Nếu Mancini ra đi: Có chút gì đó cay cay

17:11 Thứ sáu 09/11/2012

Ghế của Roberto Mancini đang lung lay. Nếu ngày mai, các ông chủ Ả Rập gọi một cú phone đến Etihad với một câu thọt lỏm “Trảm!” thì người ta hiểu rằng sức mấy mà Mancini còn trụ nổi. Nếu Mancini ra đi, sẽ chẳng có cuộc tiễn đưa sụt sùi như cái ngày Jose Mourinho rời Inter Milan, chẳng kèn trống rầm rộ như lúc Pep Guardiola bỏ Barcelona. Thế nhưng vẫn còn đó chút gì cay cay…

Bất tài hay thâm sâu?

Bất tài. Vô dụng. Đó là những từ ngữ mà một bộ phận không nhỏ fans chúng ta dành cho vị HLV người Ý. Liệu Mancini có thật sự như thế?

Nếu bất tài, ông ta có thể đánh lừa tất cả trong vài tháng ngắn ngủi nhưng đằng này Mancini đã ở Etihad ròng rã suốt mấy năm. Nếu bất tài, khi các ông chủ hỏi đến danh hiệu thì Mancini chắc đã không còn mặt mũi nào nhưng đằng nay ông lại có. Việc Manchester City vô địch giải Ngoại Hạng năm ngoái quả đúng có sự trợ giúp của may mắn nhưng nhìn lại cả chặng đường đã qua thì họ hoàn toàn xứng đáng. Họ đã trình diễn một lối chơi tấn công thuyết phục và hiệu quả, một phong độ tương đối ổn định và trong cuộc đối đầu với các ông lớn như M.U đều giành được kết quả khả quan.

Mancini đã giúp Man City có thứ mà họ khao khát. Nguồn ảnh: Internet.

Lúc Mancini giúp đội chủ sân đoạt chức vô địch sao bao năm mòn mỏi, ở Etihad hôm ấy quả là một ngày hội, các cổ động viên hồ hởi như những đứa trẻ, các ông chủ Ả Rập quên luôn việc Mancini đã tiêu xài, “đốt” hết không biết bao nhiêu tiền! Còn khi đội bóng lục đục, “bộ xương gầy gò” Mancini một mình, đơn độc chống chọi lại những kẻ nổi loạn như Tevez, Balotelli; thử hỏi lúc đấy có ngôi sao nào tại Etihad đứng ra bênh vực người thầy của mình?

Tài năng của Mancini không phải điều gì đó đặc biệt hay ghê gớm vì thế chúng ta khó có thể trông thấy nó một cách rõ ràng chăng? Mancini mang đậm chất Ý – những HLV nổi tiếng với phong cách làm việc khô khan, thực dụng. Ông ta không thể niềm nở như vị thuyền trường Scotland, cũng không lãng mạn như Giáo sư người Pháp; có thể vì thế chúng ta phần nào ít dành tình cảm cho ông hơn chăng?

Có chút gì cay cay

Arsene Wenger – Arsenal, 7 năm không có gì để được nguồn tài chính ổn định; Roberto Mancini – Man City, đem tiền đoạt lấy danh hiệu. Liệu ai đáng được ca ngợi, tôn vinh đây? Đa số chúng ta đều nghiêng về phía Giáo sư nhưng nếu xét trên cương vị một HLV với những danh hiệu thì Mancini quả đã hơn Wenger một bậc!

Chúng ta thường nói Man City không truyền thống, không bản sắc, lò đào tạo chẳng ra gì điều đó chưa hẳn đúng. Man City mà chúng ta biết trước khi các ông chủ với túi tiền “không đáy” đến vẫn sống, vẫn tồn tại chỉ có điều ít được chú ý hơn mà thôi. Khi những đồng dollar phát huy sức mạnh thì tiếng tăm của họ đẩy lên, mọi người bỡ ngỡ hỏi “Man City là đội quái nào thế?” và rồi tất cả biết họ sâu hơn. Còn nếu cứ trông chờ vào lò đào tạo trẻ thì liệu được “viên ngọc thô” nào chịu đến Etihad, liệu có mấy ngôi sao tầm cỡ muốn ký hợp đồng. Những Chelsea, Man City đang đi theo một chu trình có vẻ như ngược đời, trái với quy luật nhưng không thể phủ nhận đó là cách nhanh nhất để đến đích.

Nếu Mancini bị “trảm”, chưa chắc đã phải do ông ta kém cỏi; một HLV bị sa thải có thể do rất nhiều nguyên nhân. Ở thời điểm hiện tại, ông ta phù hợp, CLB cần ông ta nhưng khi bước sang một giai đoạn mới thì mọi thứ sẽ thay đổi nhất là với những cái tên mới nổi như “thiếu gia” nước Anh. Đội bóng thành Manchester đang chơi không tốt tại Champions League khi rơi vào bảng đấu tử thần nhưng điều này hoàn toàn có thể hiểu được khi kinh nghiệm là thứ mà họ còn thiếu sót rất nhiều. Nếu Mancini bị “phế” chắc hẳn sẽ có không dưới một ngôi sao tại Etihad vui mừng khi trong quá khứ đã xuất hiện không ít xung đột giữa Mancini với các học trò bướng bỉnh.

Mancini không còn ở Eithad, bằng nguồn tài chính dồi dào thì Man City có thể còn đạt những vinh quang lớn hơn! Lịch sử của Man City sẽ nhìn nhận Mancini như một “kẻ lót đường” hoặc chìm vào lãng quên nhưng người Etihad chắc sẽ không thể nào quên được khoảnh khắc vô địch mà ông ta đem lại, chỉ nghĩ đến điều đó thôi cũng đủ khiến có chút gì cay cay nơi khóe mắt…

(Bạn đọc: Phạm Hoàng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục