Nghịch lý cần thiết

14:54 Thứ tư 05/09/2012

HLV đội tuyển Italia Cesare Prandelli cho biết ông rất hài lòng vì trong mùa hè vừa qua, các đội bóng của Serie A buộc phải bán bớt “sao” và tạo điều kiện thi đấu cho các cầu thủ bản xứ.

Nhờ tỏa sáng rực rỡ trong màu áo của AC Milan, Giampaolo Pazzini đã được gọi trở lại đội tuyển Italia

Bất chấp ngôi á quân của Italia tại VCK EURO 2012, Serie A mùa này tiếp tục “chảy máu” cầu thủ. Tuy nhiên, đối với HLV Cesare Prandelli của ĐTQG, hiện tượng này lại là một tín hiệu đáng mừng. Bởi nhờ vậy, các cầu thủ Italia mới có thêm cơ hội thể hiện khả năng nhằm tạo đà đột phá vào ĐTQG.

Những phản hồi ấn tượng

Trường hợp của Giampaolo Pazzini và AC Milan chỉ là một ví dụ. Sau khi bán cho PSG các trụ cột Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva, Milan đã khởi đầu mùa này với 10 cầu thủ người Italia ở trận thắng Bologna 3-1 hồi cuối tuần qua. Và người hùng của họ là tân binh Pazzini, tác giả của một cú hat-trick. Các chuyên gia thống kê cho biết đây là trận đấu mà Milan sử dụng cầu thủ “cây nhà lá vườn” nhiều nhất trong 17 năm qua. Đồng thời, nhờ màn trình diễn cực kỳ ấn tượng ấy, Pazzini đã được triệu tập trở lại ĐTQG chuẩn bị cho các trận vòng loại World Cup 2014 gặp Bulgaria và Malta, sau khi không có tên trong đoàn quân của ông Prandelli dự VCK EURO 2012.

Đối với Pazzini, đây là cơ hội đổi đời. Bởi lẽ ở mùa trước, anh chỉ là chiếc bóng mờ bên cạnh chân sút Argentina Diego Milito, người luôn là chọn lựa số 1 cho vị trí cao nhất trên hàng công của Inter Milan. Tuy nhiên, vận may của Pazzini đã tới khi Ibrahimovic rời San Siro. Do cần có một tiền đạo cắm thay cho ngôi sao người Thụy Điển, Milan đã quyết định đem Cassano cùng 7 triệu euro đổi lấy chân sút bị thất sủng ở Inter. Vì thế, Pazzini mới lại có dịp tỏa sáng để trở lại “Squadra Azzurri”, nơi tiền đạo 28 tuổi này chỉ mới ghi được có 4 bàn qua 24 trận.

Cùng tạo dấu ấn với Pazzini hồi cuối tuần qua còn có Sebastian Giovinco, tác giả của một cú đúp và kiếm cho Juventus một quả phạt đền trong chiến thắng 4-1 tại Udinese. Trước đó, Juventus đã cố gắng tìm mua một chân sút ngoại, nhưng không thành. Vì thế, họ đành mượn tạm Nicklas Bendtner (Arsenal) vào thời điểm cuối cùng của thị trường chuyển nhượng mùa hè. Do các thủ tục chưa kịp hoàn tất, Bendtner không có cơ hội ra sân, tạo điều kiện cho Giovinco tỏa sáng sau khi vừa từ Parma trở lại Juventus với giá chuyển nhượng 11 triệu euro. Sau màn trình diễn ấy, vị thế của Giovinco ở ĐTQG hứa hẹn sẽ được cải thiện, thay cho hình ảnh thường xuyên phải sắm vai dự bị của tiền đạo này ở VCK EURO 2012. HLV Prandelli đã hé lộ điều đó khi nhận xét: “Tôi luôn tin tưởng Giovinco. Vấn đề của cậu ấy chỉ là ít khi được thi đấu đỉnh cao. Thế nhưng giờ đây, Giovinco đã nhảy vọt về chất”.

Chuyển biến tốt cho Italia

Theo nhận định của giới quan sát, sở dĩ các CLB Italia không mặn mà sắm “sao” hoặc giữ “sao” ở mùa này là do tác động từ luật công bằng tài chính của UEFA, khiến họ phải chi tiêu thận trọng. Vì thế, Milan chỉ dùng có 17,8 triệu euro để mua cầu thủ ở mùa này, đồng thời thu về tới 63 triệu euro nhờ bán các ngôi sao đẳng cấp thế giới. Nhờ đó, CLB này đã có dư 45,2 triệu euro. Trong khi đó, Napoli đã bán Ezequiel Lavezzi cho PSG để lấy 30 triệu euro và thay thế ngôi sao này bằng cầu thủ trẻ bản xứ Lorenzo Insigne, tác giả của 18 bàn thắng ở Serie B lúc được đem cho Pescara mượn ở mùa trước.

Quyết định dũng cảm của Napoli đã được tưởng thưởng: HLV Prandelli đã gọi chân sút 21 tuổi Insigne vào ĐTQG, sau khi Mario Balotelli không thể lên tuyển do đau mắt và Antonio Cassano không đảm bảo thể lực. Không chỉ vậy, ông Prandelli còn tỏ ra rất hài lòng về thực trạng hiện nay của Serie A. Ông giải thích: “Tôi còn nhớ khi xem trận Siêu Cúp Italia giữa Inter với Roma cách nay 2 năm, chỉ có tổng cộng 4 cầu thủ Italia được đá chính. Năm nay, con số ấy nhiều hơn hẳn. Tôi không chắc lắm là thay đổi ấy có phải do kinh tế tác động hay không, nhưng một khi các CLB quan tâm nhiều hơn vào việc phát triển cầu thủ trẻ, điều đó dứt khoát có lợi cho ĐTQG”.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục