Napoli, những trái tim viết sử

14:29 Thứ ba 10/01/2012

Lần đầu tiên sau gần nửa thế kỷ, Napoli rời sân Renzo Barbera với nụ cười của kẻ chiến thắng, khi đánh bại chủ nhà Palermo đầy thuyết phục 3-1. Để mở ra trang sử mới cho trận derby delle Due Sicilie, đội quân của HLV Mazzarri đã chơi bóng bằng tất cả sức mạnh trái tim.

Palermo đã hy vọng có được chiến thắng trong trận đấu đầu tiên của năm mới 2012, để bỏ lại sau lưng những ngày khủng hoảng trầm trọng. Chiến thắng, nếu diễn ra, sẽ là liều “doping” rất quan trọng đối với đội bóng đảo Sicilia, cũng như giúp tân HLV Mutti có thêm tự tin với công việc của mình. Quá khứ là yếu tố quan trọng nhất để Palermo đặt niềm tin khi tiếp đón Napoli.

Napoli thắng trên sân Palermo sau 43 năm - Ảnh: Getty

Trong khoảng thời gian gần nửa thế kỷ qua, chính xác là 43 năm, kể từ 1969, Palermo luôn là kẻ cả trong những trận derby delle Due Sicilie mà họ được đá sân nhà. Kể cả khi Napoli thăng hoa nhất, Palermo vẫn luôn biết cách để giành kết quả tích cực trong những cuộc chiến ở Renzo Barbara. Ngay các tifosi Napoli cũng luôn mang tâm trạng đầy bất an mỗi khi theo bước đội nhà đến thành phố thủ phủ đảo Sicilia.

Quá khứ đầy ắp nỗi buồn, cộng thêm Lavezzi đang trong thời gian dưỡng thương cho thấy đội quân của HLV Mazzarri đã phải đối mặt với những thách thức lớn như thế nào. Hơn nữa, từ đầu tháng 10/2011, sau khi hạ Inter 3-0, Napoli không biết đến chiến thắng trong những trận xa nhà. Tuy nhiên, không phải điều gì cũng là vĩnh cửu, và Napoli đã thay đổi được định mệnh của chính mình.

Trong một mùa giải mà Napoli luôn gắn liền với những trận ấn tượng nhất Serie A cũng như châu Âu, tới mức mà người ta gọi họ là “sát thủ của những ông lớn”, thầy trò HLV Mazzarri đã chinh phạt thành công niềm đất dữ Renzo Barbera.

Sức mạnh tấn công

Với khát vọng tìm đến đỉnh cao, Napoli đã thi đấu một trận ấn tượng. Trong nửa đầu hiệp đấu thứ nhất, Palermo đã chơi rất tốt với sơ đồ 4-3-1-2 mà HLV Mutti bố trí. Không thể lấn lướt Napoli, nhưng Palermo đã phòng ngự tương đối kín kẽ nhờ khả năng chỉ huy của Silvestre. Để xuyên thủng hệ thống phòng ngự của đội chủ nhà, Napoli chọn lối chơi thiên về sức mạnh và tốc độ. Đồng thời, phần lớn các pha lên bóng của đội khách được tập trung ở trung lộ (58% từ khu vực giữa sân; 29% bên cánh phải; 13% từ hành lang trái).

Sự hiệu quả của Napoli được thể hiện bằng bàn thắng được Pandev thực hiện đầy nhạy bén. Đây cũng là trận thứ hai liên tiếp Napoli mở tỷ số ở Renzo Barbera. Mùa trước, sau khi Cavani mở tỷ số chỉ sau chưa đầy 2 phút thi đấu, Napoli đã thua ngược với kết quả 1-2. Lần này, sau bàn thắng của Pandev, Cavani đã giúp Napoli nhân đôi cách biệt. Chính pha lập công của Cavani đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho đội bóng đến từ thành phố cảng lớn nhất miền Nam Italia. Pha ghi bàn của Hamsik là kết quả tất yếu từ thế trận mà Napoli chủ động hơn về mọi mặt.
Như vậy, chỉ trong hai trận gần nhất, Napoli đã đánh dấu sự hồi sinh ngoạn mục với 9 bàn thắng vào lưới các đối thủ. Trước Palermo, Genoa là nạn nhân trong cơn mưa 6 bàn thắng mà Napoli tạo ra. Thành tích này cũng giúp Napoli trở thành đội bóng thứ hai ở Serie A vượt qua cột mốc 30 bàn thắng. Napoli đã ghi 32 bàn từ đầu mùa, chỉ đứng sau Milan (37).

Hai chiến thắng liên tiếp đang làm sống dậy hy vọng bảo vệ vị trí trong top 3 của Napoli, khi khoảng cách với Udinese hiện đang là 8 điểm. Nếu duy trì được sự ổn định và tinh thần hưng phấn (mùa này, Napoli không thắng nhiều hơn 2 trận liên tiếp), Napoli hoàn toàn có thể nghĩ đến việc tấn công Udinese. Trước khi làm khách của Milan ngày 5/2, đội quân của HLV Mazzarri đang có chặng đường rất thảnh thơi, gồm các đối thủ Bologna, Siena, Genoa và Cesena. Giành 12 điểm tuyệt đối trong 4 trận này, tại sao lại không thể?

9 Trong hai trận gần nhất ở Serie A, Napoli đã ghi đến 9 bàn thắng, một con số hết sức ấn tượng đối với đội bóng thành phố cảng miền Nam Italia.

32 Napoli là đội bóng thứ hai ở Serie A vượt qua cột mốc 30 bàn thắng mùa này, với 32 lần làm tung lưới các đối thủ. Chỉ có Milan, với 37 bàn, là nhiều hơn Napoli.

6 Palermo đang trải qua chuỗi 6 trận liên tiếp chỉ thua và hòa trên các mặt trận. Lần gần nhất đội bóng đảo Sicilia có được chiến thắng diễn ra từ cuối tháng 11/2011 (thắng Fiorentina 2-0).
Ngọc Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục