Ngày Pochettino "thiêu rụi" Pep Guardiola

13:35 Thứ hai 03/10/2016

TinTheThao.com.vnChiến thắng 2-0 của Tottenham Hotspur trước Man City không phải là kết quả quá đậm đà về mặt tỷ số. Cho dù về mặt thế trận, thầy trò Mauricio Pochettino đã thiêu rụi Man City.

GettyImages-611954390

 Pochettino áp đảo Pep Guardiola trong lần tái ngộ. Ảnh: Internet.

Chỉ hai bàn thắng (1 từ pha phản lưới nhà của hậu vệ Man City, và 1 từ tình huống dứt điểm của Dele Alli) không phản ánh toàn bộ cục diện trận đấu. Tottenham Hotspur lẽ ra đã có thể hủy diệt "độc cô cầu bại" Man City với tỷ số đậm hơn, trong một thế trận vượt trội.

Trước trận, báo chí Anh đã mô tả về cuộc chiến giữa Pochettino và Pep Guardiola từ khi hai người còn ở La Liga. HLV người Argentina từng thắng trong cả hai trận đầu tiên phải đối đầu Barcelona của Pep Guardiola. Nên nhớ rằng đó là những năm 2008 - 2009, khi Barcelona của Pep bắt đầu thống trị thế giới. Pochettino giờ đã lọt top 8 HLV từng thắng Pep Guardiola trong sự nghiệp (tổng thành tích 5 thắng, 3 hòa, 2 thua). 

Đêm qua, cuộc đối đầu giữa hai huấn luyện viên có triết lý bóng đá thú vị nhất thế giới lúc này đã kết thúc, với phần thắng nghiêng hoàn toàn về Pochettino. Còn quá sớm để nói về việc Pochettino có là khắc tinh của Pep hay không, nhưng rõ ràng, Tottenham Hotspur và HLV người Argentina đã cho Premier League thấy, Pep Guardiola và Man City hoàn toàn có thể bị đánh bại.

Tottenham bóp nghẹt Man City bằng một thế trận pressing vượt trội. Theo thống kê từ BBC, các học trò của Pochettino đã thực hiện tới 647 cú nước rút trong trận gặp Man City, nhiều nhất trong một trận đấu tại Premier League mùa này. Đứng sau, là Liverpool và Man City, hai đội bóng cũng rất giỏi chơi pressing khác.

_91494477_plsprints2016-1

 Tổng số lần nước rút của Tottenham đêm qua, nhiều nhất PL cho tới lúc này.

Tổng quãng đường mà các cầu thủ Tottenham đã di chuyển là 118.8 km, đứng thứ 5 trong top 5 đội bóng có số lần di chuyển nhiều nhất trong một trận tại Premier League cho tới lúc này.

_91494477_plsprints2016-1

 Tổng quãng đường di chuyển của Tottenham

Giống như Pep Guardiola, Pochettino cũng là người chịu ảnh hưởng rất nhiều từ phong cách chơi bóng pressing đối phương trên khắp mặt sân của Marcelo Bielsa, nhưng nếu Pep thiên về khả năng pressing để lấy lại bóng, cầm bóng và kiểm soát thế trận, thì Pochettino lại chú trọng đến tốc độ trong khả năng triển khai bóng hơn.

Được nghỉ nhiều hơn Man City 1 ngày (do phải thi đấu Champions League vào tối thứ Ba, rạng sáng thứ Tư theo giờ VN), nhưng Tottenham phải di chuyển đến đất Nga gặp CSKA Moscow. Và thật khó để lấy lý do thể lực để bao biện cho thất bại, khi mà Man City chỉ phải di chuyển đến Scotland gặp Celtic.

Dù cẩn thận sử dụng tới hai tiền vệ trụ là Fernando và Fernandinho, nhưng vấn đề của Man City vẫn không được giải quyết. Hệ thống pressing của Man xanh bất lực trước Son Heung-min, người chơi nhô cao như một trung phong, và làm cầu nối cho các đợt lên bóng tiếp cận khu vực 16m50 của Tottenham.

4238

 Son là chìa khóa cho chiến thắng của Spurs. Ảnh: internet.

Không thể phủ nhận tiền đạo Hàn Quốc đang có phong độ tốt, nhưng Pep Guardiola rõ ràng đã không đưa ra giải pháp nào ngăn chặn bài tấn công này của Tottenham. Khi mà Tottenham chơi nhiệt hơn, lên bóng nhanh hơn thì Man City lại cho thấy sự ngược lại.

Mất Kevin De Bruyne rõ ràng là vấn đề. Không Ilkay Gundogan ở đội hình xuất phát cũng là vấn đề, nhưng rõ ràng các cầu thủ Man City còn cần thêm thời gian để hiểu kỹ cách vận hành chiến thuật của Pep Guardiola. Nên nhớ rằng kể từ đầu mùa tới giờ, Man City chỉ mới gặp đúng ba đội mạnh là Celtic, Man City và Manchester United mà thôi.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 13:00 03/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục