Nani, vì sao không lớn

12:18 Thứ sáu 21/09/2012

Sau thời đại của Luis Figo, bóng đá Bồ Đào Nha hy vọng họ sẽ lại sản sinh ra một tiền vệ cánh xuất chúng nữa, và họ có một Cristiano Ronaldo với tài năng không hề thua kém người đàn anh. Sau Ronaldo, người ta tiếp tục đặt ra câu hỏi tương tự. Cũng có một người có tố chất như CR7 và được kì vọng rất nhiều đó chính là Luis Nani. Nhưng hình như tiền vệ của M.U đang dần cho thấy điều ngược lại.

Không ai có thể phủ nhận những tố chất của Nani. Nani trước đây gần như là một phiên bản của CR7, từ vóc dáng, phong cách đi bóng, cầm bóng, khả năng sút tốt bằng hai chân... Họ cùng từng bắt đầu tại đội trẻ Sporting Lisbon trước khi chuyển sang M.U. Nhưng trong khi CR7 đã phát triển bản thân để trở thành cầu thủ đắt giá nhất hành tinh thì Nani dường như đang có những bước lùi. Có một vài lí do cho việc Nani không thể “lớn”:

1. Lối đá của M.U

Ronaldo - Nguyên nhân khiến Nani không thể "lớn"? Ảnh: Internet.

Phải nói luôn, lối chơi của bóng đá Anh không phải là quá phù hợp với những cầu thủ như Nani hay thậm chí là cả Ronaldo trước đây, một lối đá không quá trọng dụng những cầu thủ kĩ thuật. Thế nhưng, CR7 may mắn hơn Nani khi lúc anh ở M.U là thời điểm hiếm hoi lối đá của M.U có một chút chất kĩ thuật với Ronaldo, Tevez, Berbatov và một Rooney khi đó hy sinh vì lối chơi chung của đội bóng. Bây giờ, khi bóng đá thực dụng ngày càng lên ngôi, Nani gặp khó. Anh mất vị trí vào tay của những Valencia, Ashley Young. Hai cầu thủ phục vụ cho lối chơi cổ điển của M.U. Sir Alex vì thế không thích những pha bóng rườm ra từ Nani, thứ mà nó ít khi mang lại bàn thắng cho M.U hoặc có thì cũng là với tần suất rất ít và chủ yếu đến từ những pha bóng mang đậm dấu ấn cá nhân của riêng Nani.

2. Mức độ cạnh tranh đội hình

Đội hình của M.U hiện nay không phải một đội hình có chiều sâu tốt nhưng nó lại không hề thiếu ở vị trí đá cánh, nơi mà Nani phải cạnh tranh khốc liệt. Ví dụ 2, 3 năm trước đây khi chỉ có Valencia, Giggs, Park và Nani, tiền vệ người Bồ thường xuyên có một suất chính thức. Nhưng M.U đã mang về thêm Ashley Young, một tiền vệ người Anh. Đẩy Berbatov lên ghế dự bị và trao nhiều cơ hội cho Chicharito, một cầu thủ có khả năng chớp thời cơ từ những tình huống bóng bổng hoặc bóng chết, điều mà Nani không thích làm. Nani đương nhiên mất suất cho Ashley Young. Ashley Young đang chấn thương và khi anh trở lại, có lẽ Sir Alex sẽ trả anh về băng ghế dự bị.

3. Cái bóng quá lớn của C.Ronaldo

Đây có lẽ là lí do chính cho việc Nani không thể tạo được một cú “bứt phá” cho sự nghiệp của mình. Từ M.U cho tới ĐTQG Bồ Đào Nha, ở đâu Nani cũng vướng phải “cái bóng” từ đẳng cấp của Ronaldo. Nhưng đó không phải lí do chính, vấn đề chính là Nani đã tự hướng mình theo lối chơi, phong cách của CR7. Anh đã có kĩ năng xử lí bóng giống CR7, phong cách thi đấu giống CR7, anh cũng tự hướng tính cách mình theo CR7 như mua siêu xe tặng bạn gái giống CR7, vùng vằng đòi tăng lương giống CR7, cố gắng tạo ảnh hưởng ở M.U như CR7 trước đây. Nhưng sai lầm của anh là ở chỗ, mọi điều anh làm chỉ là “giống” CR7 chứ không phải “y hệt” CR7. Ronaldo có những tố chất kĩ thuật hơn Nani, có sự táo bạo trong lối chơi hơn Nani, cá tính của anh thì mạnh hơn Nani rất nhiều. Dù cho Nani cố gắng tập luyện đến đâu cũng không thành công.

Nani đáng ra không nên hướng mình theo Ronaldo, mà hãy tự mình phát triển mình theo một hướng khác, ví dụ như thay đổi cho phù hợp với lối chơi của M.U. Đơn giản bởi người anh muốn hướng đến không còn là Ronaldo bình thường mà đã là một trong hai người xuất sắc nhất thế giới. Sir Alex là một người có khả năng giúp các cầu thủ trẻ đi lên, nhưng Nani giờ đã không còn là cầu thủ trẻ nữa và nếu có sự thay đổi nào thì nó chỉ xuất phát từ chính anh mà thôi.

(Bạn đọc: TGiang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục