Nghịc lý giàu - nghèo: Khi ngân sách Levante không đủ trả lương cho Messi

18:36 Thứ bảy 14/04/2012

3h rạng sáng mai, tại City of Valencia Stadium, Levante – đội bóng đại diện cho sự “nghèo túng” của Liga sẽ tiếp đón Barca – “ông kẻ” của sự “giàu có” cũng ở Liga.

Điều thú vị ở cuộc chạm trán mà theo suy nghĩ của HLV Guardiola bên phía Barca là “trận đấu định đoạt mùa giải”, không phải nằm ở việc sân nhà City of Valencia của Levante là nơi mà cách đây khoảng 1 năm về trước, Messi cùng các động đội với chỉ 1 trận hoà đã bảo vệ thành công ngôi vương Liga lần thứ 3 liên tiếp của mình; mà còn bởi những câu chuyện liên quan đến tình hình kinh tế giữa 2 đội bóng cùng có trang phục chính màu lam-đỏ này.

“Điểm nhấn” đầu tiên chính là: ngân sách chi tiêu của Levante mùa này được Chủ tịch Quico Catalan thắt chặt xuống còn… 23 triệu euro; trong khi bên phía Barca, Chủ tịch Rosell ấn định 460 triệu euros. Từ đó, mà có thể nói đùa rằng: “Ngân sách của Levante không đủ đế trả lương cho Messi tại Barca.”

Ngân sách của Levante không đủ để trả cho lương của Messi - Ảnh Getty

Sau đây là 10 sự khác biệt trong chuyện “tiền nông”, lịch sử và văn hoá bóng đá giữa Levante và Barca:

1. Ngân sách chi tiêu của Barca gấp 20 lần của Levante, 460 triệu euro so với 23 triệu euro.

2. Nếu muốn trả lương trong 1 mùa bóng cho siêu sao Leo Messi bên phía Barca, Levante sẽ phải “bơm” thêm vào ngân sách hoặc tiến hành vay ngân hàng thêm 10 triệu euro nữa, bởi Messi hưởng lương 33 triệu euro/năm tại Barca.

3. Levante mới có 7 lần thi đấu tại Primera Liga, trong khi Barca đã 81 lần và chưa một lần xuống hạng.

4. Đội bóng Tp. Valencia này cũng chưa một lần giành danh hiệu vô địch Liga cũng như bất kỳ danh hiệu nào khác, trong khi Barca đã có đến 21 lần.

5. Tiền bản quyền truyền hình được chia cho Barca và Levante tại Liga sau mỗi mùa bóng là: 140 triệu euro cho Barca và chưa tới 10% cho Levante, tức chỉ 12 triệu euro.

6. Mặc dù 12 triệu euro tiền bản quyền truyền hình dành cho Levante là vô cùng nhỏ béo nếu so với “chiếc vali tiền khổng lồ” của 140 triệu euro của Barca, song 12 triệu ấy lại gần như chính là một nửa thu nhập của Levante trong mùa giải.

7. Đội hình Barca ra sân trong trận đấu trước Getafe vừa qua có 10 cầu thủ khoác áo tuyển quốc gia thường xuyên (chỉ trừ Cuenca), nếu so với toàn đội hình Levante hiện tại thì đội bóng của thành Valencia chỉ có: Munua, Kone, Juanfran và Farinos là “từng” có khoảng thời gian khoác áo tuyển quốc gia.

8. Barca đã có 6 lần hành quân đến City of Valencia của Levante, trong 6 lần ấy, kết quả cho Barca là rất kém khả quan khi đội bóng xứ Catalunya chỉ thắng có 2 lần, ngoài ra là 3 trận hoà và 1 trận thua đến 5-1.

9. City of Valencia từng là nơi đăng quang đến 2 lần trong lịch sử Barcelona (mùa giải 2004/05 và 2010/11), tuy nhiên, trong cả 2 lần đăng quang ấy Barca đều không thể giành được thắng lưới mà luôn để bị cầm hoà với cùng một tỷ số 1-1.

10. Ngoài 9 điểm trên thì điểm thứ 10 xin được dành cho sự giống nhau đến lạ kỳ và độc nhất của cả 2 tại Liga: đó chính là màu áo. Barca và Levante là 2 đội bóng có màu áo sân nhà gần như “cùng một giuộc” khi màu chủ đạo là lam và đỏ, bên cạnh đó là sự phối màu theo sọc dọc từ cổ áo xuống thắt lưng.

Nếu Levante cũng giành được chiến thắng trước Barca như họ đã từng làm điều tương tự trước một “gã nhà giàu” khác của Liga là Real Madrid thì đúng là “tiền nhiều chỉ hơn ở khối lượng”.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục