Nghệ thuật phòng ngự của Mascherano

16:20 Thứ tư 17/10/2012

Những trận đấu trong bóng đá không bao giờ đứng yên, không bao giờ dừng lại để người ta kịp suy nghĩ mà phải thích nghi với môi trường xung quanh. Trong thời đại mà những cầu thủ tấn công luôn là tâm điểm của sự chú ý, nghệ thuật phòng ngự đã không còn được chú ý nhưng Javier Mascherano lại là một mẫu cầu thủ rất đặc biệt.

Javier Mascherano thành công trong vai trò trung vệ bất đắc dĩ

Kể từ khi gia nhập Barcelona từ Liverpool cách đây 2 năm, tiền vệ người Argentina được bố trí chơi ở vai trò trung vệ bất đắc dĩ. Trong lúc Carles Puyol và Gerard Pique đều phải dưỡng thương, Mascherano tiếp tục là điểm tựa ở hàng phòng ngự của đội bóng xứ Catalonia. Không được chơi ở vị trí đánh chặn sở trường nơi hàng tiền vệ nhưng Mascherano đã nhập vai quá hoàn hảo ở trung tâm hàng phòng ngự.

Một trung vệ giỏi phải là người có khả năng chọn ví trí tốt, đọc trận đấu và khát vọng cướp bóng trở lại bất cứ khi nào đối mặt với những tiền đạo đối phương. Tất cả những kỹ năng đó đều được Mascherano khắc họa một cách rõ nét. Ngay cả khi chơi cho Liverpool trong vai trò tiền vệ phòng ngự, Mascherano cũng đã bộc lộ những tố chất đánh chặn tuyệt vời và có thể chơi tốt ở hàng phòng ngự. Bởi vậy, số trận mà anh ra sân trong màu áo Barca không phải là điều quá ngạc nhiên.

Một khía cạnh ấn tượng khác trong các trận đấu của Mascherano là anh thường giành chiến thắng trong mọi cuộc đối đầu trên sân. Không phải bằng cách sử dụng lối chơi thô bạo, thay vào đó là tốc độ và sự khát khao hơn so với đối thủ. Trong suốt 90 phút của mỗi trận đấu, Mascherano rất hiếm khi đặt mình vào tình thế tranh chấp tay đôi, điều mà anh không có lợi thế do thể hình nhỏ bé, nhưng anh thường xuyên xuất hiện ở những điểm nóng. Một số người cho rằng Mascherano có thể quá hoài nghi ở một số thời điểm, nhưng những hậu vệ tốt nhất thế giới luôn có những thời điểm như vậy. Điều quan trọng là sự hiệu quả luôn được đặt lên hàng đầu.

Kể từ khi giữ vai trò trung vệ tại Barca, Mascherano được coi là một cầu thủ có số lượng đường chuyền dài chính xác nhiều nhất. Đó không phải là cách chơi thường thấy của Barca, nhưng nó tỏ ra hiệu quả trong những trận đấu mà họ gặp nhiều khó khăn như với Real Madrid. Trong trận tranh Siêu Cúp Tây Ban Nha hồi đầu mùa, Pedro đã ghi được một bàn thắng tuyệt vời từ đường chuyền như thế này của Mascherano.

Trong một cuộc phỏng vấn ở mùa trước, cựu HLV Pep Guardiola đã mô tả Mascherano là một mẫu cầu thủ thông minh nhất mà ông đã từng có cơ hội làm việc chung. Đó không hề là lời nói xã giao, mang tính động viên mà là hoàn toàn thật lòng. Trong một thế giới bóng đá luôn thay đổi, Mascherano đang là một trong những cầu thủ thích nghi nhanh nhất và gây ra những ấn tượng không thể lẫn vào đâu được.

Minh Hải | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục