Nếu Gerrard đến Inter – Lợi bất cập hại

21:32 Thứ ba 18/11/2014

(TinTheThao.com.vn) - Trong lần trả lời phóng viên mới nhất, Roberto Mancini cho rằng Inter cần tăng cường thêm hàng công cũng như tuyến tiền vệ và ông đã chỉ đích danh Steven Gerrard là người mà mình nhắm đến trong những bước đi đầu tiên cho quá trình phục hưng Inter Milan. Một ý tưởng chuyển nhượng có vẻ như “lợi bất cập hại” với cả Inter, Mancini lẫn Gerrard nếu tiền vệ đội trưởng của The Kop từ bỏ Anfield để đến với Giuseppe Meazza ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Gerrard là một huyền thoại sống của Liverpool, đó là điều không phải bàn cãi. Dù tiền vệ người Anh chưa giành được một chức vô địch Premier League nào nhưng anh đã có Champions League trên cương vị đội trưởng của đội bóng thành phố cảng xứ sương mù và là một biểu tượng ở Anfield hơn 10 năm nay.

Gerrard cho biết anh chưa hề có ý định treo giày và sẽ tiếp tục thi đấu. Nếu Liverpool không gia hạn hợp đồng và trân trọng những cống hiến không mệt mỏi của anh suốt hơn 1 thập kỷ cho họ mà chèn ép người đội trưởng mẫu mực quá đáng trong các hạng mục nếu hợp đồng mới được ký kết thì dù là thần tượng của hàng chục triệu người hâm mộ Liverpool, anh vẫn sẽ ra đi. Nhưng nếu Gerrard chọn Inter làm điểm đến thì rủi ro lớn là điều mà tiền vệ mang áo số 8 của The Kop cũng như Inter Milan phải suy nghĩ.

Thứ nhất là môi trường thi đấu cũng như khí hậu ở Italia khác hẳn ở Anh quốc. Các cầu thủ rời xứ sương mù để đến với xứ sở của Pizza hầu hết đều thất bại thảm hại và những người được xem là tài năng sáng giá ở đất nước hình chiếc ủng đặt chân lên thảm cỏ Anh quốc cũng chẳng mấy ai thành công.

Những Zola, Di Canio hay Benito Carbone chỉ là một trong những số ít có thể xem là thành công ở Premier League và theo chiều ngược lại những người Anh đến Ý cũng gần như thất bại hoàn toàn. Từ những Paul Gascoigne, David Platt cho đến Asley Cole sau này đều không còn là chính mình khi đến với xứ sở của Mỳ ống. Chỉ có Paul Ince, một trong những tên tuổi hiếm hoi là người Anh có thể xem là “khá thành công” tại chính Inter Milan nhưng Ince cũng chỉ thi đấu ở sân Meazza được 2 mùa giải sau đó trở lại xứ sương mù để khoác áo Liverpool.

Thứ 2 là việc bất đồng ngôn ngữ, Mancini có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh với Gerrard khi ông đã có 4 mùa giải dẫn dắt Manchester City nhưng việc Gerrard nói được một ngôn ngữ mà các đồng đội ở Inter hiểu và nắm bắt được lại là một vấn đề khác khi anh không thể nói được tiếng Ý hay tiếng Latin – ngôn ngữ chính của các cầu thủ Nerazzurri.

Thứ 3 là khả năng hòa nhập, hãy nhìn tấm gương Vidic. Trung vệ người Serbia đến Inter từ đầu mùa giải nhưng vẫn không thể hòa nhập cùng lối chơi chung của các đồng đội. Có thể hiểu được một phần trong những sai lầm thô thiển của Vidic là do chưa quen với sơ đồ 3–5–2 của Walter Mazzarri nhưng cũng không thể phủ nhận một điều các cầu thủ từ Anh quốc đến Ý thi đấu thì gần như không thể là chính mình. Những Torres, Ashley Cole, Evra là những ví dụ điển hình của những người đến Serie A là để dưỡng già khi thể lực không còn cho phép thi đấu ở một môi trường đầy những kẻ vai u thịt bắp như Premier League.

Nếu có được Gerrard từ Liverpool thì Inter sẽ được gì và mất gì? Vidic đang nhận hơn 3 triệu Euro/mùa ở Inter thì Gerrard chắc chắn cũng muốn nhận một mức lương tương tự và nó sẽ làm nảy sinh những vấn đề trong nội bộ Inter khi những tài năng và là trụ cột của Nerazzurri như Mateo Kovacic hay Mauro Icardi còn chưa nhận được đến 2 triệu Euro/năm.

Gerrrard đến tất nhiên là không phải đánh bóng băng ghế dự bị và sẽ chiếm lấy một suất ở trung tâm hàng tiền vệ, khi đó một trong những cái tên như Kovacic, Hernanes, Guarin, Medel… sẽ không được ra sân ngay từ đầu và bất mãn sẽ xảy ra là điều tất yếu.

Ở Ý các đội bóng chơi rất nặng về chiến thuật chứ không mang nhiều tính giải trí như ở Anh. Các cầu thủ cũng thi đấu bằng cái đầu nhiều hơn là đòi hỏi về sức khỏe cũng như tốc độ. Gerrard thời kỳ đỉnh cao rất khỏe và có khả năng chuyền dài, bao quát, chỉ huy rất tốt nhưng nay anh đã 34 tuổi và đã sa sút rất nhiều. Những sai lầm của Gerrard trong mùa giải năm nay cũng không ít và ảnh hưởng lớn đến phong độ và vị trí hiện tại của Liverpool trên bảng xếp hạng Premier League.

Như vậy, có chăng Inter nếu có được Gerrard thì cũng chỉ bổ sung thêm kinh nghiệm trận mạc và khả năng chỉ huy ở tuyến giữa nhưng sẽ làm Inter lệch hướng trong công cuộc trẻ hóa của mình. Inter rõ ràng cần những nhân tố như Lamela hay Kolarov hơn rất nhiều so với Gerrard.

Nếu đến Inter, lợi thì chưa thấy đâu nhưng hại thì có thể sẽ không ít. Inter đưa Mancini trở lại với hi vọng tìm lại vinh quang nhưng nếu không cải thiện trong chính sách chuyển nhượng của mình thì có thể họ sẽ trở về với “cái máng lợn cũ”. Vẫn là một gã khờ trên thị trường chuyển nhượng và mua về những tên tuổi chỉ còn là cái bóng của chính mình và không hơn gì một món hàng thải kém chất lượng!

Phan Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục