong đó có Hà Lan và Tây Ban Nha.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục