Neymar đối đầu Suarez: Thiên thần và Ác quỷ?

16:51 Thứ tư 26/06/2013

Neymar hòa nhoáng bóng bẩy bao nhiêu, Suarez xù xì tinh quái bấy nhiêu. Khi cả hai đối đầu với nhau đêm nay, người ta dễ dàng liên tưởng đến hình ảnh “thiên thần” và “quái vật”. Và ai tỏa sáng rực rỡ hơn, người đó sẽ giúp đội nhà tiến thẳng vào trận chung kết Confed Cup.

Những hình ảnh đối lập

Neymar sinh ra với tài năng thiên bẩm cùng trái bóng, sớm được nâng niu như một ông hoàng ở mọi cấp độ mà anh sinh hoạt, từ Portuguesa Santista, Santos, cho đến các đội tuyển quốc gia Brazil.

Neymar được người Brazil xây thành "biểu tượng"

Điểm dễ dàng nhận thấy nhất ở Neymar, là ngay từ bé, anh đã được hướng dẫn để trở thành một “thần tượng” hàng đầu ở Brazil, và từng bước tiến ra biển lớn (châu Âu và toàn thế giới).

Khác với rất nhiều “thần đồng” khác mà Brazil từng sản sinh, Neymar chăm chút và tận dụng hình ảnh của mình không kém gì những ngôi sao hàng đầu thế giới, như Beckham hay Cris Ronaldo. Năm 2012, ở tuổi 20, Neymar đã lọt vào top 7 cầu thủ giàu nhất thế giới do tạp chí France Football thống kê.

Không scandal, không tai tiếng, lý lịch sạch sẽ, tất cả những gì người ta biết về Neymar là sự hào nhoáng, bóng bẩy và điệu đà ngay từ bước chạy trên sân cỏ cho đến những câu trả lời phỏng vấn bên ngoài đường pitch.

Nếu Neymar đang hiện ra như một “thiên thần” mới của bóng đá Brazil và thế giới, thì ở Luis Suarez là hình ảnh một “ác quỷ” thật sự.

Từ phân biệt chủng tộc cho đến cắn đối thủ không ghê răng, từ dùng tay phá bóng cho đến dùng tay ghi bàn, ăn vạ, ngã vờ… Người ta cảm giác rằng, để chiến thắng, để đạt mục đích, Suarez không nề hà bất cứ chuyện gì.


Ngay cả ở hoàn cảnh hiện tại, khi một mực đòi rời Liverpool sang Real Madrid, Suarez cũng cho thấy “thủ đoạn” của mình: công kích truyền thông Anh và thậm chí công kích cả thủ tướng Anh. Với Suarez, một khi quyết bước tiến lên, anh không cần đường lùi.

Tuy nhiên, nói đi phải nói lại. Nếu Neymar đem đến cho người ta một cảm giác rất “kịch”, một cái gì đó giống như “ngụy quân tử”, thì ở Suarez, phần nào đó phản ánh một con người rất “người”, rất đúng với bản chất của cuộc đời, vốn luôn phải đấu tranh không ngừng để sinh tồn và phát triển.

Mà trên sân bóng, kẻ có ý chí mạnh mẽ hơn, khát khao chiến thắng hơn, kẻ chơi với một tinh thần “thật” hơn, thường là kẻ chiếm ưu thế, trong những trận đánh cụ thể.

Sự thật trên sân cỏ

Bất chấp nghi ngờ và lời đàm tiếu trước giải, Neymar vẫn đang tỏa sáng rực rỡ trên sân cỏ Confed Cup, với 3 bàn thắng đẹp mắt trong 3 trận liên tiếp. Nếu Nhật Bản, Mexico bị đánh giá thấp, thì việc sút tung lưới Italia trong trận cuối cùng vòng bảng đánh giá phần nào được đẳng cấp của Neymar.

Tuy nhiên, với những người khắt khe, họ vẫn chờ đợi trận bán kết đêm nay (và thậm chí là cả trận chung kết nếu Neymar vẫn tỏa sáng), để “đánh giá” khả năng thật sự của Neymar.


Không phải ngẫu nhiên mà người ta lại nghi ngờ Neymar nhiều đến vậy. Thực tế, tân binh tắt giá của Barcelona thường xuyên mất hút trước các đối thủ chơi kỷ luật chặt chẽ và không ngại áp sát hoặc trong những trận đấu được đánh giá là “lớn”. Ví dụ sống động nhất có thể kể đến là trận chung kết Olympic London 2012 với Mexico.

Nếu Neymar, 21 tuổi, vẫn còn thuộc diện “mong manh, dễ vỡ”, thì Suarez, 26 tuổi, đã trải qua đủ biến cố để đương đầu với mọi thử thách.

Giống Neymar, Suarez đã có 3 bàn thắng ở Confed Cup năm nay. Không những vậy, anh còn đóng vai trò “chủ công” của Uruguay trong bối cảnh đội bóng này không có một tiền vệ làm bóng thật sự nổi bật ở giữa sân.

Trong bối cảnh Cavani vẫn im như thóc, thì sự tinh quái của Suarez vẫn là niềm hy vọng lớn nhất của người Uruguay và cũng là mối lo đáng sợ nhất với người Brazil.

Neymar tỏa sáng và đội bóng Vàng xanh chiến thắng là kịch bản được nhiều người nghĩ đến, nhưng cũng đừng ngạc nhiên, nếu Luis Suarez, với sự xù xì thô ráp của mình, dạy cho Neymar và người Brazil rằng sân cỏ không phải nơi để “làm mầu”.
Tiểu Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục